Cà phê hữu cơ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Ngày 19/3, tại Gia Lai, 2 container với khối lượng khoảng 40 tấn cà phê nhân hữu cơ đã chính thức lên đường xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.
Đạ Chais - Tiềm năng phát triển cà phê hữu cơ vùng đồng bào dân tộc Xuất khẩu tăng vọt, giá cà phê trong nước có thể cán mốc 100.000 đồng/kg

Thị trường cà phê năm 2024 tiếp tục nóng hơn bao giờ hết khi từ sau Tết tới nay; giá cà phê liên tục biến động theo hướng tăng và hiện đang thẳng tiến tới mốc 100.000 đồng/kg. Giữa lúc giá cà phê tăng nhưng Công ty TNHH Vĩnh Hiệp không chạy theo số lượng mà chú trọng vào nâng chất lượng bằng việc đầu tư phát triển cà phê hữu cơ, mang lại giá trị cao hơn 45% so với cà phê thường.

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) xung quanh vấn đề này.

Cà phê hữu cơ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản
Ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa)

Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng chủ yếu vẫn xuất cà phê robusta thông thường, trong khi đó xu hướng thế giới đang chuộng cà phê “xanh” tức là cà phê hữu cơ. Vậy tại Việt Nam, việc phát triển cà phê hữu cơ hiện nay như thế nào và đã được thế giới biết đến thương hiệu chưa, thưa ông?

Cả thế giới đã chuyển mình để hướng tới cuộc sống xanh, sạch và cà phê hữu cơ là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trên toàn thế giới. Dữ liệu từ Data Bridge Market Research cho thấy, thị trường cà phê hữu cơ toàn cầu trị giá 6,8 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt giá trị 12,96 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ CAGR là 8,40% trong giai đoạn dự báo 2022-2029.

Dư địa thị trường lớn là vậy nhưng thực trạng phát triển cà phê hữu cơ hiện nay ở Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm gần 2% trên tổng sản lượng toàn cầu. Lý do chủ yếu do nông dân Việt Nam đã quen với phương thức canh tác truyền thống, chăm sóc phân bón vô cơ để tăng năng suất, sản lượng.

Tuy nhiên có một tín hiệu đáng mừng, dù chiếm thị phần ít nhưng thế giới cũng đã biết đến thương hiệu của cà phê hữu cơ Việt Nam nói chung, cà phê hữu cơ của Vĩnh Hiệp nói riêng. Bởi chúng tôi đã tiên phong trong việc xây dựng cà phê chất lượng, đầu tư trang trại theo mô hình chế biến cà phê theo quy trình hữu cơ để đáp ứng xu hướng của thị trường cũng như cuộc sống chúng ta đang hướng tới môi trường xanh và sạch.

Gắn bó nhiều năm với ngành cà phê, ông có thể cho biết cà phê Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Với kinh nghiệm và đánh giá của chúng tôi, hiện nay đối với Robusta thì Việt Nam đang dẫn đầu về chất lượng cũng như số lượng. Cho nên Việt Nam đang đóng vai trò nguồn cung quan trọng về cà phê Robusta trên toàn cầu. Đặc biệt, ảnh hưởng thiếu hụt của năm nay cũng đã tác động lên giá, vì cả thế giới đều cần sử dụng nguồn Robusta của Việt Nam.

Về thương hiệu, cà phê Robusta Việt Nam đang là số 1 thế giới. Dù vậy, như tôi đã nói ở trên, theo xu hướng phát triển xanh của thế giới, để tính đường dài, làm bền vững và có thương hiệu thì hiện nay doanh nghiệp và nông dân đã liên kết để xây dựng một chuỗi nông nghiệp xanh, tạo ra chuỗi cung ứng có kiểm soát và truy xuất nguồn gốc, làm theo các bộ tiêu chí của quốc tế và đạt được những chứng nhận như Fair Trade, Organic, Rain Forest, 4C…

Cà phê hữu cơ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản
Lô cà phê hữu cơ đầu tiên của Vĩnh Hiệp được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Hện nay giá cà phê đang cao, sẽ làm cho nhiều người chạy theo giá, theo lượng, vậy vì sao Vĩnh Hiệp lại chọn đầu tư cà phê hữu cơ?

Phải khẳng định rõ rằng, giá cà phê hiện nay tăng cao là do nguồn cung đang thiếu hụt trên toàn cầu. Cụ thể, sản lượng năm nay bị sụt giảm do ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, trong đó cà phê Việt Nam cũng mất mùa dẫn tới thiếu hụt gần 20%. Tuy nhiên, đây là biến động mang tính chất ngắn hạn.

Thêm vào đó, một bộ phận người dân trồng cà phê đã chuyển đổi sang các cây có thu nhập cao bởi cây cà phê với giá cũ thì không mang lại năng suất cũng như lợi nhuận cho nông dân, nên việc thị trường nói chung và người nông dân sản xuất nói riêng đang điều chỉnh giá thì cũng được xem là hợp lý.

Do đó, tôi khẳng định: Không đúng khi nói cà phê giá cao thì sẽ chạy theo giá mà không chú trọng vào chất lượng. Mà giá đang cao do cung thiếu cầu, dẫn đến thiếu hụt cục bộ tăng giá chứ không phải bỏ qua chất lượng. Giá cao thì hàng càng chất lượng.

Chẳng hạn như công ty chúng tôi, hiện đang tiên phong trong việc liên kết với nông dân sản xuất nông nghiệp bền vững để nâng cao giá trị chất lượng cà phê. Mô hình này đã được chúng tôi đã định hướng và xây dựng từ năm 2016. Chúng tôi đã đầu tư một mô hình trang trại canh tác hữu cơ với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nông nghiệp xanh cũng như sản phẩm chất lượng để khẳng định cũng như nâng cao giá trị của cây cà phê.

Được biết hôm nay (19/3) lô cà phê hữu cơ đầu tiên của Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu đi Nhật Bản - một thị trường nổi tiếng về các tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới. Xin ông cho biết để vào được thị trường này, công ty đã trải qua những quy trình nào?

Kể từ khi bắt đầu vào năm 2016 cho đến 2022 - tức là phải sau 8 năm, chúng tôi mới ra được sản phẩm. Sau đó, để mở thị trường, chúng tôi cũng phải mất 2 năm đàm phán mới đi đến ký kết hợp tác thành công trong việc xuất khẩu 2 cont cà phê hữu cơ đầu tiên qua thị trường Nhật Bản. Điều đáng mừng là lô hàng này đã mở ra cơ hội mới cho việc phát triển cà phê hữu cơ của chúng tôi tại thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.

Sau Nhật Bản, trong kế hoạch sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị trường ở một số quốc gia tại châu Á và Mỹ. Để thực hiện, chúng tôi sẽ liên kết với các hợp tác xã và nông dân để nhân rộng mô hình đã làm trong 8 năm qua bởi đây là đích phải đến trong hành trình phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương - thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động