Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h |
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đồng ý nâng tốc độ các đoạn tuyến gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.
Tốc độ 90km/h sẽ được áp dụng với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ và xe tải đến 3,5 tấn. Các loại ô tô khác vẫn phải tuân thủ tốc độ tối đa 80km/h.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có giải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90km/h theo quy định; Điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.
Như vậy, sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận, các tài xế vẫn phải chờ đơn vị quản lý hoàn tất thủ tục, điều chỉnh biển báo và đảm bảo các giải pháp kỹ thuật cần thiết trước khi lưu thông với tốc độ mới.
Với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc, trước mắt Bộ chưa cho phép tăng tốc độ khai thác.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép 4 dự án cao tốc được thí điểm nâng tốc độ từ 80km/h lên 90km/h, gồm Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đến nay ổn định. |