Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Sáng 17/11, tại Bangkok (Thái Lan) đã diễn ra Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Thái Lan (Business Matching).
Kết nối giao thương mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Thái Lan qua “Tuần lễ Thái Lan 2022 tại TP. Hồ Chí Minh”

Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Thái Lan (Business Matching) (B2B) với sự tham dự của 45 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và 26 đơn vị thu mua hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan

Lần đầu tham dự chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan cũng như có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với các nhà thu mua từ Tập đoàn Central Group Thái Lan qua chương trình Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan, ông Hoàng Danh Hữu - nhà sáng lập thương hiệu socola và cacao Miss Ede - chia sẻ, chúng tôi mang đến các sản phẩm cà phê và socola nguyên bản được trồng và canh tác tại các tỉnh Tây Nguyên và mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng Thái Lan. Bên cạnh đó, chúng tôi mang đến các bộ nhận diện thương hiệu mới và mang đậm bản sắc của Tây Nguyên thông qua thương hiệu Miss Ede và hình ảnh vẻ đẹp người con gái Tây Nguyên.

Theo ông Hoàng Danh Hữu, công ty cũng đã nghiên cứu thị trường Thái Lan thông qua các báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường về thói quen tiêu dùng, về ngành hàng cà phê, ca cao của Việt Nam. Trong suốt Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan diễn ra, đơn vị đã triển khai những cuộc khảo sát nhỏ trực tiếp với khách hàng thông qua mã QR Code. Ngay trong ngày đầu tiên (16/11), đã thu thập được hơn 100 ý kiến của khách hàng về sản phẩm của công ty cũng như thị hiếu của họ.

"Kết quả rất khả quan khi hơn 80% sản phẩm của chúng tôi phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan. Đây cũng là minh chứng thuyết phục nhất để chúng tôi mang đến buổi kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan sáng nay (17/11) để thuyết phục nhà mua của Thái Lan' - ông Hữu thông tin thêm.

Cũng là doanh nghiệp lần đầu tiên tham dự sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan cũng như chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan, ông Lê Văn Duy - Giám đốc Công ty Delta D’ASIA - chia sẻ, chúng tôi mang đến các dòng sản phẩm trà thảo mộc, trà thảo dược đến với sự kiện kết nối B2B này. Để đưa sản phẩm đến kênh phân phối của Thái Lan, việc chứng minh sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng của người Thái là hết sức quan trọng.

Sau 3 vòng trao đổi với chuyên viên thu mua của Central Group, chúng tôi thấy phía đối tác rất quan tâm. Đặc biệt, khi chúng tôi giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam như trà sâm cau, trà nhàu là những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe.

“Trong ngày hôm qua (16/11), tại gian hàng của chúng tôi tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, chúng tôi cũng đã ghi nhận rất nhiều các ý kiến tích cực”, ông Lê Văn Duy chia sẻ và cho biết thêm, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch Thái Lan, nếu sản phẩm của chúng tôi vào được thị trường này thì khả năng lan tỏa sản phẩm ra thị trường thế giới là rất lớn.

Công ty Cổ phần Dh Foods giới thiệu các sản phẩm gia vị đến với nhà thu mua của Central
Công ty Cổ phần Dh Foods giới thiệu các sản phẩm gia vị đến với nhà thu mua của Central Group Thái Lan

Phát biểu tại Hội thảo kết nối B2B này, bà Trần Phương Nga - Phó trưởng phòng - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) - cho biết, hiện kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 18,8 tỷ USD năm 2021; 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch nhập khẩu đạt 16,1 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái Lan còn rất khiêm tốn so với kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan. Do vậy, việc thúc đẩy xuất khẩu sang Thái Lan để cân bằng lại cán cân thương mại giữa hai nước là nhiệm vụ của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, cùng sự hỗ trợ của Central Retail Việt Nam.

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao đã có mặt ở các chuỗi siêu thị tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Thái Lan. Với lợi thế khoảng cách địa lý rất gần cũng như văn hóa tiêu dùng tương đồng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng hi vọng các sản phẩm Việt Nam sẽ có mặt nhiều hơn nữa trên kệ hàng của hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail.

