Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Xử lý tận gốc rễ, không chùn tay trước vi phạm  

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đối với lực lượng quản lý thị trường sau khi đi kiểm tra tình hình kinh doanh tại chợ Kim Biên (quận 5), chợ Bình Tây (quận 6) và Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1) - Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại chợ Kim Biên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trực tiếp gặp gỡ các tiểu thương kinh doanh mặt hàng hương liệu, phụ gia thực phẩm. Trao đổi với Bộ trưởng, các tiêu thương cho biết đều tuân thủ các quy định của Nhà nước đối với các mặt hàng chuyên biệt này và thẳng thắn nêu những vấn đề khó khăn, bất cập trong hoạt động buôn bán.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ đã trực tiếp đến chợ Kim Biên (quận 5)

Bà Nguyễn Thị Hương - Chủ sạp kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm Tuyết Hồng cho biết, các hộ kinh doanh hương liệu tại chợ Kim Biên hoạt động bài bản nhưng không ít kẻ mạo danh bán những loại hương liệu dởm trên mạng nói là hàng của Kim Biên. “Trên mạng rao bán hương liệu cà phê với giá 150.000 đồng/lít chính hàng Kim Biên, nhưng chợ Kim Biên không ai bán loại hàng này gây hiểu lầm và mang tiếng cho người kinh doanh”, bà Hương phản ánh.

Trong khi đó, chủ sạp Linh số 22 kinh doanh mặt hàng bơ sữa, hương liệu, bột màu cho biết, mỗi năm các cơ quan chức năng đến kiểm tra về điều kiện kinh doanh một lần và sạp đều thực hiện đúng các quy định của pháp luật như nguồn gốc hàng hoá, chứng từ hoá đơn.

Tại đây, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao đổi và đề nghị người kinh doanh lưu ý kỹ về nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá, điều kiện bảo quản, san chiết, phòng vệ cháy nổ và một số vấn đề liên quan đến chuyên môn của người kinh doanh, bán hàng …

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham
Bộ trưởng kiểm tra sạp Linh số 22 kinh doanh mặt hàng bơ sữa, hương liệu

Bà Lâm Thị Tuyết Hồng - Trưởng Ban quản lý chợ Kim Biên thông tin, hiện nay có 16 sạp chợ được cấp phép kinh doanh mặt hàng hương liệu, phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên. Các tiểu thương thường xuyên được tập huấn về điều kiện kinh doanh, mới đây các tiểu thương này đã ký hợp đồng kinh doanh trong 5 năm tới, sau khi có trung tâm kinh doanh hoá chất của thành phố ra đời thì các tiểu thương này thực hiện theo chủ trương của thành phố.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham
Bà Lâm Thị Tuyết Hồng - Trưởng Ban quản lý chợ Kim Biên đưa Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ đi khảo sát một số cửa hàng tại chợ.

Theo bà Hồng, các tiểu thương kinh doanh hương liệu đều tuân thủ các quy định của pháp luật, tuy nhiên ở xung quanh khu vực chợ Kim Biên, một số cửa hàng, văn phòng đại diện của các công ty vẫn tồn tại tình trạng bày bán hoá chất, mặc dù chính quyền thành phố đã có quyết định cấm tất cả hành vi chứa trữ, kinh doanh hoá chất tại khu vực này mà phải đưa về kho ở các khu công nghiệp, nhưng do nằm ngoài sự quản lý của Ban quản lý chợ nên gặp không ít khó khăn và gây bức xúc cho người kinh doanh trong chợ.

Tại chợ Bình Tây, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ trực tiếp khảo sát tình hình buôn bán của một số tiểu thương. Tại đây Bộ trưởng đã trao đổi với người kinh doanh và họ chia sẻ đã có tình trạng người Trung Quốc trực tiếp đưa các mặt hàng túi xách, ví, đồ tiêu dùng qua giao cho tiểu thương chợ Bình Tây kinh doanh, không thông qua sự quản lý nào của pháp luật Việt Nam.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác khảo sát tình hình buôn bán của tiểu thương ở chợ Bình Tây

Bà Lê Thị Sang - Trưởng Ban quản lý chợ Bình Tây cho hay, Bình Tây là trung tâm thương mại lớn của TP. Hồ Chí Minh hiện có 2.358 sạp, kinh doanh hơn 40 ngành hàng với hàng nghìn loại sản phẩm, chủ yếu là túi xách, vải sợi, gia vị, đồ xi mạ, giầy dép. Các tiểu thương kinh doanh tại chợ hầu hết đều ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc nhưng thực tế vẫn còn xẩy ra.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham
Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc với Ban quản lý chợ Bình Tây

Ông Lê Tấn An - Phó Chủ tịch UBND quận 6 - cho rằng, theo quy định mới các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra một lần/năm, các tiểu thương cơ bản đều tuân thủ các quy định của pháp luật, tuy nhiên hàng gian, hàng giả mạo, hàng không có nguồn gốc vẫn còn xuất hiện, mặc dù công tác tuyên truyền nhắc nhở liên tục được các cơ quan ban ngành thực hiện.

