Thứ ba 29/04/2025 07:52

Cà Mau sẽ công nhận ít nhất 30 sản phẩm OCOP 3-4 sao trong năm 2022

Những sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP đều có chỗ đứng và phát triển tốt hơn. Do đó trong năm 2022 này tỉnh Cà Mau phấn đấu sẽ đấu công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt 3-4 sao và nâng hạng ít nhất 3 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao lên 4 sao.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 2021 vừa qua tỉnh này có 44 sản phẩm của 25 chủ thể được công nhận, chứng nhận OCOP, vượt 47% so với chỉ tiêu kế hoạch so với năm 2020, nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn tỉnh hiện nay lên 77 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm 4 sao.

Đáng chú ý, trong 44 số sản phẩm được công nhận, chứng nhận OCOP năm 2011 thì có tới 35 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm. Số còn lại thuộc ngành đồ uống, thủ công mỹ nghệ, trang trí, vải và may mặc. Đặc biệt, đã có 29 sản phẩm của 16 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá, trong đó có 3 sản phẩm của 1 chủ thể OCOP (Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Xây dựng Phúc Thịnh) bước đầu xuất khẩu qua thị trường Úc, Canada và Singapore.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Cà Mau, trong năm 2022 Cà Mau sẽ đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ 77 sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm; phấn đấu phát triển mới và tiêu chuẩn hoá ít nhất 40 sẩn phẩm; công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt 3-4 sao; nâng hạng ít nhất 3 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao lên 4 sao; phát triển, nâng cấp ít nhất 28-30 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP.

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, theo các doanh nghiệp, chủ thể tham gia OCOP họ đang gặp một số khó khăn như: Nhiều sản phẩm sau khi được công nhận vẫn bí đầu ra, giá bán sản phẩm không cao hơn so với lúc chưa công nhận (dù chi phí để sản xuất cao hơn trước đó)…. Ngoài ra, quy trình công nhận lại OCOP sau khi hết hạn được cấp công nhận, hồ sơ OCOP có quá nhiều thành phần - dẫn tới rất khó thực hiện; chủ thể có sản phẩm đã được chứng nhận 3 sao OCOP muốn đăng ký nâng lên 4 sao phải có chứng nhận HACCP thì mới nâng hạng được...

Trước khó khăn của doanh nghiệp, chủ thể tham gia chương trình, tại hội nghị công bố sản phẩm OCOP năm 2021, triển khai kế hoạch chương trình OCOP năm 2022 được UBND tỉnh tổ chức mới đây, ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị, các đơn vị trong tỉnh trong thời gian tới triển khai thực hiện chương trình OCOP phải có trọng tâm, trọng điểm; đối với các sản phẩm đã được công nhận cần phải tiếp tục có các giải pháp tiêu chuẩn hóa, phát triển, nâng cao chất lượng để nâng hạng và tạo dựng uy tín trên thị trường. Đồng thời, hỗ trợ chủ thể tiếp cận tín dụng, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý chất lượng tiên tiến, chuyển đổi số... để họ nâng cao năng lực, phát triển sản phẩm OCOP...

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP