Khi những bản FTA của Việt Nam nảy mầm, đậu trái nơi khu vực Trung Đông

Với việc kết thúc đàm phán với Israel, số lượng FTA của Việt Nam nâng lên con số 17 và cùng lúc, FTA mới với UAE sẽ sớm có một ngày mở ra lộ trình đàm phán.
FTA Việt Nam- Israel: Mở thêm cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp dệt may FTA Việt Nam - Israel: Mở rộng cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư

Câu chuyện về một bản FTA của Việt Nam bắt đầu từ thủ đô Tel Aviv, Israel một ngày cuối năm 2015, ngày 2/12.

Một phái đoàn của Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dẫn đầu đang có chuyến thăm chính thức Israel. Trong chương trình nghị sự “ken” khá nhiều cuộc tiếp xúc có chương trình tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo Chính phủ nước bạn, Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Và tại buổi gặp này, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đưa ra một tuyên bố quan trọng trong quan hệ giữa hai đất nước cách nhau 4 múi giờ: chính thức khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.

Việc hai nhà lãnh đạo cấp cao của Chính phủ khởi động việc đàm phán bản FTA đã cho thấy tầm quan trọng cũng như những dấu ấn của các thoả ước kinh tế thương mại được ỳ vọng rồi đây sẽ là động lực cho quan hệ song phương.

Bản FTA mới này sẽ mang tên gọi VIFTA. VIFTA sẽ mang dấu ấn của một bản FTA thế hệ mới.

Phải đợi đến năm thứ 23 trong trang sử ngoại giao, Việt Nam và Israel mới đi đến thoả thuận quan trọng trên. Nhưng như một ngạn ngữ được ưa thích của người Israel, “hãy khôn ngoan trong hành động thay vì khôn ngoan trong ngôn từ” , các nhà đàm phán của hai nước đến từ nhiều bộ khác nhau mà với Việt Nam, đóng vai trò “chủ công” là Bộ Công Thương, đã kiên nhẫn ngồi với nhau qua nhiều vòng đàm phán suốt quãng thời gian 7 năm sau đó. Đây cũng lại là quãng thời gian mà Việt Nam liên tiếp tăng tốc để đúc kết nhiều bản FTA mà đa phần là các FTA thế hệ mới với nhiều nền kinh tế quan trọng của thế giới.

Khi những bản FTA của Việt Nam nảy mầm, đậu trái nơi khu vực Trung Đông
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat ký tuyên bố chung kết thúc đàm phán VIFTA

Những vòng đàm phán đó cho dẫu trong bối cảnh hai nền kinh tế tuy có chênh lệch nhau về trình độ phát triển nhưng lại mang tính bổ sung cho nhau, trong bối cảnh phức tạp của thời cuộc phả hơi nóng nơi Trung Đông, cuối cùng cũng đã đến đích. Mảnh đất Trung Đông khí hậu vốn khắc nghiệt hoá ra lại là nơi nảy mầm đậu trái cho những đường hướng, ý tưởng hợp tác giữa hai nền kinh tế Việt Nam và Israel.

Ngày 3/4/2023, một phái đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã thăm Israel. Tại chuyến thăm này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat đã đặt bút ký tuyên bố kết thúc đàm phán VIFTA.

Tuyên bố chung nhìn nhận, hai Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của hai đoàn đàm phán Việt Nam và Israel trong suốt 8 năm với 12 phiên đàm phán, vượt qua những khó khăn và thách thức trong thời gian diễn ra dịch COVID-19 để cuối cùng đạt được thỏa thuận phù hợp với mong muốn và lợi ích của cả 2 nước.

Với việc chính thức kết thúc đàm phán, hai nước sẽ sớm xúc tiến các công việc nội bộ và pháp lý cuối cùng, đi tới đồng thuận để chuẩn bị cho việc ký Hiệp định FTA Việt Nam-Israel dự kiến ngay trong năm 2023. Điểm không kém phần quan trọng nữa là Việt Nam trở thành một trong các nước châu Á đầu tiên ký FTA với Israel.

Hiệp định thương mại tự do là một bước phát triển tự nhiên trong quan hệ kinh tế song phương ngày càng mạnh mẽ giữa Việt Nam và Israel. Hiệp định sẽ đóng vai trò là nền tảng quan trọng để tăng cường hơn nữa thương mại song phương và sự hợp tác trong tất cả các lĩnh vực thuộc diện điều chỉnh của Hiệp định”.

