Canada - "Cửa ngõ" để hàng Việt tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Canada được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và cũng là "cửa ngõ" tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.
Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững 30 doanh nghiệp thực phẩm chế biến Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Canada

Canada đối tác thương mại lớn thứ hai tại châu Mỹ

Ngày 22/11/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức.

Canada -
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ tại hội thảo, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa, được coi là chìa khóa vàng để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Đặc biệt, Canada luôn là thị trường tiềm năng và là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Canada cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai, sau Mỹ, tại châu Mỹ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada 10 tháng năm 2023 đạt 5,214 tỷ USD giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của 2 quốc gia. Riêng TP. Hồ Chí Minh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP. Hồ Chí Minh và Canada năm 2022 đạt 632.829.000 USD,trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 470.294.000 USD tăng 28% so với cùng kỳ 2021.

Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Sự phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada, nhất là trong năm 2023 khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động quan trọng.

Canada -
Đại biểu tham dự hội thảo

Bên cạnh đó Việt Nam đã ký với Canada Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ 14/1/2019 và hiện tái khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Canada trong năm nay.

Theo ông Võ Văn Hoan, Canada hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 14 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Tính đến tháng 7 năm 2023, Canada đầu tư trực tiếp vào Việt Nam 253 dự án với tổng vốn đăng ký là 4,84 tỷ USD. Đối với TP. Hồ Chí Minh, Canada có 131 dự án đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư là hơn 133 triệu USD, đứng thứ 22/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2023, Canada có 20 dự án với tổng số vốn đầu tư là 3,1 triệu USD.

"Cửa ngõ" cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Theo ông Nguyễn Quang Trung - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver - Canada, về quan hệ kinh tế, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á 8 năm liên tục cho đến năm 2022. Chỉ tính riêng trong năm 2022, tỷ trọng quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Canada đã chiếm hơn 1/3 quan hệ thương mại giữa Canada với toàn bộ 10 nước ASEAN.

Tuy nhiên, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Canada vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn so với tổng thể quan hệ giữa Canada với phần còn lại của thế giới và dư địa cho các nhà đầu tư Việt Nam tại thị trường này còn rất lớn.

Canada -
Ông Dan On - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) chia sẻ về quan hệ thương mại và xu hướng tiêu dùng tại Canada tại hội thảo

“Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada bao gồm: Điện thoại di động, máy tính, dệt may, giày dép, đồ nội thất, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ nhựa, cao su... Còn các lĩnh vực Canada quan tâm đến Việt Nam: Giáo dục, cơ sở hạ tầng, đầu tư tài chính, năng lượng sạch và xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản sang Việt Nam” - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada thông tin.

Ngoài việc cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng của Canada, tại hội thảo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) thông tin về việc thành lập Trung tâm Triển lãm Hàng Việt Nam tại Vancouver, Canada và hướng dẫn cách thức đăng ký quảng bá hàng Việt Nam tại Canada… nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường này.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cũng thông tin về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada. Theo bà Cao Thị Phi Vân - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phối hợp với các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế các hiệp hội trong và ngoài nước; cũng như các tỉnh thành địa phương phối hợp tổ chức nhiều chương trình và hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào các thị trường tiềm năng đặc biệt là thị trường Canada.

Thông qua chương trình này, tin rằng doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước.

Bà Cao Thị Phi Vân mong muốn phía Canada tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông - thủy sản; cũng như hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân… Qua đó, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Canada và Việt Nam.

Canada -
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với các đại biểu bên lề hội thảo

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Văn Duy - Giám đốc, nhà sáng lập Công ty Công ty TNHH Thực Phẩm Delta D'Asia - cho biết: Đến với hội thảo, điều mong muốn của chúng tôi là kết nối được với các doanh nghiệp, đối tác của Canada để xuất khẩu sản phẩm sang thị trường tiềm năng này. Hy vọng sau hội thảo, doanh nghiệp sẽ ký kết được hợp đồng, xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Canada.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH liên kết Việt Mỹ - cũng cho biết: Đơn vị rất hy vọng kết nối được với các đơn vị xuất khẩu và các đối tác tại Canada để xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này. Mong muốn của ông Hùng cũng là mong muốn chung của các doanh nghiệp tham gia hoạt động này.

Có thể khẳng định cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada là rất lớn. Tuy nhiên, điểm hạn chế doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada. Do đó, thời gian tới các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục cập nhật thông tin và nghiên cứu về thị trường Canada, các chính sách, cơ hội đầu tư kinh doanh và thông tin kinh tế. Từ đó thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban châu Âu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU)”.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024.
Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế,

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Là ngành có triển vọng khi Việt Nam đón sóng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn nhưng hiện ngành điện tử còn đối diện với nhiều thách thức.
Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Các sản phẩm cơ khí hiện đang trên đà phát triển, tuy nhiên, thách thức cùng với năng lực cạnh tranh vẫn là vấn đề cấp bách cần giải quyết.
Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/11, tại huyện Thạch Thất, sẽ diễn ra Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội năm 2024.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024 do Bộ Công Thương chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Ngày 14/11 tới, tỉnh Long An sẽ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động