Báo cáo mới đây của EIU (hãng nghiên cứu thuộc Economist Group) cho thấy, diễn biến ở Biển Đỏ có thể khiến tăng trưởng kinh tế của châu Á chậm lại, đồng thời thổi bùng lạm phát tại đây.
“Xuất khẩu của các nước châu Á vốn đã chịu tác động từ năm ngoái do nhu cầu từ phương Tây yếu đi. Vì thế, các cuộc tấn công tàu hàng gần đây sẽ càng gây sức ép lên các nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, đặc biệt là các nước Đông Nam Á”, báo cáo của EIU chỉ ra. Theo EIU, các nước chịu tác động lớn nhất là Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu thuyền tại Biển Đỏ đang làm gia tăng tâm lý lo ngại thương mại quốc tế bị gián đoạn |
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), chỉ trong 2 tháng đầu năm, hoạt động thương mại trên kênh đào Suez đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi lên tàu hàng trên Biển Đỏ làm giảm lưu lượng tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Suez.
Đây là tuyến hàng hải ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, đóng góp 15% thương mại đường biển toàn cầu. Để tránh bị tập kích, các tàu hàng phải chuyển hướng sang đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi. Việc đó làm tăng thời gian vận chuyển trung bình thêm 10 ngày, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có kho hàng hạn chế.
EIU cho biết, việc vận chuyển hàng hóa từ châu Âu sang Malaysia và Singapore hiện mất 56 ngày. Trước khi lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng hồi tháng 11/2023, con số này chỉ là 32 ngày. Trong khi thời gian vận chuyển đến Trung Quốc tăng từ 42 lên 55 ngày.
“Việc chuỗi cung ứng gián đoạn và nhu cầu hàng tiêu dùng giảm sút có thể khiến tăng trưởng kinh tế của châu Á mất 0,2-0,5% năm nay. Ngược lại, lạm phát khu vực này được dự báo tăng thêm 0,4%. Lạm phát tăng tốc sẽ khiến ngân hàng trung ương các nước Philippines, Australia và Ấn Độ khó khăn hơn trong việc tìm cơ hội giảm lãi suất”, EIU nhận định.
Tổng Giám đốc công ty bảo hiểm Ascoma International, Claire Hamonic cho biết, ước tính phí bảo hiểm chiến tranh đã tăng từ 5-10 lần đối với tàu và hàng hóa đi qua Biển Ðỏ. Theo một số nguồn tin giấu tên trong ngành, tỷ lệ phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh hiện nay ở mức từ 0,6-1% giá trị của con tàu.
Tháng 1/2024, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabie cho hay, số lượng tàu đi qua kênh đào Suez trong 2 tuần đầu tháng 1/2024 giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 777 tàu xuống còn 544 tàu.
Theo ông Rabie, doanh thu được tính bằng USD từ kênh đào Suez trong 2 tuần đầu tháng 1/2024 giảm 40% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng vận chuyển giảm 41%.