Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 30/03/2020 22:10

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cảnh báo khó khăn vì nCoV

10:42 | 10/02/2020
Sự bùng phát của dịch coronavirus đang diễn ra như một thử thách đầu tiên cho thập kỷ mới. Ngoài một loạt các lỗ hổng về sự lây lan của virus, từ các nỗ lực y tế công cộng đến điều phối du lịch quốc tế, quy định truyền thông xã hội, các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng đang bước vào con đường khó khăn.

Ngành công nghiệp ô tô của châu Âu đã phụ thuộc vào Trung Quốc từ lâu. Khối châu Âu là nhà xuất khẩu xe khách lớn nhất sang Trung Quốc, chiếm 53,5% tổng lượng xe nhập khẩu của Trung Quốc theo giá trị. Các nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu của Trung Quốc đã sản xuất hơn 422.000 xe chở khách tại EU vào năm 2018, trải rộng trên năm nhà máy sản xuất ở Bulgaria, Bỉ, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Các nhà sản xuất ô tô Đức đặc biệt dễ bị thay đổi trong thị trường Trung Quốc. Volkswagen bán nhiều xe hơi ở Trung Quốc hơn bất kỳ nước nào khác và người tiêu dùng Trung Quốc là thị trường cốt lõi tương tự của BMW và Daimler.

cac nha san xuat o to chau au bao dong trong boi canh coronavirus

Sự bùng phát của dịch coronavirus thể hiện một sự phát triển mới có khả năng tàn phá các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Ngoài rủi ro về xuất khẩu hàng, coronavirus đang thử nghiệm chuỗi cung ứng toàn cầu - vốn đã bị căng thẳng từ xung đột thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Bắc Kinh - giờ đang đi đến giới hạn. Các nhà sản xuất xe hơi là một trong những đối tượng dễ bị gián đoạn nhất trong dòng hàng hóa quốc tế: vì ô tô là sản phẩm phức tạp, được tạo thành từ bất kỳ số lượng chính xác của các bộ phận. Nhiều nhà sản xuất ô tô, như Volvo, bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào các bộ phận của Trung Quốc như lốp dự phòng, và việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc sẽ sớm có tác động toàn cầu.

Các nhà máy được điều hành bởi các hãng của châu Âu như Volkswagen, Daimler, Renault và Continental, cũng như Nissan của Nhật Bản và các nhà sản xuất ô tô Tesla và Ford của Mỹ, đều đã tự động đóng cửa các nhà máy trên khắp Trung Quốc như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Một số nhà sản xuất cho biết, họ có kế hoạch mở lại nhà máy vào tuần 10/2 - miễn là nhận được sự chấp thuận từ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, với số lượng các trường hợp bị nhiễm virus và số người chết tiếp tục tăng, điều này có thể khó xảy ra. Hyundai của Hàn Quốc, nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới, đã tuyên bố rằng sẽ tạm thời ngừng dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu hụt các bộ phận của Trung Quốc. Khi hàng tồn kho của các nhà sản xuất khác giảm dần, sẽ có thông báo tương tự từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Các nhà sản xuất lo ngại về việc làm cạn kiệt hàng tồn kho, nhưng câu hỏi là việc đóng cửa sẽ kéo dài bao lâu. Nếu đóng cửa 6 tuần, 8 tuần, 10 tuần, thì đó là một vấn đề thực sự.

Các nhà điều hành tại một số nhà sản xuất ô tô châu Âu đã cảnh báo rằng, các nhà máy chỉ ngừng sản xuất vài tuần do sự gián đoạn gây ra bởi coronavirus. Continental của Đức, nơi sản xuất các bộ phận chính cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu, hiện đang phụ thuộc vào 50 nhà máy tại Trung Quốc; cam kết giảm thiểu bất kỳ sự gián đoạn nào. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại (ngày 10/2) đã có hơn 40.000 trường hợp bị nhiễm virus corona trên toàn thế giới được xác nhận, nên chắc chắn sẽ là sự báo động lớn cho không chỉ ngành công nghiệp ô tô châu Âu.

Việt Dũng