Bộ Công Thương nâng cao hiệu quả công tác giao ban xúc tiến thương mại

Bộ Công Thương đặt ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Ngày 13/12: Hội nghị xúc tiến thương mại - Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ Tăng cường xúc tiến thương mại tại Senegal

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức định kỳ hàng tháng từ tháng 7/2022 trở lại đây nhận được sự đánh giá cao từ các Thương vụ, địa phương đặc biệt là cộng đồng hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, căn cứ vào nhu cầu và yêu cầu nhiệm vụ xúc tiến xuất nhập khẩu tại từng thời điểm, mỗi hội nghị được tập trung cụ thể vào từng lĩnh vực, ngành hàng, từng khu vực thị trường trọng điểm, mang tới cho các doanh nghiệp, địa phương thông tin thị trường thiết thực nhất.

Bộ Công Thương nâng cao hiệu quả công tác giao ban xúc tiến thương mại
Bộ Công Thương nâng cao hiệu quả công tác giao ban xúc tiến thương mại.

Ông Hoàng Minh Chiến- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, cơ quan Thương vụ đã cập nhật thông tin về tình hình, diễn biến, quy định về chính sách, yêu cầu mới đối với nhập khẩu vào các thị trường sở tại, đánh giá thị hiếu tiêu dùng của thị trường nhập khẩu. Qua đó, cung cấp kịp thời thông tin thị trường, các thay đổi về chính sách của nước sở tại để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo các cấp Trung ương và địa phương về chính sách, cơ chế xúc tiến phát triển xuất khẩu phù hợp trong từng giai đoạn, thời điểm nhằm đảm bảo thích ứng kịp thời với những điều chỉnh chính sách thương mại, xuất nhập khẩu của nước sở tại.

Qua các hội nghị, Bộ Công Thương đã tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tập trung giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giải quyết, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng trong hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ quan Thương vụ cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Bộ Công Thương tại ở trong nước, cũng như các địa phương tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp. Trong đó đã triển khai nhiều đoàn giao dịch thương mại của Việt Nam sang các nước, dẫn đoàn doanh nghiệp nước ngoài về Việt Nam để tìm kiếm cơ hội và kết nối giao thương.

Với những nỗ lực đó, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã góp sức đáng kể vào kết quả xuất khẩu, kết quả mở rộng thị trường của Việt Nam năm vừa qua”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Với kết quả đã đạt được, thời gian tới, nhất là trong năm 2024 Bộ Công Thương triển khai một số hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Cụ thể, Bộ sẽ giao cho các đơn vị chức năng trong Bộ phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu quy mô lớn. Trong đó, triển khai hoạt động tham gia các hội chợ, triển lãm lớn ở nước ngoài trong các lĩnh vực chuyên ngành như nông sản, đồ uống, thực phẩm, ngành công nghiệp, công nghiệp phụ trợ…

Riêng với hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tổ chức hàng tháng, để phù hợp với đối tượng tham dự, ưu tiên thực hiện các buổi giao ban theo lĩnh vực, ngành hàng và khu vực thị trường. Bên cạnh đó, xem xét tổ chức một số phiên giao ban đặc biệt có sự tham gia của Thương vụ nước ngoài tại Việt Nam.

Để có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên trao đổi, phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp để đánh giá tình hình xuất nhập khẩu, cập nhật những khó khăn, vướng mắc và những yêu cầu đặt ra cần phải xử lý để lựa chọn chủ đề phù hợp.

Tại các hội nghị, tập trung nội dung về cập nhật chính sách, những thay đổi về tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường, thay vì các thông tin chung về thị trường; các thông tin về xu hướng chuyển dịch đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài sang Việt Nam.

Thường xuyên giải đáp và hỗ trợ xử lý các kiến nghị của địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Tiếp tục triển khai hoạt động đào tạo tập huấn năng lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, xã hội hiểu rõ hơn liên quan đến thương mại quốc tế và vấn đề cần lưu tâm khi xuất sang các thị trường tiềm năng cho các ngành hàng cụ thể”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường