Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của chủ hàng trong bối cảnh thương mại ngày càng phát triển, tăng cường liên kết giữa DN với Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam và một số giải pháp nâng cao vai trò, hiệu quả trong hoạt động của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu tại hội nghị |
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Việt Nam đang tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu và rộng, hoạt động thương mại cũng ngày càng phát triển với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 162 tỷ USD trong năm 2015. Trong bối cảnh đó, vai trò của các DN với tư cách là chủ hàng đang trở nên rất quan trọng. Do vậy, sự ra đời cũng như vai trò dẫn dắt của một tổ chức như Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam là rất cần thiết, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và liên kết các DN xuất nhập khẩu.
Bà Đặng Phương Dung, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam phân tích, với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 162 tỷ USD trong năm 2015, thì có tới 70% là của các DN FDI, chỉ có 30% là của DN Việt Nam. Lực lượng chủ hàng của Việt Nam đa số là vừa và nhỏ. Các DN của chúng ta đang phải “vật lộn” với một loạt các vấn đề làm thế nào để có đủ sức cạnh tranh trong hội nhập. DN thường tập trung nhiều vào những vấn đề như tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm, đầu vào, giảm giá thành chất lượng, tăng lợi nhuận… mà “bỏ quên” vấn đề liên quan đến cước vận tải, giao nhận hàng hóa. Chỉ đến khi vấn đề về cước phí, phụ phí tăng lên một cách chóng mặt, bất hợp lý, chồng chéo, lúc đó DN mới “ngỡ ngàng” và "tìm kiếm" các hiệp hội ngành hàng để có thông tin và có phản ánh với cơ quan nhà nước.
Chính vì vậy, cần phải có những cầu nối để kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với Hiệp hội chủ hàng Việt Nam. Đồng thời bản thân Hiệp hội phải đại diện cho các hội viên, đại diện cho họ làm cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ, tham vấn những vấn đề có tính chính sách, những vấn đề tạo ra điều kiện về môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động một cách thuận lợi.
Khi đã có Hiệp hội làm đại diện, các chủ hàng Việt Nam sẽ có tiếng nói mạnh hơn trong trường hợp bị các chủ tàu nước ngoài xử ép. Vì vậy, các chủ hàng phải đoàn kết, hỗ trợ, tin tưởng nhau nhằm đạt được mục đích chung chấm dứt được tình trạng đơn độc khi bị xử ép, vốn là tình cảnh chung của các chủ hàng Việt Nam xưa nay, bà Đặng Phương Dung chia sẻ.
Toàn cảnh hội nghị |
Đại diện Công ty cổ phần bột giặt và hóa chất Đức Giang đưa ra dẫn chứng đồng tình với ý kiến của bà Dung: Tại Đức Giang, tháng cao điểm công ty có thể xuất khẩu tới 3, 4 lô hàng, mỗi lô hàng trị giá có thể tới 3 triệu USD. Ngoài các vấn đề về dịch vụ logistics, các chi phí về cước biển, phụ phí của các hãng tàu, DN xuất khẩu hiện nay còn phải chịu những phụ phí không rõ ràng, minh bạch, đặc biệt xuất khẩu hàng lỏng, DN phải chịu các chi phí ngoài rất cao.
Trước những ý kiến nêu trên, đại diện Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho biết Hiệp hội sẽ bảo vệ lợi ích chung của các hội viên, bảo đảm chủ hàng không bị thiệt do những hãng vận tải thông đồng cùng nhau trong các hiệp hội vận chuyển hay trong các thỏa thuận giá để đơn phương tăng cước hàng và áp đặt các phụ phí. Đồng thời, sẽ giúp đỡ hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh, khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa, những lĩnh vực có liên quan đến giao nhận hàng hóa giữa các hội viên hoặc giữa hội viên với khách hàng.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng hướng dẫn các chủ hàng là hội viên của mình thực hiện đúng cam kết và quy định trong việc đóng gói, đóng kiện các hàng hóa xuất khẩu, kê khai hàng nhập khẩu tại các nước hàng hóa được vận chuyển đến; Thu thập và cung cấp thông tin kịp thời cho hội viên các thông tin trong, ngoài nước có liên quan đến hoạt động quản lý, kinh doanh, khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển hàng quốc tế…