Về phía Central Retail Việt Nam, ông Paule Lê - Phó Chủ tịch Tập đoàn - đánh giá, các sản phẩm được các doanh nghiệp Việt Nam mang đến sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 cũng như Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Thái Lan là các sản phẩm hỗ trợ cho sức khỏe, sản phẩm organic và 13 nhà cung cấp nước mắm thuộc Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu cá cơm và muối đến để quảng bá cũng như giới thiệu đến với các nhà thu mua của Tập đoàn Central Retail và nói với thế giới rằng nước mắm Việt Nam tự nhiên và ngon nhất thế giới….

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan
Gian hàng nước mắm truyền thống của Việt Nam tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022

Các sản phẩm Việt đã và đang dần hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn những điểm mà nhà cung cấp Việt cần tiếp tục phải làm rõ hơn, đó là xây dựng thương hiệu cũng như kể câu chuyển sản phẩm của mình với người tiêu dùng thế giới. Tập đoàn Central Retail Việt Nam và tại Thái Lan sẽ hỗ trợ để đẩy hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan và đi ra thế giới. “Chúng ta không chỉ bán sản phẩm thô. Bán ra thị trường thế giới bắt buộc phải có bao bì, phải có thương hiệu. Thương hiệu này phải để người tiêu dùng các nước trên thế giới có thể đọc được, người Việt Nam rất thông minh trong việc này. Về phía chúng tôi, sẽ hỗ trợ các công ty Việt Nam vào siêu thị một cách tốt nhất”, ông Paule Lê cho biết.

Các doanh nghiệp Việt tại sự kiện đánh giá Thái Lan là một thị trường tiềm năng khi người tiêu dùng quốc gia này có nhu cầu lớn đối với những sản phẩm là đặc sản thế mạnh của Việt Nam như cà phê, mắcca, bơ, rong nho,...

Sẽ có những doanh nghiệp ký kết được ngay những hợp đồng cung cấp với các nhà thu mua của của Tập đoàn Central Group Thái Lan hay các nhà nhập khẩu Thái Lan tại Hội thảo. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc chia sẻ thông tin sản phẩm, cũng như ghi nhận những ý kiến góp ý từ chính các nhà thu mua để hoàn thiện sản phẩm.

Dù là kết quả như thế nào, thì các doanh nghiệp xuất khẩu Việt cũng sẽ được rất nhiều từ chuyến đi này. Những trải nghiệm của một nhà cung cấp lần đầu hay đã nhiều lần đi tham gia sự kiện tuần hàng; lắng nghe các ý kiến đóng góp của khách hàng để cải thiện sản phẩm,… từ đó, nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan nói riêng và thế giới nói chung.

Ông Hoàng Danh Hữu quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tại Tuần hàng
Ông Hoàng Danh Hữu quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tại tuần hàng

Ông Hoàng Danh Hữu chia sẻ, trong buổi kết nối này, mặc dù không có nhiều thời gian, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng các nhà thu mua khá hài lòng với tiềm năng của sản phẩm của chúng tôi. Sản phẩm được thiết kế đẹp, bắt mắt, với nhận diện hiện đại nhưng cũng đậm bản sắc truyền thống, thuận tiện cho người tiêu dùng Thái Lan và các nước. Vẫn còn nhiều yếu tố khác mà hai bên cần phải làm việc và bàn thảo với nhau sâu hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã giải quyết được nỗi lo lắng của nhà thu mua đó là sản phẩm mới này có phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan hay không. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ có thể xuất khẩu đến thị trường Thái Lan một cách sớm nhất.

Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Thái Lan (Business Matching) nằm trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đồng tổ chức và thực hiện từ ngày 16/11/2022 và kéo dài liên tục đến hết ngày 20/11/2022, tại Central World – một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới.

Chiều nay (17/11), Lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 sẽ chính thức được diễn ra. Sự kiện cũng có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sinit Lertkrai, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Phan Chí Thành… Sự có mặt của các vị lãnh đạo trong Chính phủ hai nước một lần nữa thể hiện quan hệ ngoại giao và hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa…

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương và Central Retrail phối hợp tổ chức. Kể từ Tuần hàng đầu tiên năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Central Retail đạt 46 triệu USD đã tăng đến 205 triệu USD vào năm 2019. Qua 5 năm đã kết nối hơn 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan.

Nguyễn Hạnh - Email từ Thái Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động