Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Tp. Móng Cái nhằm hỗ trợ địa phương đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm rõ ba nhóm vấn đề về đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 8/6: Sản xuất nông sản cần theo tín hiệu thị trường

Ngày 9/6, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Hoàng Anh Tuấn - Vụ phó Vụ thị trường trong nước làm trưởng đoàn đã làm việc với TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh)

Tại buổi làm việc, các đại diện các bên liên quan đã trao đổi và làm rõ những nội dung trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 tại tỉnh Quảng Ninh, cùng các giải pháp và kế hoạch đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Trung tâm giao dịch hàng hóa Nông - lâm - thủy sản Châu Á Thái Bình Dương tại Km3+4 phường Hải Yên cũng như các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản qua cửa khẩu, lối mở biên giới tại TP Móng Cái, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ninh, luỹ kế đến nay, hạ tầng thương mại cung cấp hàng hóa trong tỉnh Quảng Ninh có 13.720 điểm kinh doanh thực phẩm tại 128 chợ, 11 siêu thị kinh doanh tổng hợp, trên 129 cửa hàng tiện lợi, 27 trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP, 1.506 cơ sở kinh doanh thực phẩm khác. Cơ sở hạ tầng thương mại nói trên cơ bản đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và du khách quốc tế và tỉnh ngoài đến tham quan, mua sắm nói riêng.

Năm 2021, công tác hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm với trên 35.400 tấn nông, thủy sản tỉnh Quảng Ninh tại thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, tổ chức và xác nhận tổ chức cho 21 hội chợ, phiên chợ, điểm giới thiệu bán hàng nông nghiệp, OCOP Quảng Ninh thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra, Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ 20 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh thực hiện việc phân phối hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử trong nước.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, dự án Trung tâm giao dịch hàng hóa Nông - lâm - thủy sản Châu Á Thái Bình Dương tại Km3+4 phường Hải Yên được quy hoạch xây dựng tại Km3+4 phường Hải Yên, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở 2 dự án quy hoạch đã được phê duyệt trước đó với quy mô tổng diện tích khoảng 46,61 ha. Quy mô, công suất dự kiến lượng hàng hóa thông quan khoảng hơn 3.000.000 tấn/năm tương đương khoảng 8.220 tấn/ngày.

Về kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản qua cửa khẩu lối mở biên giới trên địa bàn TP Móng Cái trong 5 tháng đầu năm là đạt 24.5 triệu USD.

Qua lắng nghe và trao đổi tình hình thực tế, Đoàn công tác của Bộ Công thương sẽ tổng hợp, đánh giá để đề nghị Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện cho địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu nông sản.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Có khoảng 1.000 quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mỗi năm, nếu doanh nghiệp không cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu sẽ dẫn đến vi phạm.
Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Dư địa xuất khẩu nông sản sang thị trường Hoa Kỳ rất lớn, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ các tiêu chuẩn theo yêu cầu.
Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Toàn huyện Lục Ngạn hiện có 96 điểm cân, thu mua vải thiều. Lũy kế sản lượng tiêu thụ vải chín sớm 3.938 tấn với giá bán dao động 18.000 - 35.000 đồng/kg.

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Bình Phước: Tìm đầu ra cho trái cây

Tỉnh Bình Phước: Tìm đầu ra cho trái cây

Mặc dù có lợi thế rất lớn nhưng nông sản, trái cây tỉnh Bình Phước vẫn đối diện khó khăn trong tìm đầu ra, chưa gắn kết với doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu.
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử: Công nghệ số là nền tảng

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử: Công nghệ số là nền tảng

Việc xúc tiến, hỗ trợ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đánh giá là hướng đi phù hợp trong giai đoạn hiện nay.
Quế được mùa, được giá

Quế được mùa, được giá

Mùa thu hoạch vụ Xuân năm nay tại Lào Cai, Yên Bái sản phẩm quế đươc mùa, hiện giá quế đang tăng cao nhất từ trước đến nay, bà con rất phấn khởi.
Xây dựng thương hiệu sầu riêng Đăk Lăk

Xây dựng thương hiệu sầu riêng Đăk Lăk

Việc cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng Krông Păc (Đăk Lăk) tạo tiền đề để địa phương hướng đến xây dựng thương hiệu sầu riêng uy tín, chất lượng.
Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Việc nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” chính thức được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc đã góp phần nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Tăng quản lý mã số vùng trồng để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Tăng quản lý mã số vùng trồng để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Việc tăng cường quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói là điều cần thiết để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản trong thời gian tới.
Nâng tầm sản phẩm OCOP

