Gần 40.000 phương tiện bị dán chồng thẻ thu phí không dừng: Chưa có chế tài xử phạt |
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC); Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) yêu cầu xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Theo đó Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với VDTC, VETC để xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng; hoàn thành trước ngày 20/8/2022; có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.
Các nhà cung cấp dịch vụ được yêu cầu chủ động rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ, đặc biệt đối với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ; hoàn thành trước ngày 20/8/2022.
Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: VDTC và VETC phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống; có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.
Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (doanh nghiệp có vốn chi phối VDTC) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
Đơn vị này cho hay, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của VDTC nhưng VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe. Mặc dù VDTC đã 3 lần báo cáo với Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan này sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ và yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định. Tuy nhiên, hiện trạng trên không được chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng, tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag.
VETC cũng phản ánh, trong thời gian vừa qua họ gặp rất nhiều trường hợp phương tiện đã được VDTC đấu nối dịch vụ nhưng trên xe không có thẻ đồng thời khách hàng phản hồi chưa từng liên hệ và đồng ý cho VDTC đăng ký dịch vụ.
Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp thẻ bị lỗi kĩ thuật, hỏng không hoạt động được nhưng chủ phương tiện không thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ VDTC hay đã liên hệ nhưng không được hỗ trợ giải quyết với lý do nhà cung cấp đang hết thẻ…
Số lượng thẻ bị kích hoạt ảo, hỏng hóc không được thay thế từ nhà cung cấp dịch vụ khác gây không ít những khó chịu, bức xúc cho các chủ phương tiện cũng như khó khăn cho VETC trong việc tư vấn, hỗ trợ khách hàng.