Bộ Công Thương nỗ lực đạt tăng trưởng xuất nhập khẩu 12%

Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hoạt động xuất nhập khẩu đạt tăng trưởng 12% năm 2025.
Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2025 đạt 63,15 tỷ USD Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025 Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Số ngày làm việc ít, xuất nhập khẩu giảm nhẹ tháng đầu năm

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, do số ngày làm việc của tháng 01/2025 ít hơn tháng 01/2024 nên kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2025 so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước đều giảm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2025 ước đạt 63,15 tỷ USD, giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 01/2025 đạt 33,09 tỷ USD, giảm 6,9% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 01/2025 giảm 4,3%. Trong tháng 01/2025 có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 67,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng cao ở mức hai con số (như sản phẩm từ sắt thép tăng 14,1%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 13,3%).

Bộ Công Thương nỗ lực đạt tăng trưởng xuất nhập khẩu 12%
Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất nhập khẩu tăng trưởng 12% năm 2025 (Ảnh: Cấn Dũng)

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2025 đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước. Trong tháng 01/2025 có 3 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 49,3% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Cán cân thương mại hàng hóa tháng 01/2025 ước tính xuất siêu 3,03 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 3,7 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 1,4 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 4,43 tỷ USD.

Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu giảm nhẹ trong tháng đầu năm, song bức tranh xuất nhập khẩu hàng hoá cũng có một số điểm sáng đáng chú ý.

Thứ nhất, về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu tháng 01/2025, nhóm hàng cần nhập khẩu ước đạt 26,87 tỷ USD, chiếm 89% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước. Tín hiệu này cho thấy các doanh nghiệp đã và đang tăng nhập khẩu các sản phẩm, hàng hoá là nguyên phụ liệu sản xuất để phục vụ cho nhu cầu sản xuất hàng hoá xuất khẩu và tiêu dùng nội địa trong những tháng tới.

Thứ hai, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Trung Quốc đã đạt 4,6 tỷ USD, tăng tới 25,2% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vốn là bạn hàng lớn nhất của hàng hoá Việt Nam nên việc tiếp tục giữ vững đà tăng xuất khẩu sang thị trường này cho thấy doanh nghiệp đã và đang tiếp tục tận dụng tốt cơ hội từ vị trí địa lý gần gũi nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Bộ Công Thương nỗ lực đạt tăng trưởng xuất nhập khẩu 12%
Doanh nghiệp tăng nhập khẩu phục vụ sản xuất, xuất khẩu (Ảnh: TTXVN)

Đặc biệt, ngày 6/2/2025, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cũng đã diễn ra Lễ ký kết nghiệm thu bàn giao nhà làm việc, trang thiết bị phòng thí nghiệm nông sản và thực phẩm (CCIC) tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II. Phòng thí nghiệm có tổng diện tích 430m2 được thiết kế và trang bị thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 17025 với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng. Việc có thêm các đơn vị kiểm định chất lượng sản phẩm sẽ là cơ hội tốt cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nói riêng và sang các thị trường khác.

Gia tăng giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hoá

Để gia tăng xuất nhập khẩu hàng hoá trong thời gian tới, Bộ Công Thương xác định sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ, các cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các Hiệp định.

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin thị trường trên nền tảng số cho các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng xác định hỗ trợ xây dựng và triển khai các triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu. Đồng thời, đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới; phối hợp với Bộ Nông nghiệp đàm phán mở thêm các loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch.

Đối với các thị trường lân cận, Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực thúc đẩy chuyển nhanh, mạnh sang thương mại chính ngạch.

Ngoài ra, thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu…

Theo Báo cáo nghiên cứu Kinh tế Việt Nam 2024 và Triển vọng 2025 do KPMG công bố mới đây, triển vọng xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam năm 2025 có thể đối mặt với thách thức lớn, đặc biệt là thuế quan từ một số thị trường lớn. Tuy nhiên, lợi thế từ làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ bù đắp phần nào cho những khó khăn này.

“Trong bối cảnh đó, năm 2025, doanh nghiệp cần đa dạng hóa đối tác thương mại và đầu tư vượt ngoài các thị trường truyền thống; giải quyết thiếu hụt lao động và kỹ năng để hỗ trợ tăng trưởng” – báo cáo của KPMG chỉ rõ,

Về phía doanh nghiệp, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 – CTCP nêu rõ, góp phần cho mục tiêu tăng trưởng 12% của hoạt động xuất nhập khẩu năm nay, dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 47- 48 tỷ USD, tăng 3-4 tỷ USD so với năm ngoái. Việt Nam là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, nhưng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng, từng doanh nghiệp đều phải chắt chiu cơ hội thị trường, khai thác lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, mở rộng tệp khách hàng, thị trường mới… để đạt mục tiêu tăng trưởng.

