Thứ sáu 25/04/2025 10:48

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ bỏ barie để thu phí không dừng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ chuyển toàn tuyến sang thu phí không dừng, không có barie và cabin thu phí ở lối vào giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc...
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC)

Ngày 19/10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn làm thí điểm đầu tiên thu phí không dừng đầu tiên trong cả nước.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào. Trong đó mỗi lối ra, vào gồm 1 làn thu phí tự động không dừng (ETC) và 1 làn thu phí hỗn hợp (gồm ETC và MTC - Thu phí một dừng). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120K m/h và vào hỗn hợp là 40K m/h.

Sau khi điều chỉnh thiết kế và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, lối vào của trạm được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Khi xe đi qua trạm, thiết bị gắn trên giá long môn sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.

Ở lối ra được bố trí 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60 km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Giám sát toàn tuyến cao tốc thông qua hệ thống camera an ninh

Chủ đầu tư nhìn nhận, việc lược bớt barie và cabin thu phí ở lối vào tuyến cao tốc sẽ giúp giảm ùn tắc, tài xế không cần dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu,...

Đơn vị cũng cho biết, các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng (giá long môn, camera, biển báo, đèn,...). Dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC sẽ hoàn thành.

Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý dự án, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư đường cao tốc Nha Trang -Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp đầu tư dự án.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, khởi công tháng 9/2021, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Điểm đầu dự án tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa); quy mô 4 làn xe, rộng 17 m; sau đó nâng đường rộng 32 m, 6 làn xe, trong đó 2 làn khẩn cấp.

Công trình được thông xe vào ngày 19/5 đến nay nhưng chưa thu phí.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, quy mô 1.000 giường

Boeing dự báo Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tăng trưởng hàng không đến 2043

Nông thôn mới và cơ hội từ kinh tế tuần hoàn​

Khởi nghiệp học đường: Ươm mầm thế hệ doanh nhân mới

'Hòa bình đẹp lắm' trong trái tim người trẻ Việt

Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Từ 1/7: UBND cấp xã được chỉ định kế thừa thỏa thuận quốc tế

Thời tiết hôm nay 24/4: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2025: Hầu hết vùng biển không mưa

Bình Điền: Bứt phá vượt khó, hướng đến phát triển bền vững

834 tỷ đồng tri ân người có công với cách mạng

Cháy nổ do điện: Cảnh báo từ sau công tơ

Bộ Y tế đề nghị xử lý hình sự Tiktoker bán hàng xách tay, trốn thuế

'Thống nhất đất nước' trong từng khoảnh khắc đời thường

Người dân tất bật chuyển đồ trước ngày dỡ Hàm Cá Mập

Trang sử bằng công nghệ, Báo Nhân Dân công bố đợt truyền thông lớn chưa từng có

Tín dụng chính sách thúc đẩy mô hình nông thôn mới

Thủy điện A Vương đồng hành Quỹ học bổng Vừ A Dính

50 năm thống nhất đất nước và dấu ấn ngành ngoại giao