Bộ Công Thương và doanh nghiệp chung tay bình ổn thị trường thịt lợn

Trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến giá thịt lợn liên tục neo ở mức cao như thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối bình ổn giá cả mặt hàng này.      

Nguồn cung giảm gần 600.000 tấn so với năm ngoái

Tại cuộc họp tổng kết Tổ Điều hành thị trường trong nước năm 2019 diễn ra ngày 26/12, ông Phạm Văn Duy - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, trong tháng 4,5,6,8, lượng lợn bệnh bị tiêu hủy rất lớn, ảnh hưởng nguồn cung trong nước. Năm nay, dự kiến sản lượng lợn vào khoảng 3,3 triệu tấn, giảm gần 600.000 tấn so với năm ngoái. Để bù đắp nguồn cung, nhiều giải pháp bổ sung nguồn thực phẩm đã được triển khai. Dự kiến, tổng nguồn thực phẩm các loại khác như thịt bò, thịt gà, cá… năm nay tăng khoảng 723.000 tấn, góp phần bù đắp một phần thịt lợn thiếu hụt.

bo cong thuong va doanh nghiep bat tay binh on thi truong thit lon

Về phía các địa phương, bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh thông tin, trước đây thành phố tiêu thụ một ngày khoảng 10.000 con lợn, tương đương 750 tấn, nhưng do thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao nên lượng tiêu thụ hiện giảm khoảng 30%.

“Vừa qua, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã làm việc với các địa phương và thông tin thực tế cho thấy số đàn heo giảm nhiều hơn so với con số Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố. Cụ thể, Đồng Nai giảm khoảng 34%; Đồng Tháp giảm khoảng 47%; Long An, Tiền Giang, Bến Tre giảm khoảng 40 - 42%... Từ số thiệt hại sản lượng tiêu hủy cộng với việc không tái đàn được, có thể thấy, tổng đàn heo đưa ra thị trường cung cấp cho toàn miền Nam giảm khoảng 50% so với đầu năm 2019” – bà Nguyễn Huỳnh Trang cho hay.

Không chỉ thiếu hụt nguồn cung, giá thịt lợn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tháng 12 đã tăng gấp gần 3 lần so với tháng 3. Nếu như trước đó, giá thịt lợn hơi dao động 30 – 32.000 đồng/kg thì hiện nay, giá thịt lợn hơi Công ty C.P công bố đã lên đến 83.000 đồng/kg, nhưng thực tế không mua được mà chỉ mua được với giá 90 – 93.000 đồng/kg.

“Với tình hình cung cầu như hiện nay, nếu chủ quan thì khả năng thiếu thịt dịp Tết sắp tới là rất cao. Vì hiện nay, nguồn cung đáp ứng được song từ 23 tháng Chạp đến hết Tết, nhu cầu thịt heo sẽ tăng gần gấp đôi, tính chung 7 ngày Tết cần đến hơn 100.000 tấn thịt heo” – bà Trang nhấn mạnh.

bo cong thuong va doanh nghiep bat tay binh on thi truong thit lon
Nhu cầu thịt lợn tăng cao trong dịp Tết

Để bù đắp nguồn cung thiếu hụt, TP Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin để người tiêu dùng thay đổi thói quen theo hướng sử dụng thêm các nguồn thực phẩm thay thế hoặc nguồn thịt lợn mát, thịt lợn đông lạnh. Bên cạnh đó, tăng cường nhập khẩu thịt lợn để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh đã nhập khẩu hơn 13.000 tấn thịt lợn, tăng hơn 100% so với năm 2018. DN cũng cam kết nhập khẩu thêm mặt hàng này. Song nếu giữ nguyên giá nhập khẩu thịt, cộng với thuế và chi phí đưa ra thị trường sẽ khiến giá thịt nhập khẩu (đông lạnh) cao tương đương với thịt nóng và người tiêu dùng sẽ khó chọn mua. Do đó, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đề xuất nên có cơ chế miễn, hoặc giảm thuế nhập khẩu cho mặt hàng thịt lợn dịp cao điểm để tạo sức cạnh tranh.

Về phía Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trước khi dịch tả châu Phi diễn ra, Hà Nội có tổng đàn lợn lên đến 1,8 triệu con, sau này tiêu hủy khoảng 30% tổng đàn. Hiện Hà Nội đã tái đàn 300.000 con.

Trong tháng Tết, nhu cầu của Hà Nội dự kiến vào khoảng 22.300 tấn thịt lợn, trong đó thành phố đáp ứng trên 60%, còn lại thu mua từ các địa phương khác.

Bà Lan thẳng thắn cho biết, thời gian qua, nguồn cung chưa xác định chuẩn nên việc nhập khẩu thịt lợn còn lơ là. Đến nay, khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định nguồn cung rõ ràng rồi thì phải lên kế hoạch nhập khẩu để bù đắp. Trách nhiệm nhập khẩu này phải đặt lên vai từng doanh nghiệp (DN) nhập khẩu.

