Cà phê hữu cơ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Ngày 19/3, tại Gia Lai, 2 container với khối lượng khoảng 40 tấn cà phê nhân hữu cơ đã chính thức lên đường xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.
Đạ Chais - Tiềm năng phát triển cà phê hữu cơ vùng đồng bào dân tộc Xuất khẩu tăng vọt, giá cà phê trong nước có thể cán mốc 100.000 đồng/kg

Thị trường cà phê năm 2024 tiếp tục nóng hơn bao giờ hết khi từ sau Tết tới nay; giá cà phê liên tục biến động theo hướng tăng và hiện đang thẳng tiến tới mốc 100.000 đồng/kg. Giữa lúc giá cà phê tăng nhưng Công ty TNHH Vĩnh Hiệp không chạy theo số lượng mà chú trọng vào nâng chất lượng bằng việc đầu tư phát triển cà phê hữu cơ, mang lại giá trị cao hơn 45% so với cà phê thường.

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) xung quanh vấn đề này.

Cà phê hữu cơ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản
Ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa)

Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng chủ yếu vẫn xuất cà phê robusta thông thường, trong khi đó xu hướng thế giới đang chuộng cà phê “xanh” tức là cà phê hữu cơ. Vậy tại Việt Nam, việc phát triển cà phê hữu cơ hiện nay như thế nào và đã được thế giới biết đến thương hiệu chưa, thưa ông?

Cả thế giới đã chuyển mình để hướng tới cuộc sống xanh, sạch và cà phê hữu cơ là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trên toàn thế giới. Dữ liệu từ Data Bridge Market Research cho thấy, thị trường cà phê hữu cơ toàn cầu trị giá 6,8 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt giá trị 12,96 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ CAGR là 8,40% trong giai đoạn dự báo 2022-2029.

Dư địa thị trường lớn là vậy nhưng thực trạng phát triển cà phê hữu cơ hiện nay ở Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm gần 2% trên tổng sản lượng toàn cầu. Lý do chủ yếu do nông dân Việt Nam đã quen với phương thức canh tác truyền thống, chăm sóc phân bón vô cơ để tăng năng suất, sản lượng.

Tuy nhiên có một tín hiệu đáng mừng, dù chiếm thị phần ít nhưng thế giới cũng đã biết đến thương hiệu của cà phê hữu cơ Việt Nam nói chung, cà phê hữu cơ của Vĩnh Hiệp nói riêng. Bởi chúng tôi đã tiên phong trong việc xây dựng cà phê chất lượng, đầu tư trang trại theo mô hình chế biến cà phê theo quy trình hữu cơ để đáp ứng xu hướng của thị trường cũng như cuộc sống chúng ta đang hướng tới môi trường xanh và sạch.

Gắn bó nhiều năm với ngành cà phê, ông có thể cho biết cà phê Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Với kinh nghiệm và đánh giá của chúng tôi, hiện nay đối với Robusta thì Việt Nam đang dẫn đầu về chất lượng cũng như số lượng. Cho nên Việt Nam đang đóng vai trò nguồn cung quan trọng về cà phê Robusta trên toàn cầu. Đặc biệt, ảnh hưởng thiếu hụt của năm nay cũng đã tác động lên giá, vì cả thế giới đều cần sử dụng nguồn Robusta của Việt Nam.

Về thương hiệu, cà phê Robusta Việt Nam đang là số 1 thế giới. Dù vậy, như tôi đã nói ở trên, theo xu hướng phát triển xanh của thế giới, để tính đường dài, làm bền vững và có thương hiệu thì hiện nay doanh nghiệp và nông dân đã liên kết để xây dựng một chuỗi nông nghiệp xanh, tạo ra chuỗi cung ứng có kiểm soát và truy xuất nguồn gốc, làm theo các bộ tiêu chí của quốc tế và đạt được những chứng nhận như Fair Trade, Organic, Rain Forest, 4C…

Cà phê hữu cơ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản
Lô cà phê hữu cơ đầu tiên của Vĩnh Hiệp được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Hện nay giá cà phê đang cao, sẽ làm cho nhiều người chạy theo giá, theo lượng, vậy vì sao Vĩnh Hiệp lại chọn đầu tư cà phê hữu cơ?

Phải khẳng định rõ rằng, giá cà phê hiện nay tăng cao là do nguồn cung đang thiếu hụt trên toàn cầu. Cụ thể, sản lượng năm nay bị sụt giảm do ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, trong đó cà phê Việt Nam cũng mất mùa dẫn tới thiếu hụt gần 20%. Tuy nhiên, đây là biến động mang tính chất ngắn hạn.

Thêm vào đó, một bộ phận người dân trồng cà phê đã chuyển đổi sang các cây có thu nhập cao bởi cây cà phê với giá cũ thì không mang lại năng suất cũng như lợi nhuận cho nông dân, nên việc thị trường nói chung và người nông dân sản xuất nói riêng đang điều chỉnh giá thì cũng được xem là hợp lý.

Do đó, tôi khẳng định: Không đúng khi nói cà phê giá cao thì sẽ chạy theo giá mà không chú trọng vào chất lượng. Mà giá đang cao do cung thiếu cầu, dẫn đến thiếu hụt cục bộ tăng giá chứ không phải bỏ qua chất lượng. Giá cao thì hàng càng chất lượng.

Chẳng hạn như công ty chúng tôi, hiện đang tiên phong trong việc liên kết với nông dân sản xuất nông nghiệp bền vững để nâng cao giá trị chất lượng cà phê. Mô hình này đã được chúng tôi đã định hướng và xây dựng từ năm 2016. Chúng tôi đã đầu tư một mô hình trang trại canh tác hữu cơ với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nông nghiệp xanh cũng như sản phẩm chất lượng để khẳng định cũng như nâng cao giá trị của cây cà phê.

Được biết hôm nay (19/3) lô cà phê hữu cơ đầu tiên của Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu đi Nhật Bản - một thị trường nổi tiếng về các tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới. Xin ông cho biết để vào được thị trường này, công ty đã trải qua những quy trình nào?

Kể từ khi bắt đầu vào năm 2016 cho đến 2022 - tức là phải sau 8 năm, chúng tôi mới ra được sản phẩm. Sau đó, để mở thị trường, chúng tôi cũng phải mất 2 năm đàm phán mới đi đến ký kết hợp tác thành công trong việc xuất khẩu 2 cont cà phê hữu cơ đầu tiên qua thị trường Nhật Bản. Điều đáng mừng là lô hàng này đã mở ra cơ hội mới cho việc phát triển cà phê hữu cơ của chúng tôi tại thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.

Sau Nhật Bản, trong kế hoạch sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị trường ở một số quốc gia tại châu Á và Mỹ. Để thực hiện, chúng tôi sẽ liên kết với các hợp tác xã và nông dân để nhân rộng mô hình đã làm trong 8 năm qua bởi đây là đích phải đến trong hành trình phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương - thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động