Là kênh phân phối đã hoạt động 23 năm tại TP. Cần Thơ, Hệ thống siêu thị Co.opmart Cần Thơ phát triển chiến lược "nội địa hóa", nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trong công tác quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay NTD trong nước. Bằng việc bền bỉ thực hiện chiến lược này, đến nay hàng hóa sản xuất tại Việt Nam chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại Hệ thống Co.opmart.
Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt có xu hướng gia tăng |
Ngoài bán hàng cho NTD, siêu thị đã thực hiện các chính sách hỗ trợ như ưu tiên các DN Việt trong chính sách mua hàng, diện tích và vị trí trưng bày hàng hóa; hỗ trợ DN Việt quảng bá sản phẩm mới; tích cực hưởng ứng Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, thực hiện tháng hàng Việt trong chương trình "Tự hào hàng Việt". Đặc biệt, Co.opmart hợp tác với các nhà sản xuất trong nước uy tín, phát triển nhãn hàng riêng Co.opmart. Từ đó, giúp hàng hóa có giá cả cạnh tranh, được NTD đón nhận.
Là DN đầu tiên được lựa chọn để đặt Điểm bán hàng Việt Nam tại Cần Thơ, SatraFoods Phan Đình Phùng hiện có tỷ lệ hàng Việt Nam lên đến 90%. Khi được lựa chọn xây dựng thành Điểm bán hàng Việt Nam, SatraFood đặt mục tiêu sẽ hỗ trợ các DN sản xuất ở Cần Thơ giới thiệu sản phẩm thường xuyên, tạo nguồn hàng Việt ổn định cho hệ thống phân phối, đưa các sản phẩm Việt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt đến tay NTD, tạo ra chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững, bảo vệ NTD và người sản xuất, kinh doanh chân chính, góp phần tăng thị phần hàng nội địa tại các kênh phân phối truyền thống. Ngoài ra, đây cũng là điểm để các du khách đến mua hàng khi đi du lịch Cần Thơ. Các công ty du lịch, lữ hành sẽ đưa điểm bán hàng Việt Nam cố định vào hành trình tuyến điểm cho du khách.
Co.opmart Cần Thơ và SatraFoods Phan Đình Phùng là hai trong nhiều kênh phân phối đã làm tốt nhiệm vụ đưa hàng Việt chất lượng, uy tín đến NTD, giúp lan tỏa niềm tin yêu hàng Việt đến NTD thành phố. Tuy nhiên, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - cho rằng, để nuôi dưỡng niềm tin ấy, DN cần tập trung vào khâu sản xuất, nhằm tạo ra hàng hóa chất lượng. Đồng thời, nghiên cứu các biện pháp phát triển hệ thống phân phối và phải thực hiện tốt kiểm soát thị trường, ngăn chặn hàng gian, hàng giả.
Kiên định mục tiêu này, đến nay, các kênh phân phối trên địa bàn thành phố đã không chỉ đưa hàng hóa chất lượng tốt đến với người dân mà còn hỗ trợ DN sản xuất Việt có vị trí để hàng đẹp, mức chiết khấu tốt, nhằm tạo giá cả cạnh tranh cho sản phẩm. Nhờ đó, nhiều mặt hàng có chất lượng đã được đưa đến tay NTD trên địa bàn.
Phát huy kết quả đạt được, hoạt động trọng tâm năm 2020 của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) khi triển khai tại Cần Thơ là, cải tiến và nâng cao phương thức hoạt động của Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp trong thành phố theo hướng chủ động, tập trung. Công tác tuyên truyền phải được thực hiện lâu dài, bền bỉ, sâu rộng trong nhân dân, tạo sự đồng bộ trong lĩnh vực truyền thông, nhằm tác động mạnh vào tâm lý, hành vi NTD. Cùng với đó, vận động các DN đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi NTD; đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm có thế mạnh ở địa phương. Đặc biệt, khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, tạo cầu nối đưa hàng có chất lượng đến người dân trên địa bàn.
Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Chỉ đạo CVĐ TP. Cần Thơ năm 2019, tỷ lệ NTD ưu tiên lựa chọn, mua sản phẩm hàng Việt đạt tới 72,9%. |