Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, khai thác hiệu quả FTA Việt Nam - Israel

Ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã có trao đổi với Báo Công Thương về những tiềm năng của FTA Việt Nam – Israel.
FTA Việt Nam - Israel: Doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận thị trường FTA Việt Nam - Israel: Mặt hàng trái cây nào sẽ được hưởng lợi?

Thưa ông, ngày 02/4/2023, sau 7 năm với 12 phiên đàm phán, tại Tel Aviv, Israel, hai Bên đã ra tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA), quá trình này đã trải qua những thuận lợi và khó khăn như thế nào?

Sau 7 năm với 12 phiên đàm phán, ngày 02/4/2023, Việt Nam và Israel đã tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước (VIFTA). Để có được thành quả này, cơ quan đàm phán giữa hai nước đã phải nỗ lực rất nhiều, từ bước nghiên cứu tiền khả thi, đến bước xác định quy mô Hiệp định và tiến hành đàm phán. Hai bên đã tổ chức 12 phiên đàm phán chính thức và rất nhiều các phiên họp kỹ thuật để giải quyết các vướng mắc, các nội dung đàm phán phức tạp. Trong giai đoạn Covid-19, hai Bên đã nỗ lực tổ chức các cuộc đàm phán dưới nhiều hình thức như trực tuyến, gửi thư, email, công hàm… để không làm gián đoạn tiến trình đàm phán FTA Việt Nam – Israel.

FTA Việt Nam - Israel: Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương tại Israel
Ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương

Quyết tâm chính trị, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo hai Bên cùng với sự làm việc nghiêm túc, linh hoạt và hợp tác chặt chẽ của các thành viên đoàn đàm phán đã tạo điều kiện cho tiến trình đàm phán được diễn ra thuận lợi. Tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định VIFTA đã được ký nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong thời gian tới, cơ quan đàm phán hai Bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn tất các thủ tục pháp lý của từng nước, bao gồm việc rà soát pháp lý và các thủ tục nội bộ khác, sớm ký kết Hiệp định.

Ông đánh giá như thế nào về công tác thông tin thị trường, kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Israel?

Israel là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trong 05 năm vừa qua, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Israel tăng trưởng tích cực. Nếu như năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước chỉ đạt 1,1 tỷ USD thì tới năm 2022, con số này đã tăng gấp đôi là 2,2 tỷ USD.

Để đạt được những kết quả như trên, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối giao thương nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Israel. Điều này được thể hiện rõ qua các hoạt động sau:

Thứ nhất, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cùng với Thương vụ Việt Nam tại Israel thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin về thị trường, các thay đổi về chính sách thương mại và quy định nhập khẩu mới của Israel, hướng dẫn doanh nghiệp, định hướng mặt hàng xuất khẩu, cơ hội giao thương, danh sách các công ty kinh doanh của Israel có nhu cầu tìm kiếm nhà cung cấp… trên các trang thông tin điện tử và tạp chí chuyên ngành.

Thứ hai, một số ấn phẩm, sổ tay doanh nghiệp do Thương vụ Việt Nam tại Israel biên soạn đã được đăng tải trên các trang mạng điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có thêm thông tin về quy định, tiêu chuẩn nhập khẩu nông sản và thực phẩm vào Israel, các chính sách nhập khẩu mới của nước này…

Thứ ba, các sự kiện xúc tiến thương mại như hội thảo kết nối giao thương, tham dự các triển lãm, hội chợ giới thiệu quảng bá mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam… do Bộ Công Thương tổ chức cũng được triển khai hàng năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại với các đối tác Israel.

Tuy nhiên, để có thể khai thác tốt hơn nữa tiềm năng quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với Israel, các doanh nghiệp cần tích cực quan tâm, đầu tư khai thác thị trường Israel hơn nữa như chủ động sang khảo sát, tìm hiểu thị trường, tham dự các hội chợ, triển lãm, sự kiện xúc tiến thương mại tổ chức tại Israel, trực tiếp gặp gỡ đối tác bạn hàng để phát hiện ra nhu cầu hợp tác của nhau, qua đó góp phần thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Bên cạnh đó, Israel vốn là địa bàn nhạy cảm về các xung đột và bất ổn chính trị trong khu vực Trung Đông nên các doanh nghiệp cũng cần thường xuyên theo dõi diễn biến an ninh chính trị tại Israel và khu vực để sớm có phương án hợp tác kinh doanh phù hợp.

