Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Ngành thực phẩm, đồ uống cần chú trọng tới chất lượng, đáp ứng đầy đủ những quy định của FDA và Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) để tăng cơ hội xuất khẩu vào Mỹ.
Xuất khẩu sang Ấn Độ tăng mạnh, cần lưu ý xuất xứ hàng hoá Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu sang thị trường Đức Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông

Đây là nội dung được đưa ra tại chương trình Tập huấn nâng cao kỹ năng Xúc tiến thương mại ngành hàng thực phẩm và đồ uống sang thị trường Mỹ, do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức sáng 27/4 tại TP. Hồ Chí Minh.

Nhiều tiềm năng

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, ngành xuất khẩu đồ uống và thực phẩm của Việt Nam nói riêng và các thực phẩm nông sản, thực phẩm chế biến nói chung là một ngành có tiềm năng xuất khẩu rất lớn và cũng có uy tín trên thị trường thế giới. Hiện các mặt hàng nông sản chế biến đông lạnh, ngâm giấm, mật ong, café… cũng một số sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam đã xuất khẩu vào Mỹ khá tốt.

Hiện Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của các loại thực phẩm và nông sản Mỹ, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại nông nghiệp song phương đã tăng hơn gấp đôi, từ 4 tỷ USD trong năm 2011 lên 9 tỷ USD trong năm 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn trong việc gia tăng năng lực sản xuất trong nước, các sản phẩm Việt Nam cũng gặp phải những yêu cầu kỹ thuật khắt khe của Mỹ, nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận toàn diện, hiểu biết cặn kẽ những quy định về an toàn thực phẩm, dược phẩm khi nhập khẩu cũng như qui trình, thủ tục vào thị trường này.

Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ
Tập huấn nâng cao năng lực xúc tiến thương mại vào thị trường Mỹ cho ngành thực phẩm đồ uống

Ông Trần Trọng Hải – đại diện Công ty TNHH Consulting HCM chia sẻ, vấn đề mà các sản phẩm thực phẩm, đồ uống của Việt Nam thường gặp phải khi tiếp cận thị trường Mỹ là các tiêu chuẩn về dư lượng. Thị trường Mỹ luôn có yêu cầu rất cao về ISO. Điển hình như cùng một thùng trái cây tại Mỹ thì các sản phẩm này phải đồng nhất về kích cỡ, màu sắc và trọng lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, tại mỗi bang sẽ có một tiêu chuẩn riêng mà doanh nghiệp xuất khẩu phải tìm hiểu kỹ.

Cũng theo ông Trần Trọng Hải, với hầu hết mặt hàng khi xuất khẩu vào Mỹ đều phải đáp ứng đầy đủ những quy định của FDA - Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ. Đồng thời tuân thủ những quy định ghi nhãn mới và Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) của FDA.

Đa dạng kênh xuất khẩu

Ông Nguyễn Thiên Phúc – Giám đốc Kinh doanh và vận hành Công ty Innovative Hub Việt Nam đánh giá, thị trường thương mại điện tử thực phẩm và đồ uống đang ở giai đoạn đầu với tốc độ phát triển nhanh chóng. Năm 2021, thị trường Mỹ đạt 339,7 tỉ USD và dự kiến sẽ đạt 468,3 tỉ USD vào năm 2025.

Ngành thực phẩm, đồ uống tăng cơ hội xuất khẩu vào Mỹ
Ngành thực phẩm, đồ uống có nhiều tiềm năng gia tăng xuất khẩu vào Mỹ

Tại thị trường Mỹ, tỉ trọng tăng trưởng thị trường cho ngành hàng bách hóa thực phẩm trực tuyến đã tăng 12.5% trong năm 2021 và dự kiến sẽ bùng nổ tốc độ tăng trưởng tới 21.5% vào năm 2025 tại thị trường Mỹ. Doanh số bán ngành hàng bách hóa thực phẩm tại thị trường này dừng ở mức 34,42 tỉ USD vào năm 2020 và dự báo sẽ đạt 59.5 tỉ USD vào năm 2023.

Các doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng quốc tế, gia tăng xuất khẩu và phát triển thương hiệu toàn cầu thông qua việc tận dụng tốt cách thức bán hàng trực tuyến.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, bà Bùi Thị Thanh An cho biết, bên cạnh các hoạt động giao thương online, trong thời gian tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ triển khai trở lại các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp với thị trường Mỹ. Đặc biệt là tham dự hội chợ triển lãm quốc tế về thực phẩm - Private Label Show (PLMA).

“Với những hoạt động hỗ trợ năng lực doanh nghiệp, kết nối giao thương, cung cấp thông tin thị trường liên tục trong thời gian vừa qua và tiếp tục nối lại các hoạt động xúc tiến truyền thống thì chúng tôi hi vọng rằng ngành thực phẩm, đồ uống của chúng ta vào thị trường Mỹ nó sẽ gia tăng trong thời gian sắp tới, đặc biệt là với một trường với 332 triệu dân là Mỹ”, bà Bùi Thị Thanh An nhấn mạnh.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao