Thứ năm 15/05/2025 23:27

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ bỏ barie để thu phí không dừng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ chuyển toàn tuyến sang thu phí không dừng, không có barie và cabin thu phí ở lối vào giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc...
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC)

Ngày 19/10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn làm thí điểm đầu tiên thu phí không dừng đầu tiên trong cả nước.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào. Trong đó mỗi lối ra, vào gồm 1 làn thu phí tự động không dừng (ETC) và 1 làn thu phí hỗn hợp (gồm ETC và MTC - Thu phí một dừng). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120K m/h và vào hỗn hợp là 40K m/h.

Sau khi điều chỉnh thiết kế và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, lối vào của trạm được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Khi xe đi qua trạm, thiết bị gắn trên giá long môn sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.

Ở lối ra được bố trí 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60 km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Giám sát toàn tuyến cao tốc thông qua hệ thống camera an ninh

Chủ đầu tư nhìn nhận, việc lược bớt barie và cabin thu phí ở lối vào tuyến cao tốc sẽ giúp giảm ùn tắc, tài xế không cần dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu,...

Đơn vị cũng cho biết, các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng (giá long môn, camera, biển báo, đèn,...). Dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC sẽ hoàn thành.

Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý dự án, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư đường cao tốc Nha Trang -Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp đầu tư dự án.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, khởi công tháng 9/2021, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Điểm đầu dự án tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa); quy mô 4 làn xe, rộng 17 m; sau đó nâng đường rộng 32 m, 6 làn xe, trong đó 2 làn khẩn cấp.

Công trình được thông xe vào ngày 19/5 đến nay nhưng chưa thu phí.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Đông đảo người dân về thăm nơi Bác Hồ từng sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Y tế thông tin kiểm tra nhà nước về thực phẩm

Xã cấp sổ đỏ, bước tiến cải cách phục vụ người dân

Khu vực nào của Lào Cai không đấu giá quyền khai thác khoáng sản?

Điện an toàn, ổn định: Động lực phát triển nông thôn mới

Trà Vinh: Hơn 10.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Bạch Đằng Giang tái hiện 3 trận thủy chiến lừng danh

Đề xuất chính sách mới về hướng nghiệp, phân luồng giáo dục

Lai Châu: Hơn 4.400 thí sinh sẵn sàng thi tốt nghiệp

Thành phố Huế: 300 học sinh được hướng nghiệp theo chuẩn Đức

OCOP nâng tầm thương hiệu, xây dựng nông thôn mới bền vững

Thời tiết hôm nay 15/5: Nam Bộ dự báo có mưa đá

Thời tiết biển hôm nay 15/5/2025: Gió hoạt động cường độ yếu

Đến 30/5, phải nộp kết quả lấy ý kiến về Hiến pháp năm 2013

Hải đội 211 tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sốt vé, săn phòng sớm vì 'concert Quốc gia' dịp 2/9

Doanh nghiệp hưởng lợi khi đưa sản phẩm công nghệ lên Cổng 57

Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác huấn luyện tại Vùng 5 Hải quân

Đại tá Lương Đình Chung giữ chức Chính ủy Quân khu 5

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đủ điều kiện thực hiện ghép thận