Các kịch bản tác động của chuyển hướng kênh Suez đối với vận tải container

Với việc chuyển hướng kênh đào Suez đang diễn ra, chi phí vận chuyển container dự kiến sẽ tăng nếu vẫn còn rủi ro trong vận chuyển.
Cước vận tải container giảm nhưng khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiếp diễn Ngành vận tải container đối mặt với sự sụt giảm chưa từng có về giá cước Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu tăng 173%

Tuy nhiên, các chuyên gia ngành vận tải tại Tổ chức Tư vấn Vận tải toàn cầu Drewry có trụ sở tại Vương quốc Anh tin rằng thương mại sẽ thích ứng, ngay cả trong điều kiện thời gian vận chuyển dài hơn.

Do các cuộc tấn công của Houthi vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, các hãng tàu hiện đang phải vật lộn với những thách thức trong việc định tuyến lại các tuyến châu Á-Bắc Âu, cố gắng tìm kiếm sự cân bằng nhằm giảm thiểu thời gian, gián đoạn và chi phí bổ sung. Dữ liệu gần đây từ Drewry cho thấy, số lần đi qua Suez trong hai tuần đầu năm 2024 đã giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lần đi qua Mũi Hảo Vọng tăng mạnh 168%.

Các kịch bản tác động của chuyển hướng kênh Suez đối với vận tải container

Ảnh minh họa nguồn GCP

Việc chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng chắc chắn sẽ tăng thêm hải lý – Singapore đến Rotterdam qua Mũi mà không có điểm dừng trung gian dài hơn gần 3.600 hải lý so với đi qua Kênh đào Suez. Để duy trì thời gian vận chuyển thông thường khi định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng, các hãng vận chuyển có thể chọn di chuyển với tốc độ nhanh hơn.

Tuy nhiên, điều này mang lại những chi phí bổ sung đáng kể, chủ yếu là chi phí nhiên liệu và tàu thuyền, những chi phí này có thể không được bù đắp do giá cước vận chuyển cao hơn. Drewry đã phân tích một số kịch bản về chi phí chuyến đi khứ hồi, giả định không có thay đổi nào về giá nhiên liệu hoặc việc luân chuyển cảng ngoại trừ việc định tuyến lại Mũi Hảo Vọng.

Một kịch bản liên quan đến việc duy trì tốc độ tương tự từ cảng châu Á cuối cùng đến cảng châu Âu đầu tiên và sẽ cần thêm hai tàu container để duy trì tần suất hàng tuần. Kịch bản này làm tăng thêm 33% hóa đơn nhiên liệu và 18% chi phí tàu thuyền nhưng gần như được bù đắp bằng việc tiết kiệm phí qua kênh, dẫn đến tổng chi phí hành trình khứ hồi tăng 3%.

Một kịch bản khác liên quan đến việc duy trì thời gian vận chuyển tương tự, yêu cầu tăng tốc độ hơn 5 hải lý/giờ, tăng gấp đôi tổng chi phí nhiên liệu cho chuyến đi khứ hồi và dẫn đến tổng chi phí cho chuyến đi khứ hồi tăng 21%. Công ty tư vấn tin rằng các hãng vận tải có thể sẽ áp dụng các chiến lược ở đâu đó giữa hai kịch bản này. Tuy nhiên, việc chuyển hướng chắc chắn sẽ mang lại những chi phí bổ sung.

Phân tích của Drewry cũng lưu ý rằng có nhiều cách để duy trì thời gian vận chuyển giữa các cảng chính có tính cạnh tranh, như cắt giảm các cảng nhỏ hơn và thay đổi trình tự để các cảng lớn hơn ở cả hai đầu của tuyến có vòng quay gần hơn. Phạm vi phủ sóng khu vực cũng có thể sẽ được định hình lại.

Ví dụ: Một số tuyến châu Á đến Bắc Âu trước đây dừng ở Đông Địa Trung Hải, bao gồm Piraeus ở Hy Lạp, không khả thi qua Mũi Hảo Vọng do khoảng cách và thời gian xa hơn. Do đó, khu vực Trung Đông có thể sẽ được phục vụ nhiều hơn bằng cách vận chuyển trung chuyển qua các trung tâm phía tây trong lưu vực.

Bất chấp sự gia tăng tối thiểu được dự đoán trong chi phí vận chuyển khứ hồi, giá cước vận tải thị trường trên các tuyến từ châu Á đến châu Âu vẫn tăng vọt. Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry từ Thượng Hải đến Rotterdam đã tăng 246% kể từ khi các hãng vận tải lớn lần đầu tiên công bố chuyển hướng vào giữa tháng 12 năm ngoái.

Sự gián đoạn vận chuyển là một “công thức đã được chứng minh” để tăng giá cước vận chuyển và có khả năng dẫn đến tắc nghẽn cảng và thiếu thiết bị, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tác động ban đầu có thể nghiêm trọng, nhưng do tình trạng dư thừa công suất của thị trường nên tình hình sẽ giảm bớt khi các tàu được định vị lại và mạng lưới tàu tuyến được hiệu chỉnh lại. Drewry cảnh báo rằng nền kinh tế thế giới có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi chi phí năng lượng cao hơn giá cước vận tải, đặc biệt nếu tình hình khu vực leo thang và giá dầu tăng mạnh.

Theo Drewry, trong kịch bản xấu nhất, nếu tránh kênh đào Suez trong cả năm 2024, công suất hiệu quả có thể giảm khoảng 9%. Điều này vẫn cho thấy thị trường đang có tình trạng dư cung quá mức.

Tuy nhiên, tác động sẽ khác nhau giữa các ngành nghề khác nhau và trên toàn cầu, nó sẽ không hoàn toàn đảo ngược động lực cung và cầu. Drewry nhấn mạnh rằng ẩn số lớn nhất là cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài bao lâu. Nếu hoạt động thương mại bắt đầu diễn ra trở lại qua kênh Suez sớm, động lực thị trường bình thường sẽ nhanh chóng quay trở lại và giá sẽ giảm. Tuy nhiên, các hãng vận tải khó có thể tiếp tục quá cảnh kênh đào Suez cho đến khi nguy cơ bị tấn công được loại bỏ, điều mà Drewry tin rằng dường như sẽ mất nhiều tháng thay vì vài tuần.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Mỹ sẽ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng Abrams; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ.
Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động