“Ngành nông nghiệp vẫn nói giá lợn hơi chỉ 40 – 42.000 đồng/kg là người chăn nuôi đã có lãi. Vậy tại sao DN chăn nuôi lại đẩy giá lên 90 – 93.000 đồng/kg như hiện nay? Rõ ràng ở đây có thể có tình trạng một số DN găm hàng, bán ra cầm chừng. Cho nên phải kiểm tra xem việc đó có hay không? Nếu có phải xử lý để giảm giá thành?” – bà Lan thẳng thắn.

Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường thịt lợn trong bối cảnh giá lên cao, nhiều DN phân phối đang bắt tay cùng Bộ Công Thương để ổn định giá cả, điều tiết cung cầu mặt hàng thịt lợn. Ông Trần Quốc Việt – Giám đốc miền Bắc Saigon Co.op cho biết, hiện các điểm bán của Saigon Coop đang kinh doanh thịt tươi, thịt mát thông qua các nhà phân phối như CP, Meat Deli… và thịt đông lạnh nhập khẩu từ Đức, Ba Lan, Mỹ. Saigon Coop cũng đồng thời sơ chế hoặc chế biến sẵn để giúp người nội trợ tiện lợi trong sử dụng, từ đó tăng lượng mua từ siêu thị.

“Thời gian qua, Saigon Coop đã giảm lợi nhuận xuống mức thấp nhất để đảm bảo có mức giá tốt cho người tiêu dùng, đồng thời đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc ổn định cung cầu mặt hàng thịt lợn. So sánh với các nhà bán lẻ khác, hiện Saigon Coop đang bán thịt ba rọi với giá thấp hơn 20%; sườn non thấp hơn 8%; thăn thấp hơn 7%; xương đùi thấp hơn 25%; xương ống thấp hơn 35%...” – ông Việt nói. Đồng thời chia sẻ, người dân nước ta hiện nay vẫn có thói quen sử dụng thịt nóng, ít sử dụng thịt mát và thịt đông lạnh nên các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng thấy được hiệu quả khi sử dụng loại thịt này, từ đó tăng tiêu thụ.

Bà Phạm Thùy Linh – Giám đốc Tài chính Tập đoàn Central Retail, chủ chuỗi siêu thị Big C chia sẻ thêm, thời gian qua, Big C đã làm việc với các nhà cung cấp nguồn thịt lợn đầu vào để đảm bảo nguồn hàng. Đồng thời tiếp tục triển khai chương trình giá tốt với 7.000 mặt hàng thiết yếu, trong đó có thịt lợn. Do đó, người tiêu dùng có thể yên tâm trong tháng Tết, Big C sẽ không tăng giá mặt hàng này.

“Do chúng tôi thuần túy kinh doanh thương mại nên nguồn đầu vào phụ thuộc chăn nuôi sản xuất. Cho nên giải pháp hiện nay là cần tái đàn nhanh nhất, nhập khẩu nhiều hơn để đảm bảo nguồn hàng” – bà Linh đề xuất.

bo cong thuong va doanh nghiep bat tay binh on thi truong thit lon
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị các Bộ ngành, DN chung tay để bình ổn thị trường thịt lợn

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải – Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước khẳng định, từ nay đến Tết nguồn cung thịt lợn sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn, khiến giá lên cao như hiện nay. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã giao từ nay đến hết quý I, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải phối hợp với DN nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn. Đồng thời giao Bộ Tài chính nghiên cứu giảm thuế để đảm bảo giá cả sản phẩm nhập khẩu, không chỉ trong dịp Tết mà còn sau Tết.

Thịt lợn là mặt hàng chiếm đến 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân nên lãnh đạo Chính phủ và các Bộ ngành rất quan tâm. Do đó Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị tất cả phải chung tay, đồng bộ từ cơ quan, Bộ ngành cho đến DN để cùng đưa ra các biện pháp bền vững và căn cơ nhất như tái đàn, nhập khẩu thịt lợn đông lạnh... “Những việc có thể làm luôn là các DN cần đẩy mạnh nhập khẩu, tăng cường đưa hàng ra thị trường để tạo tính cạnh tranh, từ đó giảm giá” – Thứ trưởng khẳng định và cũng yêu cầu Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tích cực phối hợp tìm kiếm nguồn hàng hợp lý, giá rẻ để giới thiệu về cho DN trong nước nhập khẩu.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Trang sức vàng, một biểu tượng của sự tinh tế và quý phái, đang trở thành xu hướng thịnh hành. Việc bảo quản vàng không cẩn thận có thể khiến mất đi vẻ đẹp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (29/3) đón nhận lực mua tích cực.
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động