Tại Trung tâm thương mại Saigon Square, Bộ trưởng và đoàn công tác trực tiếp xem kỹ những mặt hàng mang nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới song giá rất rẻ bày bán công khai và dễ dàng bắp gặp ở bất cứ cửa hàng nào tại đây. Bộ trưởng cho rằng không thể để tình trạng một trung tâm thương mại với 500 cửa hiệu bày bán hàng hoá không chính gốc công khai ngay giữa trung tâm thành phố như vậy và cần có biện pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham
Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT phát biểu tại buổi làm việc với BQL chợ Bình Tây

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục làm việc với Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh và ghi nhận những kết qủa hoạt động, những tâm tư tình cảm, nguyện vọng của cán bộ công nhân viên Cục QLTT thành phố.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc với Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Văn Bách - Quyền Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2019, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và xử lý 29.963 vụ vi phạm, nộp ngân sách nhà nước khoảng 54 tỷ đồng, chuyển cơ quan chức năng khởi tố 11 vụ án với giá trị hàng hoá vi phạm 10 tỷ đồng. Cùng với công tác chuyên môn, cho đến nay Cục QLTT thành phố đã thực hiện ký cam kết 32.551 văn bản không kinh doanh hàng gian, hàng giả với người kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn chưa được đẩy lùi, diễn biến còn rất phức tạp. Nguyên nhân là do thành phố là trung tâm kinh tế lớn với nhiều thành phần tham gia, sự gian lận trong sản xuất kinh doanh cũng vì thế mà ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhất là hoạt động thương mại điện tử. Một nguyên nhân khác là sự phối kết hợp kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng giữa các lực lượng chưa nhuần nhuyễn, chưa quyết liệt và thiếu đồng bộ.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham
Ông Nguyễn Văn Bách - Quyền Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho rằng, TP. Hồ Chí Minh hiện chiếm 1/3 về giao dịch thương mại của cả nước, khi giải quyết được vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng ở địa bàn này thì sẽ góp phần rất lớn để bình ổn thị trường. Theo ông Linh sắp tới sẽ có những chuyên đề kiểm tra, kiểm soát sâu rộng về hoạt động kinh doanh hàng hoá và phải thực hiện trên tinh thần đồng bộ, quyết liệt để góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham

Tại buổi họp, nhiều cán bộ thuộc Cục QLTT thành phố đã nêu nhiều vấn đề đang vướng mắc, khiến cho hoạt động chuyên ngành của QLTT thành phố bị ách tắc như thiếu nhân lực, công cụ, kho chứa hàng tang vật, nhất là kho chứa mặt hàng hoá nhất, chế độ lương bổng, vị trí công tác, sự bất cập của các văn bản pháp quy trong xử lý hàng vi phạm…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ công nhân viên Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh về công tác chuyên môn đã đạt được từ đầu năm đến nay và tuyên dương những đóng góp của nhiều tập thể, cá nhân đã không quản ngại khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

bo truong tran tuan anh xu ly tan goc re khong chun tay truoc vi pham

Bộ trưởng cho rằng, qua khảo sát thực tế ở một số trung tâm mua bán lớn của thành phố ngày hôm nay, vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng đang lưu chuyển trên địa bàn thành phố là rất lớn. Thực trạng này đang gây nhức nhối cho xã hội. Vấn đề là phải giải quyết ở khâu chính để bịt đường không để cho một nền kinh tế ngầm bất hợp pháp tồn tại làm băng hoại nền sản xuất trong nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Cuộc chiến chống buôn lậu, sản xuất hàng giả, gian lận thương mại hiện nay là rất khốc liệt nhưng không vì thế mà chùn tay. Vai trò của QLTT hiện nay là phải tìm cho ra nguyên nhân gốc rễ phát sinh để triệt tận gốc. Để làm được điều này, Bộ trưởng nhấn mạnh, nhưng bất cập, tồn tại về cơ chế, chính sách không còn phù hợp chắc chắn sẽ phải được thay đổi và phải thực thi công vụ một cách quyết liệt, đồng bộ đồng thời không khoan nhượng với những hành vi vi phạm.

Thế Vĩnh - Hoàng Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

Kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh vàng, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện hàng không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.
Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón (huyện Châu Thành).
Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang cho biết vừa phát hiện, thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.
Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận vừa phát hiện và xử lý 2 vụ buôn bán hàng nhập lậu, hàng hóa vi phạm về nhãn.
Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn thành phố.
Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Là địa bàn cầu nối trực tiếp, cửa ngõ kết nối Trung Quốc – ASEAN, TP. Móng Cái vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành văn bản về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2024.
Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bún và bánh phở, Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng phát hiện và tạm giữ hơn 2,6 tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược không có hoá đơn trong khuôn viên kho Quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Từ đầu tháng 4 cho đến trước ngày 15/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận sẽ kiểm tra chuyên đề đối với 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Bài thuốc Kháu Vài Lèng - sản phẩm OCOP của Hà Giang hiện đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Ngày 10/4, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp kiểm tra, tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu.
Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc để xác minh, xử lý theo quy định.
Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hộ kinh doanh Đ.T.Q bị xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng, tịch thu tang vật là 15 chiếc động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, giá trị khoảng 45 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động