Mở rộng kết nối
Tại Quảng Ninh, từ ngày 28/4 - 3/5/2022 đã diễn ra “Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022” với sự hội tụ của các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm thuộc Chương trình OCOP của hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 42 tỉnh, thành phố trong nước.
Các hội chợ OCOP luôn thu hút sự tham gia đông đảo của người dân và du khách |
Hội chợ nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và khách du lịch của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Đáng chú ý, hội chợ có sự tham gia của các sàn thương mại điện tử như: Vỏ Sò, Postmart, Lazada, Tiki…; các đơn vị cung cấp giải pháp số cho doanh nghiệp như tài chính số, thanh toán không dùng tiền mặt hay truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm gồm: VPBank, Visa, Icheck…
Cùng thời điểm, tại Đồng Tháp, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng được tổ chức. Diễn đàn nhằm mở ra không gian kết nối cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để đưa những sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa hơn.
Trước đó, ngày 26/4/2022, Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2022 cũng đã diễn ra, đại diện các nhà mua, doanh nghiệp phân phối trong và ngoài tỉnh như: Big C, Tứ Sơn, Mekong Delta Ocop Group đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác với trên 30 chủ thể OCOP trong tỉnh.
Theo các chuyên gia, cùng với hướng dẫn công nhận sản phẩm OCOP thì việc các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương và đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, kênh phân phối sẽ là giải pháp quan trọng để sản phẩm OCOP làm ra không bị "bơ vơ" trước thị trường tiêu thụ.
Khẳng định thương hiệu
Có thể nói, việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP ở nhiều tỉnh, thành phố thời gian qua đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị kinh tế, thu nhập cho người dân, phát triển thương hiệu, thị trường cho nhiều chủng loại hàng hóa đặc sản của các địa phương. Đến nay, nhiều thương hiệu sản phẩm OCOP của các địa phương có chất lượng cao chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cùng sự nỗ lực từ các địa phương, các hệ thống phân phối cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm tiêu thụ sản phẩm OCOP đưa vào hệ thống siêu thị. Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail - Central Retail - cho biết, tập đoàn đang nỗ lực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp tại địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước; trong đó, việc xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP là ưu tiên hàng đầu. Dự kiến, trung tuần tháng 6 tới đây, Central Retail cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức “Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022”, tại hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc, nhằm mục tiêu chung tay với Chính phủ Việt Nam trong chính sách phục hồi kinh tế 2022, kích cầu tiêu dùng, mở rộng du lịch; nâng cao nhận thức về giá trị của OCOP và các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của địa phương.
Theo các chuyên gia, việc quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ dừng ở thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới thì một địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã không thể làm được. Điều này đòi hỏi cần có vai trò giúp sức của các hiệp hội, thương vụ và các cơ quan xúc tiến thương mại, khi đó mới có sự tác động và lan tỏa đủ lớn.
Đến hết năm 2021, cả nước có 62 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và công nhận 5.320 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (gấp 1,66 lần so với năm 2020). |