Dưới góc độ doanh nghiệp, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS. Lê Quốc Phương – nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) nêu ý kiến, về phía doanh nghiệp, trong bối cảnh các nước đều sẵn sàng sử dụng các công cụ phòng vệ để bảo vệ hàng hoá nội địa, doanh nghiệp xuất khẩu cần vạch ra những kịch bản sẵn sàng ứng phó với việc này. Bên cạnh đó, tiếp tục bám trụ thị trường và thực hiện các giải pháp đầu tư công nghệ, tối ưu hoá chi phí sản xuất nhằm giảm giá thành, nâng cao lợi nhuận.

Doanh nghiệp cũng cần tiếp tục đa dạng hoá thị trường, thực hiện chiến lược “không bỏ trứng vào một giỏ” để tránh những rủi ro có thể có từ phía thị trường nhập khẩu.

“Về phía Bộ Công Thương, cần tiếp tục nỗ lực phát huy vai trò của các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc thông tin kịp thời về những biến động chính sách từ thị trường nhập khẩu cũng như tiềm năng đối với hàng Việt xuất khẩu. Đồng thời, làm tốt công tác xúc tiến xuất khẩu và công tác cảnh báo sớm để bảo vệ hàng hoá Việt Nam tại nước ngoài” – TS Lê Quốc Phương nêu rõ.

Trong báo cáo Chính phủ gửi Quốc hội về Đề án bổ sung phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, nhiệm vụ đặt ra đối với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 là tăng 12% trở lên; thặng dư thương mại khoảng 30 tỷ USD.
Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Việt Nam tuân thủ đúng các quy định của châu Âu về kiểm soát dư lượng trong hai lĩnh vực mật ong, thủy sản của EU.
Giá gạo Nhật Bản tăng

Giá gạo Nhật Bản tăng 'sốc', gạo Việt liệu có cơ hội?

Tại Nhật Bản, thiếu hụt nguồn cung đẩy giá gạo trong nước tăng cao. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, liệu đây có là cơ hội cho gạo Việt?
Nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy

Nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy

Na Uy là thị trường rất lớn cho sản phẩm tôm Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại sẽ gia tăng kim ngạch thương mại thủy sản Việt Nam - Na Uy.
Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Hai tháng đầu năm 2025, giá trung bình xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 6.763 USD/tấn, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2024.
Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 53,8% về lượng và 38,6% về trị giá so với năm 2023, đạt 50,5 nghìn tấn, trị giá 136,6 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Hai tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ.
Ngày đầu Hải quan triển khai mô hình tổ chức mới, xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD

Ngày đầu Hải quan triển khai mô hình tổ chức mới, xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD

Thông tin vào sáng 16/3, Cục Hải quan cho biết, ngày đầu Cục Hải quan triển khai theo mô hình tổ chức bộ máy mới, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 14 cho Anh, đạt 994 tấn, trị giá 2,01 triệu USD, tăng 356% về lượng và 143,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này đã áp dụng một số quy định mới trong thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời đang tham vấn về một số vấn đề liên quan.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lào Cai về xây dựng khu hợp tác kinh tế

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lào Cai về xây dựng khu hợp tác kinh tế

Chiều 13/3, tại Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam-Trung Quốc.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CEPA

Bộ Công Thương lấy ý kiến về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CEPA

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CEPA giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất-UAE.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu nội dung báo chí phản ánh về việc mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu rau quả.
Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng quy định về xuất xứ, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Giá cà phê Robusta giảm về mức 5.508 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm về mức 5.508 USD/tấn

Khép phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cà phê Arabica giảm 1,78% xuống 8.526 USD/tấn, giá cà phê Robusta cũng mất 0,79%, lùi về mức 5.508 USD/tấn.
Tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ cho logistics đường sắt Việt - Trung

Tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ cho logistics đường sắt Việt - Trung

Logistics đường sắt Việt - Trung có tiềm năng lớn nhờ vận chuyển lượng hàng lớn, nhưng vẫn vướng nhiều rào cản từ hạ tầng, thủ tục đến chính sách.
Mở trang mới hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Quảng Tây

Mở trang mới hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Quảng Tây

Chiều 12/3, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phối hợp Sở Thương mại Quảng Tây tổ chức Hội nghị Hợp tác logistics đường sắt Việt Nam – Trung Quốc.
Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3

Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3

Do triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3.
Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Simexco Daklak và MISS EDE ký kết hợp tác chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).
Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Giá cá tra thương phẩm lên 31.500-33.500 đồng/kg, cao nhất trong 3 năm qua và được dự báo sẽ duy trì mức này từ nay đến cuối năm.
Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Theo đại biểu Quốc hội, tổng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 2 tháng năm 2025 tăng 5.017 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là những tín hiệu vui, lạc quan.
Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau.
Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Khi Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, đồng thời xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Chủng loại gạo 100% tấm của Ấn Độ khác với Việt Nam. Do đó, việc Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ không ảnh hưởng đến gạo Việt.
Mobile VerionPhiên bản di động