Cải tổ nội các tại Algeria và quan hệ với Việt Nam

Sau cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra đầu tháng 5/2017, Tổng thống Algeria - Abdelaziz Bouteflika - ngày 25/5 đã bổ nhiệm các thành viên chính phủ mới.

(Thương vụ VN tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, Mali, Niger và Gambia)Cải tổ nội các và chính sách kinh tế

Ông Abdelmadjid Tebboune trước đó là Bộ trưởng Nhà ở kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng. Theo điều 93 của Hiến pháp và sau khi tham vấn tân Thủ tướng Tebboune, Tổng thống Bouteflika đã bổ nhiệm 28 thành viên của chính phủ mới, trong đó ông Ahmed Saci (nguyên tỉnh trưởng tỉnh Adrar và Tlemcen) được bổ nhiệm là Bộ trưởng Thương mại, ông Mahdjoub Bedda (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội) làm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Mỏ và ông Mustapha Guitouni (nguyên Chủ tịch- Tổng giám đốc Công ty Phân phối điện và gas Algeria) được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Năng lượng.

Phát biểu tại lễ chuyển giao nhiệm vụ ngày 25/5, tân Thủ tướng Algeria- Abdelmadjid Tebboune- đã đưa ra những ưu tiên của chính phủ mới, nhất là chuyển đổi nền kinh tế cần thiết và khẩn cấp để giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Ông Tebboune tuyên bố, Algeria sẽ phải xây dựng một nền kinh tế lành mạnh hơn, cân bằng hơn trong đó khu vực tư nhân sẽ có vị trí xứng đáng và ưu tiên.

Ông Tebboune khẳng định, dù trải qua những khó khăn tài chính nhưng Algeria sẽ không đóng băng các dự án hạ tầng, đồng thời cho biết, sẽ tái định hướng các nguồn tài chính cần thiết để phục vụ cho những ưu tiên mà Tổng thống đã đề ra.

Cải tổ nội các tại Algeria và quan hệ với Việt Nam
Ảnh: Internet

Tăng trưởng GDP

Theo Báo cáo về viễn cảnh kinh tế thế giới mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng của Algeria năm 2017 sẽ là 1,8% (giảm 1,1 điểm so với dự báo trước đó vào tháng 1/2017). Năm 2018, tăng trưởng GDP thực tế của Algeria dự báo đạt 1%, giảm 1,6 điểm và năm 2019, tình hình có cải thiện hơn ở mức 1,5%. WB cho rằng, giống như các quốc gia dầu lửa khác ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi, Algeria đã chịu tác động tiêu cực từ việc giảm giá dầu lửa, dẫn đến giảm thu ngân sách. Trong khi đó, báo cáo của Quỹ tiền tế quốc tế (IMF) cũng nhấn mạnh: “Hoạt động kinh tế của Algeria nhìn chung vẫn ổn định nhưng đà tăng trưởng đã chậm lại trong lĩnh vực phi dầu lửa, nguyên nhân một phần do giảm chi ngân sách”.

Về chỉ số giá tiêu dùng, theo Tổng cục Thống kê Algeria, tính đến cuối tháng 4/2017, lạm phát của nước này ở mức 7%, ngay trước tháng nhịn ăn ban ngày của người Hồi giáo (Ramadan). Trong khi đó, Chính phủ Algeria đề ra mục tiêu giữ lạm phát ở mức 4% cho cả năm 2017.

Về ngoại thương, trong 4 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu của nước này đạt 11,92 tỷ USD, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu đạt 15,42 tỷ USD, giảm 0,14%. Thâm hụt thương mại của Algeria ở mức 3,5 tỷ USD, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2016.

Kim ngạch xuất khẩu dầu lửa vẫn chiếm tới 94,26% tổng giá trị xuất khẩu cả nước, đạt 11,23 tỷ USD, tăng gần 37%. Xuất khẩu hàng hóa phi dầu lửa đạt 685 triệu USD, tăng 13,04%. 02 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng là thực phẩm (đạt 2,82 tỷ USD, + 7,8%) và trang thiết bị (đạt 5,97 tỷ USD, + 11,3%).

5 khách hàng lớn nhất của Algeria gồm Italia (2,14 tỷ USD, chiếm 18,01% tổng giá trị xuất khẩu của Algeria), tiếp đến là Tây Ban Nha (1,43 tỷ USD, 12,02%), Pháp (1,29 tỷ USD, 10,89%), Hoa Kỳ (958 triệu USD, 8,04%) và Hà Lan (753 triệu USD, 6,32%).

Trung Quốc vẫn là nước cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Algeria với 3,15 tỷ USD, chiếm 20,47% tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia Bắc Phi này, đứng trước Pháp (1,31 tỷ USD, 8,5%), Italia (1,08 tỷ USD, 7,02%), Đức (1,01 tỷ USD, 6,6%) và Tây Ban Nha (954 triệu USD, 6,2%).

Về chính sách thương mại của Algeria, trước tình trạng giảm nguồn dự trữ ngoại tệ, Algeria đã ban hành nhiều biện pháp để hạn chế nhập khẩu. Chính phủ đã áp dụng giấy phép nhập khẩu đối với một số sản phẩm như xe ô tô, xi măng, thức ăn gia súc, sắt thép). Theo Bộ trưởng Thương mại Algeria, năm 2017, tất cả các sản phẩm (trừ các mặt hàng có tính thiết yếu với người dân) sẽ phải chịu giấy phép nhập khẩu nhằm kiểm soát thị trường.

Bộ trưởng Thương mại Algeria cũng nhấn mạnh, theo chiều hướng đó, các trang thiết bị sử dụng nhiều năng lượng và không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn hoặc không tôn trọng sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị cấm nhập khẩu. Các loại trái cây có múi như cam quýt, bưởi và rau xanh bị cấm nhập khẩu khi đang vào thời điểm thu hoạch tại Algeria. Việc áp dụng giấy phép nhập khẩu đã bị đối tác thương mại lớn nhất của nước này là EU chỉ trích. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu đã dẫn đến tình trạng đầu cơ, khan hiếm hàng hóa trên thị trường và gây ra lạm phát trong những tháng đầu năm. Mặc dù vậy, Thủ tướng Algeria vẫn quyết tâm triển khai các biện pháp cứng rắn nhằm thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2019, dự trữ ngoại hối không thể xuống dưới 100 tỷ USD.

Về đầu tư, theo báo cáo Chỉ số hấp dẫn các nhà đầu tư tại châu Phi năm 2017 do Văn phòng Kiểm toán tài chính Anh Ernst & Young công bố, Algeria xếp thứ 15 tại lục địa, tăng 2 bậc so với năm trước đó. Năm 2016, Algeria đã thu hút được 17 dự án FDI, tăng 4 dự án so với năm 2015.

Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Algeria

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch XK sang Algeria đạt 153,2 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm cà phê đạt 26.787 tấn, kim ngạch 58,1 triệu USD, điện thoại và linh kiện đạt 41,51 triệu USD, gạo đạt 17.750 tấn, kim ngạch 7 triệu USD… Hiện Algeria là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi.

Về đầu tư, theo Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), ngày 8/5/2017, Công ty Liên doanh dầu khí Việt Nam - Algeria đã khai thác thùng dầu thứ 10 triệu (kể từ ngày bắt đầu khai thác 12/8/2015). Với dự báo thu về hơn 1 tỷ đôla, đến thời điểm này, đây được xem là dự án đầu tư ra nước ngoài thành công nhất của PVEP.

Hoàng Đức Nhuận-(Thương vụ VN tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, Mali, Niger và Gambia)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động