Cải tiến từ công nghệ, đưa ngành nhựa Việt đón đầu thị trường tiềm năng

Trong thách thức luôn mở ra cơ hội nếu ngành nhựa Việt nắm bắt được kịp thời, đặc biệt cần tận dụng ưu đãi, thay đổi công nghệ đón đầu thị trường.
Ngành nhựa: Củng cố sản xuất để tăng “sức đề kháng” Chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp ngành nhựa còn nhiều nỗi lo

Sức mua và nhu cầu tiêu thụ nhựa tăng cao

Đánh giá về tiềm năng của ngành nhựa hiện nay, ông Đinh Đức Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam - chia sẻ, ngành nhựa Việt Nam đang có tốc độ phát triển tốt và có tiềm năng thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Năm 2023, nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu đạt 6,82 triệu tấn với trị giá 9,76 tỷ USD, giảm 4,2% về lượng và giảm 21,2% về trị giá so với năm 2022. Doanh thu ngành nhựa năm 2023 đạt 25 tỷ USD, giảm 0,67% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến, xuất khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh, đạt trên 3,15 tỷ USD, tăng trên 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, sản phẩm nhựa Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn, cụ thể là vấn đề ô nhiễm nhựa, chính sách giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế trên toàn cầu, nhất là các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản trong thời gian tới sẽ tạo ra thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội nếu các doanh nghiệp biết nắm bắt.

ngành nhựa Việt Nam đang có tốc độ phát triển tốt
Ngành nhựa Việt Nam đang có tốc độ phát triển tốt và có tiềm năng thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế. Ảnh: Hải Quan Online

"Để ngành nhựa Việt Nam tiếp cận được yêu cầu đối với sản phẩm nhựa trên thế giới, các doanh nghiệp nhựa, các nhà sản xuất cần tìm kiếm công nghệ mới, nguyên vật liệu mới phù hợp, thân thiện với môi trường để có thể đáp ứng được xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, hướng đến các sản phẩm nhựa bền vững và thân thiện với môi trường" - ông Thắng nói.

Thông tin về tiềm năng của thị trường đối với dòng sản phẩm này, ông Ben Wong - Tổng giám đốc Informa Markets Việt Nam - cho biết, sản lượng nhựa toàn cầu đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu thế kỷ, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh do gia tăng dân số, sức mua và nhu cầu tiêu thụ nhựa hằng ngày nên ngành cần tìm kiếm cơ hội phát triển mới.

Cũng theo ông Ben Wong, doanh nghiệp muốn đảm bảo tính bền vững, nâng cao lợi ích kinh tế của ngành nhựa, cần giải pháp giảm thiểu vật liệu nhựa không thể tái chế, nguồn cung ứng thay thế, đầu tư vào công nghệ tái chế cải tiến và phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Còn theo bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, sản phẩm ngành nhựa và cao su được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, cũng như phục vụ sản xuất trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

"Hiện nay, quy mô thị trường nhựa Việt Nam đạt 10,92 triệu tấn vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 16,36 triệu tấn vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR đạt 8,44% trong giai đoạn 2024-2029 (Mordor Intelligence, 2023). Mặc dù chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế toàn cầu, nhưng các chính sách kích cầu và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đã góp phần duy trì mức tăng trưởng của ngành nhựa Việt Nam" - bà Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng, ngành nhựa Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn từ việc thực thi chính sách quy định trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR), tới việc thị trường chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trong thách thức cũng mở ra cơ hội nếu doanh nghiệp Việt nắm bắt được kịp thời.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, hiện nhựa và cao su nhựa tái chế xuất khẩu ra thị trường đang được ưu đãi ở nhiều nước trên thế giới. Do đó doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng thay đổi công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Cơ hội kết nối, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ngành nhựa

Để tìm kiếm thị trường, kết nối cung cầu sản phẩm ngành nhựa trong và ngoài nước, thời gian qua, các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều sự kiện không chỉ trong và ngoài nước.

Đáng lưu ý, một loạt triển lãm đã được triển khai như Triển lãm quốc tế ngành nhựa và cao su 2024 (VietnamPlas 2024) vừa được tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là triển lãm quốc tế lần thứ 22 về máy móc thiết bị công nghiệp về ngành nhựa và cao su.

