Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024.
Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025 Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu tại các địa phương

Khối doanh nghiệp FDI đạt 42,64 tỷ USD

Ngày 12/2, theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 33,19 tỷ USD, giảm 6,6% (tương ứng giảm 2,34 tỷ USD); nhập khẩu đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% (tương ứng giảm 4,94 tỷ USD). Cán cân thương mại hàng hóa tháng 01/2025 thặng dư 3,13 tỷ USD.

Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD
Hàng dệt may xuất khẩu trong tháng 01/2025 đạt 3,19 tỷ USD. Ảnh: BĐTCP

So với cùng kỳ năm trước, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 01/2025 giảm 3,3%; trong đó xuất khẩu giảm 4%, tương ứng giảm 1,37 tỷ USD và nhập khẩu giảm 2,6%, tương ứng giảm 794 triệu USD.

Tổng cục Hải quan ghi nhận trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 1/2025 đạt 42,64 tỷ USD, giảm 6,8% tương ứng giảm 3,09 tỷ USD so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp này giảm 4,1%, tương ứng giảm 1,81 tỷ USD. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 23,47 tỷ USD, giảm 5,6% và trị giá nhập khẩu là 19,17 tỷ USD, giảm 2,2% so với tháng 01/2024.

Trong khi đó, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước có trị giá là 20,61 tỷ USD, giảm 16,9% so với tháng trước, tương ứng giảm 4,19 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp này giảm 1,7%, tương ứng giảm 350 triệu USD. Trong đó xuất khẩu của khối doanh nghiệp này đạt 9,72 tỷ USD, tăng 0,2% và nhập khẩu là 10,89 tỷ USD, giảm 3,3%.

6 thị trường xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Về thị trường xuất khẩu, tháng 1/2025, xuất khẩu có 6 thị trường/khu vực thị trường đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 10,5 tỷ USD, tăng 4,6%; EU (27 nước) đạt 4,72 tỷ USD, tăng 3,5%; Trung Quốc đạt 3,65 tỷ USD, giảm 19,7%; ASEAN đạt 2,79 tỷ USD, giảm 13,8%; Hàn Quốc đạt 2,2 tỷ USD, giảm 5,5% và Nhật Bản đạt 2,15 tỷ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, tổng trị giá xuất khẩu sang 6 thị trường/khu vực thị trường này đạt 26,01 tỷ USD, chiếm gần 80% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Về thị trường nhập khẩu, tháng 1/2025, nhập khẩu có 7 thị trường/khu vực thị trường đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 12,05 tỷ USD, tăng 1,5%; Hàn Quốc đạt 4,2 tỷ USD, giảm 0,6%; ASEAN đạt 3,45 tỷ USD, giảm 4,3%; Đài Loan (Trung Quốc) đạt 2,19 tỷ USD, tăng 12,9%; Nhật Bản đạt 1,66 tỷ USD, giảm 14,7%; Hoa Kỳ đạt 1,16 tỷ USD, giảm 6,6% so và EU (27 nước) đạt 1,01 tỷ USD, giảm 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, tổng trị giá nhập khẩu từ 7 thị trường/khu vực thị trường này đạt 25,72 tỷ USD, chiếm 86% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 01/2025 đạt 33,19 tỷ USD, giảm 6,6% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 1/2025, xuất khẩu hàng hóa có 7 nhóm hàng đạt trị giá xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Đó là các nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 6,05 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện (đạt 4,93 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng (đạt 3,86 tỷ USD); hàng dệt may (đạt 3,19 tỷ USD); giày dép các loại (đạt 1,9 tỷ USD); gỗ và sản phẩm từ gỗ (đạt 1,42 tỷ USD); phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 1,19 tỷ USD). Tính chung, trị giá xuất khẩu của 7 nhóm hàng này đạt 22,45 tỷ USD, chiếm 72% trong tổng trị giá xuất khẩu cả nước.

Giá trị xuất khẩu một số mặt hàng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện trong tháng 01/2025 đạt 6,05 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt trị giá 4,83 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 3,86 tỷ USD…

Hàng dệt may xuất khẩu trong tháng 01/2025 đạt 3,19 tỷ USD, giảm 5,4% so với tháng trước và tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 01/2025, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 1,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là thị trường Nhật Bản đạt 379 triệu USD, giảm 2,1%; EU (27 nước) đạt 352 triệu USD, tăng 3,6%; Hàn Quốc đạt 298 triệu USD, tăng 4,5%...

Minh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: kim ngạch xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?