Những dòng này được trích từ Tuyên bố chung giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Nir Barkat.

Đây là một minh chứng rõ ràng thêm nữa nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc cụ thể hoá đường lối, quan điểm đối ngoại rộng mở của Đảng và Nhà nước, theo đó không ngừng mở rộng việc đàm phán để đi đến ký kết các bản FTA mới, đồng thời tận dụng tối đa những cơ hội được mở ra từ các bản FTA ấy, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam cũng như cả người dân và doanh nghiệp các nền kinh tế đối tác bạn.

Một bản FTA mới sẽ được ra đời, như một cây xương rồng trổ hoa trong gió cát thời cuộc, báo hiệu một thành quả rất ngoạn mục, rất tốt đẹp của quan hệ ngoại giao kinh tế giữa hai nước để chào mừng tròn 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Và cũng một tín hiệu tốt đẹp thêm nữa: hiệp định hợp tác lao động giữa hai nước dự kiến sẽ được hoàn thành ngay trong năm 2023.

Phân tích của Bộ Công Thương cho biết, Israel là một trong những đối tác hợp tác thương mại, đầu tư và lao động quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Đây còn là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng tại Tây Á.

Trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel, mặt hàng của hai nước thường không cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau. Những mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu lớn cũng chính là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Israel đạt 785,7 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.

Israel chủ yếu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, hàng nông sản, giày dép, may mặc, điện thoại di động, cà phê, hạt điều, tôm đông lạnh, cá ngừ, mực đông lạnh… từ Việt Nam.

Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Israel các nhóm hàng thiết bị máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bo mạch, phân bón để phục vụ sản xuất ở trong nước.

Khác với nhiều quốc gia khác, các doanh nghiệp Israel được đánh giá là làm ăn khá nghiêm túc và có khả năng thanh toán cao. Đặc biệt một “hợp điểm” với Việt Nam là nhiều doanh nghiệp nước bạn xuất thân, đi lên từ đường băng khởi nghiệp và đây cũng là một hướng hợp tác rất lớn để thành công với doanh nghiệp Việt Nam. Không ít doanh nghiệp bạn chấp nhận thử - sai và có thể sẽ cung cấp những gợi ý, kinh nghiệm bổ ích với doanh nghiệp Việt Nam.

Không ít những câu chuyện cho thấy người dân Israel rất yêu mến Việt Nam trong khi người dân Việt Nam rất ngưỡng mộ dân tộc Do Thái với những thành tựu vượt bậc trong nghiên cứu khoa học, trong đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, coi đó là nguồn cổ vũ cho thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc sống, trở thành ưu tiên trong hợp tác song phương trong tương lai.

Cả Việt Nam và Israel đều đã vượt qua nhiều thách thức kinh tế và ngày nay đã trở thành những nền kinh tế vững mạnh. Trong khi Việt Nam được biết đến với tốc độ tăng trưởng nhanh và có lĩnh vực công nghiệp mạnh, thì Israel nổi tiếng với nền công nghiệp công nghệ cao, sáng tạo và các công ty khởi nghiệp. Những ngành công nghiệp này bổ sung cho nhau và đang hợp tác chặt chẽ.

Mục tiêu của VIFTA là nhằm khuyến khích hơn nữa sự hợp tác này.

Không những vậy, một mục tiêu lớn của VIFTA là đưa kim ngạch song phương sớm đạt khoảng 3 tỷ USD trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở nền tảng trao đổi thương mại giữa hai bên ngày càng tích cực, với tốc độ tăng trưởng kim ngạch song phương khoảng 30% năm.

Israel dù không phải là thị trường lớn nhưng việc quyết tâm đàm phán FTA và đem lại cái kết có hậu trong đàm phán đã thể hiện sự quyết tâm của Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành hữu quan khác trong mở rộng quy mô thương mại, đầu tư với tất cả các nền kinh tế, kể cả các nền kinh tế nhỏ.

Và tới đây, câu chuyện VIFTA cũng sẽ tương tự các bản FTA khác. Đó là để tận dụng tối đa các cơ hội được mở ra, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về thị trường; đồng thời, sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật. Hiện nay, nhiều FTA đòi hỏi các tiêu chuẩn về môi trường, lao động, sử dụng nguồn nhân lực…, song tất cả những điều đó, doanh nghiệp Việt còn cần rất nhiều nỗ lực.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ để nắm được nội dung của các FTA. Đồng thời, tận dụng tốt các hỗ trợ của nhà nước để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành… Doanh nghiệp cũng cần nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; tìm hiểu về các ưu đãi về chứng nhận xuất xứ hàng hóa để tận dụng hiệu quả FTA.

Và khi VIFTA chính thức đậu trái thì một FTA khác đã nảy mầm. Tiếp ngay sau chuyến thăm Israel, trong lần trở lại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail bin Mohammed Al Mazroue đã có những thảo luận quan trọng để có thể đi đến khởi động đàm phán FTA giữa hai nước.

Xét dưới góc độ địa chính trị, có thể xem UAE hứa hẹn trở thành địa bàn trung chuyển quan trọng để Việt Nam tăng cường kết nối giao thương với các đối tác FTA của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, UAE sẽ có cơ hội khai thác được tiềm năng lớn trong quan hệ kinh tế đa phương khu vực và toàn cầu.

Những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến thăm tới UAE đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ nước bạn. Bộ trưởng Suhail bin Mohammed Al Mazroue thông báo UAE đã và đang nghiên cứu, đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quan trọng như Việt Nam.

Mong muốn của Chính phủ UAE là hai nước có thể ký FTA trong năm nay. Bên cạnh đó, phía UAE cho biết có nhu cầu hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như truyền tải điện, phát điện, an ninh lương thực, y tế, hạ tầng, xây dựng, quản lý cảng biển”, Bộ trưởng Suhail bin Mohammed Al Mazroue nói.

Và điểm nhấn quan trọng đã diễn ra ngay trong khuôn khổ chuyến thắm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tới UAE là Bộ trưởng và ngài Thani bin Ahmed Al Zeyoudi - Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương UAE ngày 6/4/2023 chính thức đặt bút đã ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc khởi động đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và UAE (CEPA) ngay sau khi Việt Nam hoàn tất thủ tục trong nước.

Trung Đông và Tây Á nay đã sáng lên những chân trời mới cho hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác. Chặng đường trước mắt cho dẫu không tránh khỏi những tác động của thời cuộc. Nhưng chúng ta tự tin đủ kiên nghị để đi tới với những quyết tâm cao trong hành động. Nhất là cùng các nền kinh tế đối tác đã và sẽ mở ra bằng tinh thần win - win.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do (FTA)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Sau hơn 3 năm thực thi, theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Olivier Brochet, lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn.
Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện FTA Việt Nam - Israel

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện FTA Việt Nam - Israel

Bộ Tài chính đề xuất, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong thực hiện FTA Việt Nam - Israel sẽ giảm dần từ nay đến năm 2027.
Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Công tác phối hợp giữa 3 Bộ trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản chủ lực được thực hiện ráo riết trong thời gian qua.
Hiệu quả thiết thực sau 2 năm thực thi RCEP

Hiệu quả thiết thực sau 2 năm thực thi RCEP

Hai năm thực thi RCEP, chi phí thương mại trong khu vực đã giảm đáng kể, chuỗi cung ứng đã liên kết chặt chẽ hơn, mang lại lợi ích cho nhiều người hơn.

Tin cùng chuyên mục

Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Với nhiều cơ hội theo các cam kết mang lại, song sau 5 năm dư địa thị trường từ Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn.
Triển khai hiệu quả các FTA: Đòn bẩy nâng cao vị thế Việt Nam

Triển khai hiệu quả các FTA: Đòn bẩy nâng cao vị thế Việt Nam

Thực thi Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.
Cổng FTAP hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp

Cổng FTAP hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp

Nhằm cải thiện công tác tuyên truyền, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, Cổng FTAP đang đẩy mạnh hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp.
Để nông sản Việt không phải “thay tên đổi họ” khi xuất khẩu vào EU