Triển lãm VietnamPlas 2024 quy tụ 700 đơn vị, doanh nghiệp tham gia trưng bày, trên diện tích 23.000m2, với hơn 1.100 gian hàng, của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Bỉ, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Indonesia, Iran, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam, Ý…

ngành nhựa Việt Nam đang có tốc độ phát triển tốt
Nhân viên Công ty Đức Hiếu chia sẻ về các sản phẩm bao bì được sản xuất theo công nghệ mới với khách hàng. Ảnh: Đỗ Nga

VietnamPlas 2024 trưng bày đa dạng, phong phú các hạng mục giải pháp tái chế bền vững và nhiều sản phẩm như: Máy ép phun tiên tiến, dây chuyền ép đùn hiện đại đến máy thổi màng cải tiến, máy làm túi cơ khí chính xác, máy trộn hiệu suất cao, máy cắt công nghiệp, máy nén, nguyên liệu chất lượng và phụ gia chuyên dụng. Những công nghệ này phù hợp với nhu cầu của Việt Nam về nâng cao khả năng sản xuất tiên tiến và thực hành bền vững trong ngành nhựa và cao su.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh, VietnamPlas 2024 là một diễn đàn giao lưu, tiếp cận công nghệ hiện đại trong ngành công nghiệp nhựa, cao su, là cơ hội để các doanh nghiệp cải tiến và thay đổi công nghệ mới, phát triển sản xuất theo hướng tự động hóa, kỹ thuật số hoá và chuyển đổi xanh bền vững.

Triển lãm cũng đã mang lại cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho cơ quan quản lý, hiệp hội, người mua… tham gia đóng góp những giải pháp phát triển của ngành trong thời gian tới, cũng như cập nhật thông tin xu hướng thị trường.

Trước đó, tại Hà Nội cũng đã diễn ra Triển lãm quốc tế ngành nhựa và cao su tại Hà Nội (HanoiPlas 2024). Triển lãm là cơ hội để các nhà cung cấp nguyên vật liệu mới, máy móc thiết bị mới tham gia trưng bày triển lãm để đón đầu thị trường tiềm năng này trong thời gian tới.

HanoiPlas 2024 đã thu hút hơn 200 nhà triển lãm từ 13 quốc gia và khu vực, bao gồm: Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam, giới thiệu công nghệ tiên tiến và các sản phẩm mới thúc đẩy lĩnh vực này phát triển.

ngành nhựa Việt Nam đang có tốc độ phát triển tốt
Sự kiện VietnamPlas 2024 thu hút của hơn 1.100 gian hàng đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: H.P

Tại HanoiPlas năm nay, các doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau của thị trường máy móc sẽ được giới thiệu. Đơn cử, trong lĩnh vực máy ép phun, các công ty lớn, bao gồm: Multitech, Shini, Honzen Union, Chuan Lih Fa, Fu Chun Shin và Yizumi. Trong lĩnh vực sản xuất cao su có sự góp mặt của INEM và Pan Stone, lĩnh vực sản xuất túi nhựa có sự góp mặt của các công ty nổi tiếng như Chao Wei, Cosmo và Dipo.

Bà Judy Wang, Chủ tịch Yorkers Exhibition Service Vietnam thông tin thêm, HanoiPlas 2024 đánh dấu một thời điểm quan trọng cho ngành nhựa và cao su Việt Nam. Theo đó, triển lãm không chỉ trưng bày những tiến bộ và đổi mới đáng kể trong ngành mà còn thúc đẩy sự hợp tác quốc tế và tăng trưởng kinh doanh.

“HanoiPlas cung cấp nền tảng để các nhà sản xuất trong nước áp dụng những cải tiến mới nhất, đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt và nâng cao hiệu quả sản xuất đi đôi với tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, sự kiện còn quy tụ các nhà lãnh đạo, các chuyên gia trong ngành đến giao lưu, trao đổi, thúc đẩy tiềm năng phát triển của ngành năng động này" - bà Judy Wang nhấn mạnh.

Nga Đỗ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
Mobile VerionPhiên bản di động