Các tỉnh, thành phố phía Nam: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các tỉnh, thành phố phía Nam như: Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp… đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu tìm đầu ra cho nông sản.
Các tỉnh, thành phố phía Nam: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản
Đẩy mạnh xúc tiến, tìm đầu ra ổn định cho nông sản

Là tỉnh có sản lượng trái cây, rau và nhiều nông sản khác có sản lượng lớn ở khu vực phía Nam, nhưng hầu hết nông sản tại Đồng Nai vẫn bấp bênh đầu ra. Vì vậy, cơ quan chức năng Đồng Nai như Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã đẩy mạnh thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại nói chung và nông sản nói riêng. Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai đang phối hợp với các huyện, thị xã nhằm hoàn tất thủ tục để đưa nông sản sạch về chợ đầu mối Dầu Giây tiêu thụ. Liên quan đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, theo ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - các địa phương phải cùng Sở Công Thương điều tra số liệu cụ thể sản lượng từng mặt hàng và có dự báo ngắn hạn, dài hạn về thị trường cho từng nhóm sản phẩm để tránh dư nguồn cung, đồng thời ưu tiên tìm thị trường cho những sản phẩm nông sản có số lượng lớn.

Thống kê của ngành nông nghiệp Long An cho thấy, bình quân hàng năm, nông dân tại Long An sản xuất trên 180.000 tấn rau, 300.000 tấn hoa quả, 72.000 tấn thịt hơi các loại, 160 triệu quả trứng gia cầm... Tuy nhiên do hàng hóa nông sản chủ yếu tiêu thụ qua kênh thương lái khiến nông dân thường xuyên bị động, giá bán sản phẩm rẻ. Trước thực trạng này, Sở Công Thương Long An đã làm cầu nối hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản của địa phương với các kênh phân phối tại TP. Hồ Chí Minh như Satra, Saigon Co.op và các chợ đầu mối lớn khác.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, lượng nông sản tiêu thụ thông qua hợp đồng chưa nhiều so với thực tế nhưng bước đầu rất khả quan, nông dân phấn khởi tăng gia sản xuất (tính riêng năm 2016 có 10 hợp đồng được ký kết giữa doanh nghiệp (DN) tiêu thụ nông sản và các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác của Long An). Đơn cử HTX thanh long Long Trì (Châu Thành, Long An) đang tiêu thụ khá tốt sản phẩm thanh long qua nhiều siêu thị lớn và khoảng 60 cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phố lân cận khác, tạo đầu ra ổn định cho nông dân sản xuất.

“Chúng tôi luôn tích cực đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại nhằm tìm đầu ra cho nông sản trong tỉnh. Cụ thể như tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm, thực hiện kết nối cung cầu với TP. Hồ Chí Minh… Qua đó, tăng lượng tiêu thụ, tạo đầu ra và giá bán ổn định cho bà con nông dân” - ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An cho biết.

Đồng Tháp cũng là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả liên kết vùng tiêu thụ nông sản. Ông Phan Kim Sa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - chia sẻ, thời gian qua, Sở đã chủ động kết nối các DN, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh với hệ thống Saigon Co.op, siêu thị Tứ Sơn và các hệ thống phân phối khác để tiêu thụ nông sản đặc sản của tỉnh.

Hiện tại, hệ thống Saigon Co.op tiêu thụ với doanh số bình quân khoảng 8 tỷ đồng/tháng cho các sản phẩm bột thực phẩm, hủ tiếu, bì mắm, gạo… Siêu thị Tứ Sơn tiêu thụ các mặt hàng nông sản chế biến của 10 DN, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh với doanh số bình quân trên 200 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các hệ thống phân phối khác như: BigC, Metro, Lotte, Aeon, Maximart, Vinafood Mart, Vinmart... cũng tiêu thụ một lượng lớn hàng nông đặc sản của tỉnh.

Ngoài TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương Đồng Tháp còn tích cực hỗ trợ DN tham dự các chuyến khảo sát, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông, thủy sản ở các tỉnh miền Bắc và Đà Nẵng. Qua khảo sát tìm hiểu thị trường, một số DN, HTX, cơ sở sản xuất đã đạt thỏa thuận, ghi nhớ hợp tác liên kết tiêu thụ như: Công ty xuất nhập khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) ký kết với các DN trong tỉnh thu mua trái cây sấy khô các loại để XK; HTX Chanh Cao Lãnh đạt thỏa thuận cung cấp các mặt hàng trái cây cho Công ty TNHH MTV Đạt Tấn Phát, DN Vương Liên (TP. Đà Nẵng); DN trái cây sấy Hùng Tấn, đại diện Công ty TNHH Nam Huy Đồng Tháp hợp tác cung cấp sản phẩm trái cây sấy cho các DN tại miền Trung...

Tương tự, Sở Công Thương Hậu Giang cho biết, từ đầu năm đến nay đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá cho nông nghiệp. Cụ thể, vận động DN, HTX tham gia các hội chợ, hội thảo, diễn đàn trong và ngoài tỉnh, như: Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017; Hội chợ Xúc tiến thương mại DN nhỏ và vừa Hậu Giang 2017, Hội chợ triển lãm Giống nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh (tháng 6/2017); Hội chợ Công Thương khu vực Tây Nguyên, Kon Tum 2017 (tháng 10/2017); Hội chợ Công Thương - Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2017 (tháng 6/2017)…

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hậu Giang, việc tích cực tham gia các hội chợ nói trên sẽ giúp DN, HTX trong tỉnh giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu hiệu quả tới các nhà phân phối tại các địa phương khác, giúp nông sản có đầu ra ổn định.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là đối với những sản phẩm nông sản thế mạnh của địa phương sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các DN, cơ sở sản xuất tiếp cận thị trường và ký kết các hợp đồng kinh tế. Đồng thời, định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, nhờ đó, giá trị nông sản được nâng cao.
Ngọc Thảo - Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trên các lĩnh vực.
Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hội tụ tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024.
Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Chuỗi sự kiện "Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên" được kỳ vọng thúc đẩy quảng bá hình ảnh cho các địa phương.
Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA đánh giá, Việt Nam là một nguồn cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

15 doanh nghiệp Trung Quốc và 60 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).
Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Hội chợ Thương mại quốc tế (Vietnam Expo 2024) được đánh giá là đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ từ ngày 5 - 7/6/2024. Đây là dịp để quảng bá, xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp.
Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng với các sản phẩm đặc trưng về kiểu dáng, hình thức của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào đã tham dự Triển lãm tại Savannakhet.
Thu hút 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok sau  phiên livestream bán nông sản

Thu hút 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok sau phiên livestream bán nông sản

Sáng 4/4, phiên livestream của một nhà sáng tạo nội dung bán nông sản đã thu về 140 triệu đồng doanh thu và 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok.
Tăng cường xúc tiến thương mại tại địa phương của Algeria

Tăng cường xúc tiến thương mại tại địa phương của Algeria

Ngày 2/4, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng TM và CN Béjaia tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa 2 nước.
Vietnam Expo 2024: Doanh nghiệp, địa phương kỳ vọng về cơ hội đầu tư, xuất khẩu hàng hoá

Vietnam Expo 2024: Doanh nghiệp, địa phương kỳ vọng về cơ hội đầu tư, xuất khẩu hàng hoá

Tham gia Vietnam Expo 2024 - sự kiện xúc tiến thương mại quy mô, các doanh nghiệp và địa phương kỳ vọng có nhiều cơ hội đầu tư, xuất khẩu mở rộng thị trường.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động