Bulgaria ngừng nhập khẩu dầu Nga
Theo đó, kế hoạch cắt nguồn dầu do Nga cung cấp của Bulgaria dự kiến sẽ giảm 50% lượng nhập khẩu bắt đầu từ tháng 1 và giảm thêm 25% bắt đầu từ tháng 2.
Theo các nhà buôn Bulgaria, họ sẽ thay thế nhập khẩu dầu của Nga bằng dầu thô của Kazakhstan, Iraq và Tunisia.
Trước đó, từ cuối năm 2022, EU đã cấp cho Bulgaria quyền miễn trừ 2 năm đối với lệnh cấm vận dầu thô của Nga, ban đầu dự kiến kéo dài đến hết năm 2024. Tuy nhiên, quốc hội Bulgaria vào tháng 12/2023 đã bỏ phiếu để chấm dứt tất cả việc nhập khẩu dầu thô của Nga bắt đầu từ 1/3/2024.
Bulgaria chính thức ngừng nhập khẩu dầu của Nga. Ảnh: Ura.ru |
Bulgaria phụ thuộc rất nhiều vào nhà máy lọc dầu Lukoil thuộc sở hữu của Nga, ở thành phố Burgas, trên bờ Biển Đen. Nhà máy lọc dầu này cung cấp 80% nhu cầu dầu diesel và xăng của người dân Bulgaria.
Bulgaria mua dầu để cung cấp cho nhà máy lọc dầu Burgas, có công suất 190.000 thùng/ngày (bpd) và được điều hành bởi Lukoil của Nga. Bulgaria là khách hàng mua dầu đường biển lớn thứ tư của Nga vào năm 2023, mua hơn 100.000 thùng/ngày.
Trong 20 năm qua, Lukoil gần như độc quyền với mạng lưới gồm 9 kho chứa dầu và 220 trạm dịch vụ ở Bulgaria. Theo giới chuyên gia, Bulgaria có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp dầu thô khi quyền miễn trừ kết thúc, do thiếu cơ sở hạ tầng và tình trạng tắc nghẽn ở eo biển Bosphorus.
UAE đề xuất lập tuyến thương mại mới thay thế Biển Đỏ
Bộ trưởng Kinh tế Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Abdulla bin Touq đã nêu bật sự cần thiết phải thiết lập các tuyến thương mại mới do những bất ổn ở Biển Đỏ và cho rằng cần phải đẩy mạnh đầu tư cho các hoạt động logistics cũng như đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định.
“Bất ổn ở Biển Đỏ là thách thức đối với cả UAE và toàn cầu. Chúng ta cần tính đến các tuyến thương mại mới cũng như các cách thức vận chuyển hàng hóa mới nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường UAE, khu vực và thế giới”, ông Abdulla bin Touq nhấn mạnh.
Bộ trưởng Kinh tế UAE cho rằng, phải mất thêm một thời gian nữa để đưa cung - cầu trở lại trạng thái bình thường. Vì thế, ông kêu gọi tăng cường các khoản đầu tư để xây dựng các nhà máy gần các thị trường mới và thiết kế lại các tuyến cung ứng thương mại trên toàn cầu để tạo thêm lực đẩy cho các nền kinh tế.
“UAE sẽ tập trung thúc đẩy khả năng phục hồi thông qua các chính sách năng động và nền kinh tế dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 5% trong năm nay”, ông Abdulla bin Touq cho biết.
Mới đây, lực lượng Houthi ở Yemen đã đe dọa phong tỏa tuyến đường vận chuyển quan trọng ở Biển Đỏ, sau khi liên quân Mỹ - Anh tuyên bố oanh kích thành phố cảng Hodeidah, nơi có căn cứ quân sự của Houthi.
Ông Hussein al-Ezzy, quan chức của Houthi, cho biết lực lượng này đang cân nhắc “đóng cửa hoàn toàn Eo biển Bab al-Mandab trong những ngày tới” nhằm gây áp lực buộc Israel phải chấm dứt cuộc xung đột ở Dải Gaza.
Nếu Eo biển Bab al-Mandab, điểm huyết mạch quan trọng đối với giao thông hàng hải giữa Biển Đỏ và Ấn Độ Dương bị phong tỏa, nguồn cung cấp dầu mỏ và thương mại toàn cầu sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng.
Các vụ tấn công trên Biển Đỏ đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động vận tải trên tuyến hàng hải quan trọng này, đồng thời buộc các công ty vận tải biển phải chuyển hướng tàu vận tải sang cung đường xa hơn qua mũi Hảo Vọng ở châu Phi.