Trước những cơ hội và thách thức mới như hiện nay, ông có những khuyến nghị như thế nào với Chính phủ, với các doanh nghiệp, với các hiệp hội ngành hàng đồng thuận phê chuẩn để Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Israel sớm được ký kết và thực thi trong thời gian tới ?

Để ký kết và đưa vào thực thi Hiệp định VIFTA, cần sự nỗ lực rất lớn của cơ quan nhà nước hai Bên để tiến hành các thủ tục nội bộ cần thiết. Để quá trình này được nhanh chóng hoàn hành, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các Bộ, ngành khác trong việc rà soát pháp lý lời văn của Hiệp định, sau đó, tiến hành các thủ tục nội bộ cho việc ký kết.

Về phía doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng, chúng tôi khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội nên tích cực tìm hiểu thông tin thị trường, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để tìm kiếm các bạn hàng, đối tác, nắm được nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của thị trường Israel, từ đó có được các cơ hội hợp tác khi Hiệp định được chính thức đi vào thực thi. Đây là một Hiệp định có mức độ cam kết thực chất về mở cửa thị trường, dự kiến sẽ mang lại những cơ hội lớn về thương mại, dịch vụ và đầu tư cho doanh nghiệp của hai nước.

Thời gian tới, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương sẽ có những hỗ trợ như thế nào đối với doanh nghiệp, với hiệp hội ngành hàng cũng như các hoạt động để duy trì, thu hút vào thị trường này nhằm thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Israel, thưa ông?

Để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Israel, trong thời gian tới, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) dự kiến sẽ phối hợp với một số đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động.

FTA Việt Nam - Israel: Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương tại Israel

Thứ nhất, về công tác thông tin thị trường, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi dự kiến trong thời gian tới sẽ tổ chức các Hội thảo, Tọa đàm doanh nghiệp nhằm giới thiệu, phổ biến thông tin thị trường Israel và nội dung FTA Việt Nam - Israel cũng như lợi ích của Hiệp định mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ hai, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cùng với Thương vụ Việt Nam tại Israel sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến thị trường, các thay đổi chính sách thương mại, quy định nhập khẩu mới của Israel và đăng tải rộng rãi trên các trang thông tin điện tử và tạp chí.

Thứ ba, là cơ quan đại diện của Bộ Công Thương tại nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Israel luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xác minh thẩm tra tư cách pháp nhân các doanh nghiệp đối tác tại Israel, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường và thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với Israel.

Thứ tư, các doanh nghiệp Israel ngày càng quan tâm tới thị trường và đối tác Việt Nam, coi Việt Nam là một trong những nguồn cung cấp hàng hóa ổn định quan trọng tại châu Á (nhất là đối với nhóm hàng nông sản, thủy hải sản, lương thực thực phẩm chế biến, nước giải khát, hàng gia dụng, sản phẩm và thiết bị điện tử, hàng tiêu dùng…) để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở trong nước.

Nắm bắt được nhu cầu đó, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi hàng năm đều xây dựng kế hoạch tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, chương trình đưa hàng vào hệ thống siêu thị của Israel, tuần hàng tại một số siêu thị lớn tại Israel… nhằm thúc đẩy các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang nước này. Vụ Thị trường châu Á – châu Phi dự kiến sẽ tổ chức đoàn làm việc kết hợp xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương tại Israel ngay trong Quý III năm 2023.

Thứ năm, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, tính lũy kế đến hết ngày 20/3/2023, thu hút đầu tư FDI từ Israel vào Việt Nam đạt 145,56 triệu USD, đứng thứ 45 trong tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam. Các dự án đầu tư của Israel vào Việt Nam chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, nông nghiệp… Một số tổ chức và doanh nghiệp Israel hiện đang quan tâm tới hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghệ sản xuất năng lượng sạch, công nghệ lưu trữ năng lượng tái tạo, đầu tư vào các dự án năng lượng điện mặt trời, công nghệ cao...

Có thể thấy, tiềm năng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Israel là rất lớn. Do đó, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi dự kiến sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan trong Bộ để hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp/tổ chức của Israel sang thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng sạch.

Xin trân trọng cảm ơn Ông!

Trang Anh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động