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.
Huyện Mộc Châu (Sơn La): Lan tỏa mô hình trồng rau an toàn

Huyện Mộc Châu (Sơn La): Lan tỏa mô hình trồng rau an toàn

Những năm gần đây, thương hiệu rau an toàn Mộc Châu đã được nhiều người tiêu dùng biết đến thông qua việc xây dựng chuỗi sản xuất từ đồng ruộng tới siêu thị.
Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản trong tình hình mới”, chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”.
Xuất khẩu gạo: Làm sao để “ăn chắc mặc bền”?

Xuất khẩu gạo: Làm sao để “ăn chắc mặc bền”?

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực khi giá gạo Việt Nam vượt giá gạo Thái Lan. Tuy nhiên, đây chỉ là niềm vui trước mắt. Để "ăn chắc, ăn bền" song song với xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp cần tận dụng tốt hơn những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTAs) để mặt hàng này chiếm lĩnh thị trường tốt hơn.
Trái bưởi sẽ chinh phục thị trường Hoa Kỳ?

Trái bưởi sẽ chinh phục thị trường Hoa Kỳ?

Trái bưởi được kỳ vọng sẽ là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.
Bức tranh sáng của xuất khẩu cá tra

Bức tranh sáng của xuất khẩu cá tra

Quý I/2022, xuất khẩu cá tra tăng gần 90% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ở hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn, giá trị xuất khẩu cá tra được ghi nhận đang tăng trưởng dương từ hai đến ba con số. Bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam các quý tiếp theo được dự báo nhiều lạc quan.
Thị trường Trung Quốc vẫn “bấp bênh” cả đầu xuất và nhập

Thị trường Trung Quốc vẫn “bấp bênh” cả đầu xuất và nhập

Trung Quốc là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việc thị trường này vẫn theo đuổi chính sách "Zero Covid" khiến các doanh nghiệp Việt đã và đang đối diện với những khó khăn ở cả chiều xuất và nhập khẩu.
Đài Loan tăng nhập khẩu chè từ thị trường Việt Nam

Đài Loan tăng nhập khẩu chè từ thị trường Việt Nam

Trong 2 tháng đầu năm 2022, thị trường Đài Loan nhập khẩu chè nhiều nhất từ Việt Nam, đạt 2 nghìn tấn, trị giá 3 triệu USD, tăng 3,5% về lượng và tăng 0,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tháo gỡ nút thắt về logistics: Đòn bẩy tăng sức cạnh tranh nông sản Sơn La

Tháo gỡ nút thắt về logistics: Đòn bẩy tăng sức cạnh tranh nông sản Sơn La

Hiện nay, tỉnh Sơn La đang rất quan tâm tới việc thúc đẩy phát triển logistics làm đòn bẩy cho hoạt thương mại, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa của tỉnh.
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam là nước xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đứng thứ 3 thế giới về sản lượng chỉ sau Thái Lan, Campuchia và đứng thứ 2 thế giới về kim ngạch xuất khẩu chỉ sau Thái Lan.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện thị trường Anh đang khan hiếm cá thịt trắng, do đó, đây cơ hội vàng cho cá tra Việt Nam.
Tiềm năng Hoa xuất khẩu và những điều cần biết để tăng thị phần

Tiềm năng Hoa xuất khẩu và những điều cần biết để tăng thị phần

Có độ bền cao và giá cả cạnh tranh hơn nhiều so với hoa Hà Lan, hoa của Việt Nam ngày càng được chuộng ở thị trường thế giới. Tuy nhiên, để gia tăng thị phần vẫn đang là bài toán dài hơi đối với các doanh nghiệp.
Xuất khẩu sắn có xu hướng tăng trở lại

Xuất khẩu sắn có xu hướng tăng trở lại

Sau khi sụt giảm vào tháng 2/2022, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đang có xu hướng tăng trở lại.
Xuất khẩu hạt điều giảm trong quý I/2022

Xuất khẩu hạt điều giảm trong quý I/2022

Quý I/2022, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ước đạt 105 nghìn tấn, trị giá 630 triệu USD, giảm 6,7% về lượng và giảm 5,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động