Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sau cuộc họp về chậm chuyến, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước; ùn ứ vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay.
Khu vực trong và xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn ứ nghiêm trọng |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian vừa qua, ngành hàng không Việt Nam đã có sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vận chuyển hàng không nội địa tăng đột biến. Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, các hãng hàng không và các Tổng công ty trong ngành hàng không.
Tuy nhiên, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng bay trong nước vẫn tăng thời gian gần đây. Việc ùn ứ hành khách ở khu soi chiếu, dịch vụ hành lý cũng liên tục bị phản ánh tắc nghẽn gây bức xúc cho người dân.
Để khắc phục vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không chủ trì điều phối, quản lý slot bay, phân bổ thời gian bay đêm phù hợp năng lực thông qua của sân bay.
Đồng thời, các đơn vị liên quan nghiên cứu nâng cấp, bổ sung thêm khu vực soi chiếu tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh.
Còn các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất phải giải quyết ngay tình trạng chậm bốc dỡ hành lý, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh.
Riêng đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trang bị hệ thống camera giám sát khu vực phía trước sân bay; bố trí hệ thống ETC cửa ra, vào sân bay.
8 tháng qua, hàng không Việt Nam có sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vận chuyển hàng không nội địa tăng đột biến. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 86,4%, giảm 8,4 điểm % so với năm 2021.
Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 76,5 triệu khách, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 8, lượng khách ước đạt 11,5 triệu, sản lượng bay tăng 473% so với năm 2021.