Tạo sức bật cho sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu
Ngành Công Thương Hà Nội kết nối doanh nghiệp công nghiệp chủ lực với nhà khoa học Kết nối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội với các doanh nghiệp FDI

Kết nối sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện trên địa bàn TP Hà Nội đã có 289 sản phẩm của 191 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội. Những sản phẩm này thuộc các nhóm ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo; Điện, điện tử; Công nghệ thông tin; Dệt may, da giầy; Công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; Công nghiệp hóa chất, cao su, nhựa, dược phẩm; Công nghiệp vật liệu xây dựng; Thủ công mỹ nghệ.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh đánh giá, các đơn vị có sản phẩm công nghiệp chủ lực phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô lớn, sức cạnh tranh cao nên có khả năng tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

"Trong 9 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước (9 tháng năm 2023 tăng 2,5%), trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công nghiệp chủ lực" - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Hà Nội cho hay.

Tạo sức bật cho sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng
Sản xuất tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Ảnh: VGP/Bích Phương

Đánh giá về vai trò của việc phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam TS.Trần Đình Thiên cho biết, thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực đã khẳng định được vai trò làm trụ đỡ, động lực cho phát triển công nghiệp Thủ đô. Mỗi năm, những doanh nghiệp này đạt doanh thu gần 200.000 tỉ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố. Không dừng ở đáp ứng cho thị trường trong nước, các sản phẩm công nghiệp chủ lực đã tăng trưởng rất nhanh về giá trị xuất khẩu, hiện kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo ông Thiên, thực tế cho thấy, trong quá trình sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn do những tác động tiêu cực của kinh tế thế giới có nhiều bất ổn về địa chính trị.

Theo đó, để đưa sản phẩm công nghiệp chủ lực vào chuỗi cung ứng toàn cầu, theo bà Oanh, TP Hà Nội luôn song hành gỡ khó cho doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Những hỗ trợ này giúp khẳng định vị thế hàng Việt và góp phần phát triển kinh tế Thủ đô.

Cụ thể, xác định công nghiệp chủ lực đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển công nghiệp, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 26/1/2018 về việc phê duyệt Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025; Quyết định số 4303/QĐ-UBND ngày 24/9/2020 ban hành Kế hoạch thực hiện đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, để giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, theo bà Oanh, TP Hà Nội sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, hệ thống quản lý, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, cải tiến mẫu mã. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thâm nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, TP Hà Nội tiếp tục có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hình thành những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh quốc tế, dẫn dắt, làm chỗ dựa, nâng đỡ những doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp chủ lực

Đặc biệt, nhằm mở rộng đầu ra cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực, thời gian qua, Sở Công Thương Ha Nội cũng như Bộ Công Thương, các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại quy mô vùng nhằm thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm. Đơn cử, ngày 16/10, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tổ chức “Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực TP.Hà Nội năm 2024”. Hội chợ giúp kết nối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng là những nhà sản xuất lớn, sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế.

Hội chợ thu hút trên 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực TP.Hà Nội tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường có thế mạnh xuất khẩu thay thế hàng nhập khẩu thuộc các ngành, lĩnh vực điện, điện tử, cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, công nghệ cao, công nghiệp chế biến... Đây là hội chợ quy mô lớn về sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội, đã được tổ chức thành công năm 2022 và trở thành hội chợ thường niên của ngành công nghiệp chủ lực.

Đánh giá về hiệu quả Hội chợ, bà Oanh cho hay: Hội chợ còn là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, tự động hóa trong sản xuất kinh doanh, hướng đến hiện đại hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, hội chợ còn kết nối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng là những nhà sản xuất lớn, sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp.

Nhằm tạo cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm, trong thời gian diễn ra hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội còn tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp TP Hà Nội với các doanh nghiệp FDI, các tập đoàn doanh nghiệp lớn. Thông qua các hội nghị, ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp đã gợi mở ra các biện pháp, chính sách thúc đẩy sự phát triển công nghiệp ưu tiên, công nghiệp chủ lực, công nghiệp công nghệ cao của TP.Hà Nội và cả nước.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động