Tăng cường xúc tiến thương mại tại Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam – Senegal vào ngày 14/12/2023.
Thúc đẩy hợp tác thương mại và công nghiệp Việt Nam-Senegal Tình hình trao đổi thương mại Việt Nam-Senegal năm 2019

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Tunisia từ ngày 12-17/12/2023, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal đã phối hợp với Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp thủ đô Dakar tổ chức Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam – Senegal vào ngày 14/12/2023.

Chú thích ảnh
Tổng thư ký Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Dakar, Mbaye Chimère Ndiaye, và Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, Hoàng Đức Nhuận, chủ trì hội nghị hôm 14/12. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal

Tham dự sự kiện còn có đại diện Vụ Ngoại thương và Cục Xúc tiến xuất khẩu thuộc Bộ Thương mại và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Senegal cùng 50 công ty của hai nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Mbaye Chimère Ndiaye, Tổng thư ký Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Dakar đánh giá cao sự kiện này và coi đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại. Đây cũng là hội nghị giao thương trực tuyến lần thứ hai mà hai bên đã phối hợp tổ chức từ năm 2021.

Ông cho biết, tình hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Senegal có từ hơn 5 thập kỷ, mang lại những thành tựu trong các lĩnh vực mà hai bên có nhiều tiềm năng như nông nghiệp và thương mại. Cán cân xuất nhập khẩu giữa hai nước tương đối cân bằng. Năm 2022, trao đổi thương mại song phương đạt 70,60 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 36,24 triệu USD và kim ngạch xuất khẩu Senegal đạt 34,36 triệu USD.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu khẩu chính gồm hạt tiêu (6,69 triệu USD), bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc (5 triệu USD), hàng rau quả (3,82 triệu USD), hàng dệt may (3,27 triệu USD), hàng thủy sản (2,77 triệu USD), gạo (1,7 triệu USD), phương tiện vận tải và phụ tùng (469.971 USD), hàng hóa khác (12,48 triệu USD). Những mặt hàng Senegal xuất khẩu chính gồm hạt điều thô chiếm đến 32,65 triệu USD, bông 964.000 USD, hải sản 405.000 USD, thức ăn gia súc 191.000 USD, nguyên liệu chất dẻo, vv.

Senegal nối châu Phi với phần còn lại của thế giới và cũng là cầu nối quan trọng với các thị trường xuất khẩu chính ở châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Những chỉ số kinh tế của Senegal liên tục được cải thiện từ nhiều năm nay. Senegal có tham vọng trở thành nền kinh tế mới nổi lên vào năm 2035. Do vậy, ngày từ năm 2014, chính phủ nước này đã triển khai Kế hoạch Senegal, chú trọng vào ba định hướng chiến lược gồm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát huy nguồn lực con người và nâng cao năng lực điều hành của Chính phủ.

Mặt khác, từ năm 2014 đến 2016, Senegal đã có những phát hiện về dầu khí quan trọng. Việc khai thác các nguồn tài nguyên này sẽ mang lại ngoại tệ có thể làm năng động hóa nền kinh tế. Theo ước tính, sản lượng khai thác trung bình trên 100.000 thùng dầu/ngày giai đoạn 2024-2035 sẽ góp phần đưa tỷ lệ tăng trưởng của Senegal tăng thêm 9,4% và đóng góp khoảng 52 tỷ USD vào GDP hàng năm của cả nước.

Senegal cũng quyết tâm hiện đại hóa lĩnh vực nông nghiệp, hiện chiếm 16,5% GDP và sử dụng 50% lao động. Chính quyền cũng mong muốn phát triển hoạt động nông nghiệp dọc sông Senegal nhằm tăng sản lượng gạo, tiến tới tự túc lương thực, đẩy mạnh việc trồng các loại rau màu phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Chú thích ảnh
Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam - Senegal diễn ra vào ngày 14/12 tại thủ đô Dakar. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal

Ông Mbaye Chimère Ndiaye cũng đánh giá cao nền nông nghiệp và năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Những điểm tương đồng này là các cơ hội mà các doanh nghiệp tư nhân hai bên cần nắm bắt khi thiết lập quan hệ đối tác trên cơ sở cùng thắng.

Ông mong muốn những kết luận rút ra từ những cuộc gặp gỡ như thế này cần phải được theo dõi thực hiện vì chỉ có bằng cách đó hai bên mới có thể đánh giá được chất lượng công việc mà các cơ quan xúc tiến thương mại đã triển khai trong việc kết nối giao thương.

Nhân dịp này, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal đã giới thiệu về tình hình kinh tế, thương mại, chính sách xuất nhập khẩu, đầu tư của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua. Việt Nam và Senegal đã ký các thỏa thuận như Hiệp định khung về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, Hiệp định Hợp tác 3 bên giữa Việt Nam - Tổ chức Nông lương LHQ và Senegal, Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước… Năm 2017, phía Việt Nam cũng đã trao dự thảo Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp để hai bên sớm đàm phán, ký kết, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam - Senegal diễn ra vào ngày 14/12 tại thủ đô Dakar. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal

Mặc dù có những kết quả tích cực trong trao đổi thương mại song phương song hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng do doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến thị trường của nhau. Để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Senegal, hai bên cần tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước; tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế như Vietnam Expo, Vietnam Food Expo của Việt Nam hay Hội chợ quốc tế Dakar của Senegal; phối hợp trong việc giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên xác minh đối tác cũng như tư vấn giải quyết các trang chấp phát sinh.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức Hội nghị đã giải đáp nhiều câu hỏi mà doanh nghiệp hai nước quan tâm về triển vọng thị trường, mặt hàng, chính sách thương mại, những vấn đề thuế quan, thanh toán, tìm kiếm đối tác, việc xin thị thực…

Thông qua sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm được khách hàng nhập khẩu những mặt hàng như gạo, hạt tiêu, cà phê, chè, bánh kẹo, nước trái cây, dầu ăn, máy tính, linh kiện, phụ tùng ô tô… và các nhà cung cấp điều thô, vừng, lạc của Senegal.

Một số đại biểu Senegal kiến nghị, ngoài thương mại thông thường, các doanh nghiệp Việt Nam cần tính tới việc đầu tư tại Senegal trong các lĩnh vực chế biến nông sản (hạt điều, xoài, dưa hấu), sản xuất hàng dệt may để tận dụng nguồn nguyên liệu, nhân công tại chỗ và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do khu vực châu Phi đang được thực hiện. Vụ Ngoại thương và Cục Xúc tiến xuất khẩu Senegal đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước cần thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Senegal để tạo cơ chế hợp tác, quy tụ đại diện của cộng đồng doanh nghiệp, chia sẻ những thông tin hữu ích, thảo luận về các thách thức chung cũng như là cầu nối đưa ý kiến của doanh nghiệp đến với chính phủ, các cơ quan chức năng hai nước.

Nhân dịp này, các đại biểu Senegal tham dự trực tiếp sự kiện đã được thưởng thức và đánh giá cao những sản phẩm như trà, cà phê và bánh kẹo của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thời gian ở Senegal, Tham tán thương mại Việt Nam còn làm việc với đại diện Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao Senegal và tham dự Triển lãm quốc tế Dakar, sự kiện thương mại lớn nhất trong năm tổ chức tại quốc gia Tây Phi này.

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào giá thế giới, có thời điểm biến động mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Pakistan.
Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Alger lần thứ 55 (FIA 55) sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 29/6/2024 tại Cung Hội chợ Triển lãm Pins Maritimes, thủ đô Alger (Algeria).
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Seybouse-Annaba tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động