Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ bỏ barie để thu phí không dừng 8 tuyến cao tốc được nâng tốc độ lên 90 km/h |
Sáng 21/4, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Công ty TNHH đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết đơn vị đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan về việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm theo hợp đồng BOT.
Cụ thể, nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí theo hình thức điện tử không dừng kể từ ngày 26/4/2024, cùng thời điểm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến thông xe.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC). Ảnh: Đức Thảo |
Mức phí mà cánh tài xế phải chi trả khi vào tuyến mỗi lượt từ gần 82.000-311.000 đồng, tuỳ loại xe cho quãng đường hơn 49 km.
Bảng giá chi tiết mức thu phí sử dụng đường bộ tại tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. |
Theo hồ sơ, tại 4 trạm thu phí, mỗi trạm bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào. Trong đó lối vào của trạm được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Khi xe đi qua trạm, thiết bị gắn trên giá long môn sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.
Ở lối ra được bố trí 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60 km/h.
Giám sát toàn tuyến cao tốc thông qua hệ thống camera an ninh. Ảnh: Đức Thảo |
Trước đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến thu phí vào cuối năm 2023, với 4 trạm thu phí tại các nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh. Tuy nhiên nhà đầu tư cần chờ tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thiện mới có thể khớp nối, thu phí toàn tuyến.
Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý dự án, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư đường cao tốc Nha Trang -Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp đầu tư dự án. Cao tốc dài hơn 49 km, khởi công tháng 9/2021, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Điểm đầu dự án tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa); quy mô 4 làn xe, rộng 17 m, tốc độ tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h. Công trình được thông xe vào ngày 19/5/2023 đến nay nhưng chưa thu phí. |