Bộ Công Thương và VCCI đề nghị xem xét lại quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng là 7-10%, con số tương đối lớn trong cơ cấu giá xăng dầu.
VCCI đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng để kiểm soát lạm phát Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu phải chờ Quốc hội quyết định

Bộ Công Thương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị xem xét lại quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng vì đã thu thuế bảo vệ môi trường.

Xăng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lại thu thuế môi trường
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng là 7-10%, con số tương đối lớn trong cơ cấu giá xăng dầu

Hiện nay, giá xăng dầu vẫn biến động mạnh, các kỳ gần đây giá xăng giảm mạnh, cụ thể kỳ điều hành chiều 21/7 giá xăng giảm thêm từ từ 2.715 - 3.605 đồng/lít. Nhưng thực tế việc kết thúc chu kỳ tăng giá xăng dầu hay chưa vẫn chưa rõ ràng. Mặc dù thời gian qua, nhiều biện pháp giảm thuế bảo vệ môi trường đã giúp kiềm chế giá xăng dầu trong nước.

Trước đó, tại Văn bản số 3489/BCT-TTTN ngày 22/6/2022, Bộ Công Thương cho rằng, xăng là mặt hàng chiếm tỷ trọng khoảng 37-40% trong tổng số lượng tiêu thụ các mặt hàng xăng dầu trên cả nước nên không phải là mặt hàng có lượng tiêu dùng nhỏ (chỉ sau dầu diesel). Mặt khác, xăng lại là mặt hàng có số lượng đối tượng bị tác động lớn nhất do hầu hết người dân đều sử dụng xăng để đi lại (dùng cho xe máy và ô tô, đây là các loại phương tiện đang sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay).

Do đó, Bộ Công Thương cho rằng cân nhắc xem xét lại quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu do xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất của người dân.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, xăng dầu là hàng thiết yếu sao lại chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?

Khi đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cũng giải thích vẫn phải thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng do tiêu dùng xăng dầu ảnh hưởng đến môi trường. Bộ Công Thương cho rằng điều này “là chưa phù hợp do nội dung này đã được xử lý trong việc đánh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu”.

Theo Bộ Công Thương, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng là 7% - 10% là con số tương đối lớn trong cơ cấu giá xăng dầu (chiếm khoảng 2.000-2.500 đồng/lít trong mức giá xăng hiện nay) nên việc điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc kiềm chế sự tăng cao của giá xăng dầu trong thời gian tới.

Từ những lý do trên, Bộ Công Thương cho rằng, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết và cần sớm thực hiện rà soát, trình Quốc hội điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và nhu cầu của việc giảm giá xăng dầu để góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ đời sống người dân đang gặp nhiều khó khăn sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đồng quan điểm này, VCCI cũng có ý kiến tương tự. VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.

Hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Nhưng vấn đề này lại thuộc thẩm quyền Quốc hội nên chưa thể giảm ngay (kỳ họp gần nhất là tháng 10, 11/2022).

Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng tiếp tục bảo lưu quan điểm cần thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lý giải: Thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ (thuốc lá, rượu, bia,... ), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hoá thạch) hoặc hàng hoá, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi golf,...).

Theo đó, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.

Đơn cử như Pháp (0,6629 EUR/lít đối với xăng E10 và 0,6829 EUR/lít đối với xăng khoáng); Đức (0,6545 EUR/lít đối với xăng có hàm lượng sunfua dưới 10mg/kg, 0,6698 EUR/lít đối với xăng có hàm lượng sunfua trên 10mg/kg)...

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Quy định này theo Bộ Tài chính là phù hợp với mục tiêu thu thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. “Chính vì vậy, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải”, Bộ Tài chính giải trình ý kiến của Bộ Công Thương, VCCI.

Nhìn nhận vấn đề các chuyên gia lo ngại, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chỉ kéo dài đến hết năm 2022. Trong khi đó, giá xăng dầu luôn biến động bất thường và ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân, sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, việc Quốc hội nghiên cứu việc có nên bãi bỏ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng như Bộ Công Thương, VCCI đã nêu là điều cần thiết.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kinh tế Việt Nam chịu tác động như thế nào từ "làn sóng tăng lãi suất" của các quốc gia?

Kinh tế Việt Nam chịu tác động như thế nào từ "làn sóng tăng lãi suất" của các quốc gia?

Nhiều quốc gia trên thế giới điều chỉnh lãi suất, điều này sẽ ít nhiều tác động đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam từ nay đến cuối năm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Làm gì để tăng tỷ trọng lĩnh vực dịch vụ cao cấp

Thành phố Hồ Chí Minh: Làm gì để tăng tỷ trọng lĩnh vực dịch vụ cao cấp

Theo TS Hoàng An Quốc, thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung phát triển mạnh các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao.
Thủ tướng Chính phủ: Tuyệt đối không chủ quan trong điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ: Tuyệt đối không chủ quan trong điều hành kinh tế vĩ mô

Quan điểm định hướng chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô trong thời gian tới là tuyệt đối không được chủ quan, nắm chắc diễn biến tình hình quốc tế và trong nước.
Vùng đồng bằng sông Hồng: Hiến kế phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế biển

Vùng đồng bằng sông Hồng: Hiến kế phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế biển

Chiều 26/7, tại Nam Định, đã diễn ra Hội thảo “Phát triển kết cấu hạ tầng và kinh tế biển vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Hóa giải áp lực lạm phát

Hóa giải áp lực lạm phát

Giữa những tín hiệu vui của nền kinh tế trong nửa đầu năm 2022 thì câu chuyện hóa giải áp lực lạm phát được coi là thành công bước đầu.

