Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nam Mỹ: Cần sự phối hợp nhịp nhàng

Ngày 24/5, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Nam Mỹ”. Tham dự hội thảo có ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục XTTM, ông Trần Đình Văn - nguyên Tham tán thương mại Việt Nam tại Chi Lê, đại diện Đại sứ quán Argentina, Peru tại Việt Nam và đông đảo doanh nghiệp (DN).
Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nam Mỹ: Cần sự phối hợp nhịp nhàng
Toàn cảnh hội thảo

Những năm gần đây, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường khối Nam Mỹ luôn tăng 30-40%/năm, sản phẩm ngày càng được ưa chuộng và có khả năng cạnh tranh cao. Với quy mô dân số lớn khoảng 600 triệu người, GDP đạt 6.000 tỷ USD, Nam Mỹ được đánh giá là thị trường có tiềm năng lớn cho DN Việt Nam mở rộng khai thác.

Tuy nhiên do khoảng cách về địa lý quá xa, chi phí vận tải cao, thể chế pháp luật và tập quán kinh doanh khác biệt khiến không ít DN Việt Nam gặp khó khi khai thác thị trường Nam Mỹ.

Nói về điều này, bà Lê Thị Vân Anh - Giám đốc Công ty CP Sản xuất nông sản Thành Đạt - cho hay: Năm 2014 thông qua trung gian, Thành Đạt có thực hiện một đơn hàng xuất khẩu hạt điều với thị trường Nam Mỹ, đó là khách hàng đầu tiên từ thị trường này. Sau khi tìm hiểu thông tin, DN đã ký kết hợp đồng và thực hiện đơn hàng. Tuy nhiên, khi hàng về đến Nam Mỹ đã xảy ra tình trạng đối tác thanh toán chậm, kéo dài tới 3 tháng. Thành Đạt đã liên hệ với cảng sở tại để thu hồi số hàng hóa trên nhưng không có hồi đáp. Từ đó cho đến nay, DN tạm dừng tìm kiếm cũng như hợp tác với các đối tác từ khối thị trường này.

Chia sẻ với khó khăn của DN, ông Trần Đình Văn - nguyên Tham tán thương mại Việt Nam tại Chi Lê - cho biết: Khó khăn nhất của DN khi xâm nhập thị trường Nam Mỹ hiện nay là vận chuyển xa, cước phí lớn và thiếu thông tin về thị trường. Các nước Nam Mỹ chủ yếu sử dụng tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh đã bắt đầu được dùng trong giao dịch nhưng còn rất hạn chế, đây cũng là rào cản lớn với DN Việt Nam.

Để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nam Mỹ cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn nữa giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN. Hoạt động XTTM lấy vấn đề hiệu quả làm trọng tâm, ủng hộ và đầu tư kinh phí cho các DN thực sự quan tâm đi nghiên cứu và quan sát thị trường. Về phía DN, nên tận dụng hệ thống thương vụ của Việt Nam tại Nam Mỹ để tìm hiểu thông tin, thủ tục hải quan, phương thức thanh toán phù hợp với từng chủng loại mặt hàng.

Việt Nga - Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU