Cách nào gia tăng giá trị xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ?

Quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu kỳ vọng đạt khoảng 1.296,6 tỷ USD vào năm 2028. Việt Nam cần làm gì để chiếm “miếng bánh” thị trường này?
Tăng giá trị cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Muốn đột phá phải bắt đầu từ mẫu mã, bao bì Xúc tiến, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội tại thị trường Hồng Kông (Trung Quốc)

Việt Nam hiện có hơn 2.000 làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận với nhiều lĩnh vực khác nhau như: mây tre đan, thêu dệt, gốm sứ, đúc đồng, khảm, trạm bạc, gỗ mỹ nghệ. Trong đó, giá trị xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ đạt khoảng 3,5 tỷ USD, mỗi năm. Doanh thu của các làng nghề hiện nay đạt khoảng 75 nghìn tỷ đồng; tạo việc làm cho gần 2 triệu lao động.

4830-lang-nghe-may-tre-dan-tai-ha-noi
Cách nào gia tăng giá trị xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ?

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - nhận định, với quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu đạt 752,2 tỷ USD và được kỳ vọng tăng 10% mỗi năm, đạt khoảng 1.296,6 tỷ USD vào năm 2028, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để có thị trường mới, thu nhập mới, chia sẻ thêm những giá trị về môi trường, văn hóa, đặc sắc của Việt Nam cho người tiêu dùng toàn cầu.

Chia sẻ về góc nhìn của Come Home (thương hiệu cung cấp giải pháp trang trí nội thất cho phong cách sống hiện đại của người Việt thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam) trong việc phát triển các làng nghề thủ công tại Việt Nam, bà Inga Toal - Quản lí phòng trưng bày hàng hoá của Thương hiệu Come Home – cho biết: “76% sản phẩm nội thất của chúng tôi được thiết kế và sản xuất ngay tại Việt Nam. Điều này không chỉ thúc đẩy nền kinh tế của đất nước mà còn góp phần khuyến khích phát triển các kỹ năng trong giới nghệ nhân tài năng của Việt Nam”.

Đánh giá cao sụ chuyên nghiệp và chất lượng của các nhà cung cấp Việt Nam, theo bà Inga Toal, chính sự tận tâm của họ đã giúp chúng tôi luôn đảm bảo được các tiêu chuẩn quốc tế cho sản phẩm. Chúng tôi luôn coi họ là đối tác chiến luợc trong hành trình kinh doanh của mình, và chuyên môn của họ cũng phần nào góp phần định hình thương hiệu của chúng tôi.

Xu hướng tăng trưởng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được nhận định đạt bình quân 8%/năm. Tuy nhiên, các làng nghề nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức về áp dụng khoa học kỹ thuật; thiếu lao động trẻ có trình độ tại các làng nghề không nhiều; một số kỹ thuật truyền thống tinh xảo nguy cơ mai một bị thất truyền; không có sự liên kết giữa các làng nghề; thiếu kiến thức về thị trường tiêu thụ...

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh - Làng mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội) - chia sẻ, nhiều nghề thủ công đang dần mất đi và “mai một” cần được khôi phục và phát triển. Ông Tĩnh cũng đề xuất xây dựng cơ chế chính sách cho các nghệ nhân thợ giỏi vì họ là những người đang âm thầm giữ nghề giữ gìn nét đẹp văn hóa của dân tộc nhưng cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, định hướng và hỗ trợ cho các làng nghề phát triển du lịch.

Theo bà Toal mặc dù các nghệ nhân làng nghề, công xưởng của Việt Nam có chuyên môn tốt và sự chuyên nghiệp cao nhưng cần có một chiến lược marketing tốt hơn để đưa các sản phẩm của làng nghề Việt Nam ra thế giới và tiếp cận gần gũi hơn tới người tiêu dùng.

Còn theo GS Claus - Trường Thiết kế, Đại học Lund, Thụy Điển - cho rằng, quá trình số hóa và áp dụng công nghệ mới là xu hướng quan trọng trong sản xuất tại làng nghề giúp bảo tồn, duy trì truyền thống và di sản làng nghề và tạo sự kết nối giữa truyền thống, di sản đó và thế hệ trẻ.

Ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) - nhận định, xu hướng tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã thay đổi, đòi hỏi quy trình sản xuất phải minh bạch, rõ ràng từ vùng nguyên liệu đến cả quá trình làm ra sản phẩm.

Cũng theo ông Lê Bá Ngọc nếu chúng ta đầu tư vào phát triển hệ thống thiết kế một cách bài bản cho ngành thủ công ở Việt Nam thì kim ngạch xuất khẩu cho ngành không chỉ dừng lại con số hơn 3 tỷ USD như hiện nay mà có thể sớm đạt được tốc độ tăng trưởng không dưới 30% hằng năm và đạt con số 10 tỷ USD đến năm 2030.

