Cao Bằng: Gỡ “nút thắt” trong xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu (XK) nông sản từ Cao Bằng sang thị trường Trung Quốc chưa tương xứng với tiềm năng; giải pháp nào để chuyển từ XK tiểu ngạch sang chính ngạch… là các vấn đề “nóng” được thảo luận tại Hội thảo quốc tế “Chính sách và giải pháp hỗ trợ XK hàng nông sản sang Trung Quốc qua tỉnh Cao Bằng” vừa được tổ chức mới đây.
Cao Bằng: Gỡ “nút thắt” trong xuất khẩu nông sản
Xuất khẩu sắn lát qua Cửa khẩu Trà Lĩnh

“Cửa ngõ” xuất khẩu nông sản

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng - cho biết: Với những lợi thế nhất định về địa lý, nguồn lực tài nguyên nhiên nhiên, Cao Bằng tiếp tục là “cửa ngõ” XK nông sản, đặc biệt sang thị trường Trung Quốc. Cụ thể: Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc (giáp ranh với Cao Bằng) hiện cung cấp 30% tổng lượng hàng nông sản của Trung Quốc, tiêu thụ đến hơn 200 thành phố, trong đó có các thành phố lớn: Bắc Kinh, Thiên Tân, Liêu Ninh, Thượng Hải... Tháng 12/2013, Bách Sắc đã triển khai chuyến tàu chuyên dùng vận tải rau quả của Bách Sắc đi Bắc Kinh, lưu lượng vận chuyển có thể đạt 6 triệu tấn.

“Đây là cơ sở, điều kiện quan trọng để Cao Bằng và Bách Sắc hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; đưa nông sản sử dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến và nguồn giống ưu việt được trồng thành công đến trồng tại Cao Bằng, tạo thành hàng hóa để tiêu thụ tại thị trường hai địa phương và XK sang thị trường các tỉnh nằm sâu trong nội địa Trung Quốc” - ông Hoàng Anh nhấn mạnh!

Tiềm năng lớn nhưng theo TS. Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại - dù XK nông sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, một số tỉnh vùng Tây Bắc, trong đó có Cao Bằng đạt mức tăng trưởng cao nhưng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Phương thức XK hàng hóa chủ yếu qua đường tiểu ngạch theo hình thức trao đổi thương mại cư dân vùng biên. Vì vậy, tính ổn định không cao, giá bán thấp; công nghệ bảo quản và chế biến sau thu hoạch còn lạc hậu; sản phẩm XK phân tán, thiếu tập trung.

Hoàn thành chính sách hỗ trợ

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại - cho rằng, Cao Bằng cần hoàn thiện chính sách hỗ trợ để thúc đẩy đối tác, doanh nghiệp, nông dân tham gia vào chuỗi cung ứng, đảm bảo cho sự bền vững của chuỗi, giảm thiểu rủi ro, hướng tới XK chính ngạch. Trên cơ sở đó, Cao Bằng nên đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ XK.

Ông Vũ Thanh Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - kiến nghị: Ngoài chính sách chung, Cao Bằng phải có chính sách cụ thể, đặc thù hơn so với khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh… Cần cụ thể hóa, minh bạch hóa xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản giữa hai bên cũng như chất lượng, thuế, chế độ, thủ tục hải quan, thông tin…

Với những giải pháp trên, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - khẳng định: Tỉnh tiếp tục phối hợp với Thành phố Bách Sắc tổ chức thị trường, thực hiện XK nông sản theo hợp đồng thương mại quốc tế trên cơ sở liên kết với những địa phương có nguồn hàng trong cả nước; cụ thể hóa thỏa thuận khung về thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam qua cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang đã ký giữa tỉnh Cao Bằng và Thành phố Bách Sắc. Cao Bằng cũng đề nghị Bộ Công Thương chủ trì, tham mưu Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế thí điểm thúc đẩy XK nông sản qua cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang thời gian tới.

Cao Bằng cần hoàn thiện chính sách hỗ trợ để thúc đẩy đối tác, doanh nghiệp, nông dân tham gia vào chuỗi cung ứng, đảm bảo bền vững của chuỗi, giảm thiểu rủi ro, hướng tới XK chính ngạch.
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động