Tăng liên kết với Hiệp hội Chủ hàng, doanh nghiệp không còn đơn độc

Chiều ngày 14/1, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua kết nối doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu và Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam”.

Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của chủ hàng trong bối cảnh thương mại ngày càng phát triển, tăng cường liên kết giữa DN với Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam và một số giải pháp nâng cao vai trò, hiệu quả trong hoạt động của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam.

Tăng liên kết với Hiệp hội Chủ hàng, doanh nghiệp không còn đơn độc
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Việt Nam đang tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu và rộng, hoạt động thương mại cũng ngày càng phát triển với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 162 tỷ USD trong năm 2015. Trong bối cảnh đó, vai trò của các DN với tư cách là chủ hàng đang trở nên rất quan trọng. Do vậy, sự ra đời cũng như vai trò dẫn dắt của một tổ chức như Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam là rất cần thiết, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và liên kết các DN xuất nhập khẩu.

Bà Đặng Phương Dung, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam phân tích, với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 162 tỷ USD trong năm 2015, thì có tới 70% là của các DN FDI, chỉ có 30% là của DN Việt Nam. Lực lượng chủ hàng của Việt Nam đa số là vừa và nhỏ. Các DN của chúng ta đang phải “vật lộn” với một loạt các vấn đề làm thế nào để có đủ sức cạnh tranh trong hội nhập. DN thường tập trung nhiều vào những vấn đề như tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm, đầu vào, giảm giá thành chất lượng, tăng lợi nhuận… mà “bỏ quên” vấn đề liên quan đến cước vận tải, giao nhận hàng hóa. Chỉ đến khi vấn đề về cước phí, phụ phí tăng lên một cách chóng mặt, bất hợp lý, chồng chéo, lúc đó DN mới “ngỡ ngàng” và "tìm kiếm" các hiệp hội ngành hàng để có thông tin và có phản ánh với cơ quan nhà nước.

Chính vì vậy, cần phải có những cầu nối để kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với Hiệp hội chủ hàng Việt Nam. Đồng thời bản thân Hiệp hội phải đại diện cho các hội viên, đại diện cho họ làm cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ, tham vấn những vấn đề có tính chính sách, những vấn đề tạo ra điều kiện về môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động một cách thuận lợi.

Khi đã có Hiệp hội làm đại diện, các chủ hàng Việt Nam sẽ có tiếng nói mạnh hơn trong trường hợp bị các chủ tàu nước ngoài xử ép. Vì vậy, các chủ hàng phải đoàn kết, hỗ trợ, tin tưởng nhau nhằm đạt được mục đích chung chấm dứt được tình trạng đơn độc khi bị xử ép, vốn là tình cảnh chung của các chủ hàng Việt Nam xưa nay, bà Đặng Phương Dung chia sẻ.

Tăng liên kết với Hiệp hội Chủ hàng, doanh nghiệp không còn đơn độc
Toàn cảnh hội nghị

Đại diện Công ty cổ phần bột giặt và hóa chất Đức Giang đưa ra dẫn chứng đồng tình với ý kiến của bà Dung: Tại Đức Giang, tháng cao điểm công ty có thể xuất khẩu tới 3, 4 lô hàng, mỗi lô hàng trị giá có thể tới 3 triệu USD. Ngoài các vấn đề về dịch vụ logistics, các chi phí về cước biển, phụ phí của các hãng tàu, DN xuất khẩu hiện nay còn phải chịu những phụ phí không rõ ràng, minh bạch, đặc biệt xuất khẩu hàng lỏng, DN phải chịu các chi phí ngoài rất cao.

Trước những ý kiến nêu trên, đại diện Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho biết Hiệp hội sẽ bảo vệ lợi ích chung của các hội viên, bảo đảm chủ hàng không bị thiệt do những hãng vận tải thông đồng cùng nhau trong các hiệp hội vận chuyển hay trong các thỏa thuận giá để đơn phương tăng cước hàng và áp đặt các phụ phí. Đồng thời, sẽ giúp đỡ hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh, khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa, những lĩnh vực có liên quan đến giao nhận hàng hóa giữa các hội viên hoặc giữa hội viên với khách hàng.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng hướng dẫn các chủ hàng là hội viên của mình thực hiện đúng cam kết và quy định trong việc đóng gói, đóng kiện các hàng hóa xuất khẩu, kê khai hàng nhập khẩu tại các nước hàng hóa được vận chuyển đến; Thu thập và cung cấp thông tin kịp thời cho hội viên các thông tin trong, ngoài nước có liên quan đến hoạt động quản lý, kinh doanh, khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển hàng quốc tế…

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động