"Có thể nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm làng nghề thông qua thiết kế đẹp hơn, áp dụng công nghệ thông tin giúp sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nhiều thông điệp hơn về giá trị nhân văn và giá trị văn hóa", ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn chia sẻ và cho biết, "tích hợp đa giá trị" là một trong những cụm từ khóa của Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, câu chuyện làng nghề ngày càng quan trọng vì tại đây không chỉ có sản phẩm thô được bán ra mà còn có những sản phẩm trải qua sơ chế, chế biến, những sản phẩm trải qua bàn tay tài hoa của thợ thủ công, kết tinh giá trị về văn hóa, truyền thống, môi trường của các làng nghề.

Thế giới ngày càng đề cao các giá trị truyền thống, tính chân thực và nghề thủ công. Khách hàng của Come Home ngày càng ưa chuộng các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, bà Inga Toal chia sẻ và cho hay, chúng tôi tin rằng các làng nghề thủ công tại Việt Nam chứa đựng một kho báu vô giá của truyền thống và nghệ thuật thủ công. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhãn hàng, nhà cung cấp, làng nghề của Việt Nam để mang đến kệ bán nhiều sản phẩm hơn nữa trong năm sau và kết nối người tiêu dùng tới nhiều sản phẩm làng nghề Việt Nam hơn nữa.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Central Retail Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Simexco Daklak và MISS EDE ký kết hợp tác chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).
Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Giá cá tra thương phẩm lên 31.500-33.500 đồng/kg, cao nhất trong 3 năm qua và được dự báo sẽ duy trì mức này từ nay đến cuối năm.
Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Theo đại biểu Quốc hội, tổng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 2 tháng năm 2025 tăng 5.017 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là những tín hiệu vui, lạc quan.
Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Khi Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, đồng thời xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Chủng loại gạo 100% tấm của Ấn Độ khác với Việt Nam. Do đó, việc Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ không ảnh hưởng đến gạo Việt.
Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2024 đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49% so với năm 2023.
Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Hàng rào cuối cùng trong xuất khẩu gạo vừa được nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ - gỡ bỏ. Liệu việc này có ảnh hưởng đến giá gạo Việt Nam?
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD.
Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Sau khi giảm vào thời điểm cuối năm 2024, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng đầu năm 2025 do nguồn cung hạn chế.
Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Năm 2024, quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm 2025 giảm cả lượng và giá trị. Dự báo, từ tháng 4 - 5 trở đi, thị trường sẽ nhộn nhịp trở lại.
Gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế xuất khẩu

Gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế xuất khẩu

Trong cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu, gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế trong tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Xuất nhập khẩu: Điểm sáng khối doanh nghiệp trong nước

Xuất nhập khẩu: Điểm sáng khối doanh nghiệp trong nước

Một trong những điểm sáng của hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 là khối doanh nghiệp trong nước vẫn duy trì được thị phần và tốc độ tăng trưởng.
12 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD trong hai tháng đầu năm

12 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Theo thông tin của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 2 tháng đầu năm 2025, có 12 mặt hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng từ 1 tỷ USD trở lên.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng năm 2025

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng năm 2025

Trong tháng Hai, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 63,77 tỷ USD, tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
Áp giá sàn xuất khẩu gạo khó khả thi

Áp giá sàn xuất khẩu gạo khó khả thi

Biến động thị trường thế giới kéo giá lúa, gạo xuất khẩu và xuất khẩu gạo của Việt Nam suy giảm. Nhiều đề xuất được đưa ra, trong đó có giá sàn xuất khẩu.
Xuất khẩu dệt may 2 tháng đạt 5,634 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may 2 tháng đạt 5,634 tỷ USD

Theo số liệu mới công bố từ Cục Thống kê, trong 2 đầu tháng năm 2025 dệt may là một trong 4 nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD.
Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan

Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan

Chuyến thăm của Thủ tướng Kyrgyzstan tới Việt Nam sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy tin cậy chính trị, đưa hợp tác về kinh tế, thương mại đi vào chiều sâu.
2 tháng đầu năm 2025, xuất siêu đạt 1,47 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, xuất siêu đạt 1,47 tỷ USD

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê, hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% so với cùng kỳ; xuất siêu 1,47 tỷ USD.
Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu: Nhiều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 12%

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu: Nhiều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 12%

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương nêu nhiều giải pháp để xuất khẩu tăng trưởng lên tới 12%.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới thương mại công bằng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới thương mại công bằng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ luôn hướng tới mục tiêu cân bằng, đôi bên cùng có lợi.
Doanh nghiệp FDI chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân

Doanh nghiệp FDI chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân

Hiện, doanh nghiệp FDI chiếm thị phần 27% tổng khối lượng và chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân sống của Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động