Tin cùng chuyên mục

Không xem nhẹ áp lực lạm phát những tháng cuối năm

Không xem nhẹ áp lực lạm phát những tháng cuối năm

Lạm phát cơ bản 6 tháng đầu năm tương đối thấp với 2,44%, nhưng theo các chuyên gia kinh tế, áp lực những tháng cuối năm không thể xem nhẹ.
Khai mạc "Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc - VIKO30"

Khai mạc "Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc - VIKO30"

Diễn đàn VIKO30 chính thức khai mạc sáng 22/7 tại TP. Hồ Chí Minh là 1 hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc.
Vùng đồng bằng sông Hồng: Thu hút đầu tư phải có chọn lọc, không chạy theo số lượng

Vùng đồng bằng sông Hồng: Thu hút đầu tư phải có chọn lọc, không chạy theo số lượng

Theo các chuyên gia, vùng đồng bằng sông Hồng cần lựa chọn kỹ càng các dự án đầu tư, không chạy theo số lượng và làm sao tạo ra giá trị gia tăng cao nhất.
Toạ đàm: Dự thảo Thông tư quy định về phát triển hạ tầng thương mại

Toạ đàm: Dự thảo Thông tư quy định về phát triển hạ tầng thương mại

Toạ đàm được tổ chức nhằm làm rõ hơn về những quy định tại dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số hạ tầng thương mại.
Tìm hướng phát triển công nghiệp và đô thị vùng đồng bằng sông Hồng

Tìm hướng phát triển công nghiệp và đô thị vùng đồng bằng sông Hồng

Ngày 19/7, tại Bắc Ninh sẽ diễn ra Hội thảo “Phát triển công nghiệp và đô thị vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Triển vọng kinh tế số và thách thức chất lượng nguồn nhân lực

Triển vọng kinh tế số và thách thức chất lượng nguồn nhân lực

Nếu được tận dụng tối đa, kinh tế số có thể mang lại giá trị hàng năm lên tới 1.733 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030.
Cách nào xác định giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ?

Cách nào xác định giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết việc xác định giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ.
Vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Với các đặc điểm và tiềm năng đang có, vùng đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số.
Nghị quyết số 18-NQ/TW:Tăng tính thị trường, minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà nước về đất đai

Nghị quyết số 18-NQ/TW:Tăng tính thị trường, minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà nước về đất đai

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta thành nước phát triển có thu nhập cao.
Vì sao Việt Nam nên phát triển điện hạt nhân: Bài 3: Chọn thời điểm thích hợp để tái khởi động

Vì sao Việt Nam nên phát triển điện hạt nhân: Bài 3: Chọn thời điểm thích hợp để tái khởi động

Nhiều chuyên gia cho rằng, với ưu điểm của điện hạt nhân và bối cảnh mới, Việt Nam cũng cần nghiên cứu, lựa chọn thời điểm thích hợp để tái khởi động.
Vì sao Việt Nam nên phát triển điện hạt nhân- Bài 2: Nguồn điện sạch, đa lợi ích

Vì sao Việt Nam nên phát triển điện hạt nhân- Bài 2: Nguồn điện sạch, đa lợi ích

Dù vẫn còn những e ngại và nhiều ý kiến trái chiều về rủi ro điện hạt nhân nhưng chúng ta không thể phủ nhận được ưu điểm của nguồn điện này.
Vì sao Việt Nam nên phát triển điện hạt nhân: Bài 1: Xu hướng điện hạt nhân toàn cầu

Vì sao Việt Nam nên phát triển điện hạt nhân: Bài 1: Xu hướng điện hạt nhân toàn cầu

Cuộc khủng hoảng năng lượng vì nhiều lý do đã khiến nhiều quốc gia xem xét lại chính sách phát triển năng lượng của mình, trong đó có Điện hạt nhân.
Liên kết phát triển Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung trong bối cảnh mới

Liên kết phát triển Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung trong bối cảnh mới

Cần đánh giá lại tiềm năng và lợi thế phát triển vùng, của từng địa phương để liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đạt hiệu quả thời gian tới.
Hội thảo “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới”

Hội thảo “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới”

Sáng 30/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới.
Sắp diễn ra Hội thảo “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới”

Sắp diễn ra Hội thảo “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới”

Sáng 30/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới”.
Làm chủ mạng xã hội

Làm chủ mạng xã hội

Mạng xã hội là kênh quan trọng để đưa thông tin đến với nhiều người. Tuy nhiên, có một số phóng viên, nhà báo dùng mạng xã hội với mục đích riêng gây hoang mang
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Cần tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác quản lý đô thị

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Cần tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác quản lý đô thị

Phó Thủ tướng lưu ý, cần tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị và quản lý đô thị.
Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các tiêu chuẩn cho đô thị thông minh

Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các tiêu chuẩn cho đô thị thông minh

Hiện tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch đô thị thông minh và hạ tầng kỹ thuật, công trình kiến trúc thông minh chưa được ban hành đầy đủ và đồng bộ.
Động lực mới của nền kinh tế Việt Nam

Động lực mới của nền kinh tế Việt Nam

Dư luận rất quan tâm những ý kiến của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Từ chuyện giá xăng ở Malaysia: Trông người nhưng phải biết rõ ta!

Từ chuyện giá xăng ở Malaysia: Trông người nhưng phải biết rõ ta!

Vài ngày qua, dư luận lại nóng lên với chủ đề giá xăng dầu được thảo luận tại Nghị trường Quốc hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động