Để nông sản Việt không phải “thay tên đổi họ” khi xuất khẩu vào EU

Tuy nông sản luôn gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu, nhưng lượng hàng hóa mang thương hiệu Việt xuất khẩu sang thị trường EU còn khá khiêm tốn.
Cổng FTAP - kênh kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Cổng FTAP - kênh kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Các thông tin, dữ liệu trên Cổng FTAP được hiển thị dưới dạng song ngữ Việt - Anh giúp cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước hiểu thêm về nhau.
Cam kết về thủ tục hải quan trong Hiệp định RCEP: Thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch

Cam kết về thủ tục hải quan trong Hiệp định RCEP: Thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch

Trong Hiệp định RCEP, các cam kết về thủ tục hải quan và thuận lợi hóa thương mại được quy định nhằm thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch.
Cổng FTAP: Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại

Cổng FTAP: Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại

Cùng với các Bộ ngành khác, Bộ Công Thương thực hiện đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại trên Cổng FTAP.
Cổng FTAP: Hỗ trợ tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho doanh nghiệp

Cổng FTAP: Hỗ trợ tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho doanh nghiệp

Cổng thông tin FTAP cung cấp thông tin, hỗ trợ tối đa các cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do mang lại tới doanh nghiệp.
Hóa giải các thách thức từ Hiệp định RCEP

Hóa giải các thách thức từ Hiệp định RCEP

Cơ hội Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mang lại song hành cùng các khó khăn và thách thức cho doanh nghiệp, ngành hàng.
Khảo sát FTA Index: Doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của thị trường

Khảo sát FTA Index: Doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của thị trường

Từ kết quả khảo sát FTA Index, khuyến nghị đưa ra đối với doanh nghiệp là tích cực tìm hiểu, nắm bắt thông tin yêu cầu của thị trường.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Đổi mới hoạt động công đoàn, đảm bảo cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Đổi mới hoạt động công đoàn, đảm bảo cam kết về lao động

Hiện các cam kết về lao động, công đoàn của Việt Nam trong các FTA cũng như Hiệp định EVFTA cơ bản đã được nội luật hoá trong hệ thống pháp luật.
Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp dệt may vững chân tại thị trường EU

Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp dệt may vững chân tại thị trường EU

Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu đối với nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là dệt may trước yêu cầu phát triển chung của toàn cầu.
Gia Lai: Tận dụng EVFTA xuất khẩu nông sản chủ lực vào EU

Gia Lai: Tận dụng EVFTA xuất khẩu nông sản chủ lực vào EU

Ưu đãi từ Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại Gia Lai tận dụng hiệu quả, với kinh ngạch xuất khẩu vào thị trường EU tăng cao 60-70%
FTA Index: Biện pháp cần thiết để tận dụng hiệu quả các FTA

FTA Index: Biện pháp cần thiết để tận dụng hiệu quả các FTA

Bộ chỉ số FTA Index sẽ là cơ sở quan trọng để Chính phủ và Quốc hội chỉ đạo, giám sát thực hiện FTA của các địa phương; là biện pháp cần thiết để tận dụng FTA.
Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Hiệp định EVFTA đã giúp xóa bỏ hoặc có lộ trình xoá bỏ hạn ngạch thuế quan từ ngày 1/8/2020 đối với khá nhiều sản phẩm giày dép của Việt Nam.
Hiệp định RCEP: Mở cửa thị trường qua ứng dụng điện tử

Hiệp định RCEP: Mở cửa thị trường qua ứng dụng điện tử

Các cam kết về thương mại điện tử trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm tăng cường mở cửa thị trường thông qua ứng dụng điện tử.
Xây dựng hệ sinh thái: Giải pháp giúp ngành cà phê tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái: Giải pháp giúp ngành cà phê tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái được cho là giải pháp cấp thiết giúp ngành cà phê nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường, tận dụng tốt EVFTA.
Cổng FTAP - giao diện thân thiện, khoa học, tạo thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Cổng FTAP - giao diện thân thiện, khoa học, tạo thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Cổng FTAP là địa chỉ cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh với giao diện thân thiện, khoa học, tạo sự thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng.
FTA Index: Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index: Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Cổng FTAP khởi động các chuyên mục thông tin về Hiệp định CPTPP

Cổng FTAP khởi động các chuyên mục thông tin về Hiệp định CPTPP

Chỉ với một click chuột, ở bất cứ đâu, khi có nhu cầu, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu về Hiệp định CPTPP trên Cổng thông tin FTAP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động