BlackPink khen phở Việt ngon và "con đường đi tới tình yêu" của văn hoá ẩm thực

Khoảnh khắc khen bánh mỳ, phở Việt rất ngon của BlackPink dự báo sẽ tạo hiệu ứng tích cực đối với văn hóa ẩm thực, du lịch và kinh tế của Việt Nam.
Món ngon 3 miền hội tụ tại Lễ hội ẩm thực tỉnh Ninh Thuận Bộ trưởng Ngoại giao Singapore và Việt Nam thưởng thức ẩm thực đường phố

Trước hơn 30.000 khán giả trong show diễn tối qua (30/7), các thành viên BlackPink bất ngờ tiết lộ đã được thưởng thức bánh mỳ, phở Việt Nam. Các ca sĩ còn hết lời khen ngợi ẩm thực Việt, thậm chí còn cho biết là đã húp hết nước súp phở vì rất ngon. Màn khoe thưởng thức ẩm thực Việt đầy thú vị của các ngôi sao giải trí hàng đầu Hàn Quốc hiện đang được lan truyền "chóng mặt" trên mạng xã hội.

Việc đội nón lá, nói tiếng Việt và khen bánh mỳ, phở Việt trong show diễn hoành tráng tại Hà Nội thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như cách mà các ngôi sao Hàn Quốc tiếp cận văn hóa quốc gia nơi mình đến biểu diễn, qua đó góp phần vào thành công của chương trình khi đã hoàn toàn chính phục và làm hài lòng cũng như thỏa mãn sự mong đợi của công chúng.

Đối với các giá trị văn hóa, ẩm thực, hình ảnh của chúng ta thì có lẽ đây là một trong những cách quảng bá một cách trực tiếp nhất, thiết thực nhất. Bởi, tính đến hiện tại trên ứng dụng Instagram, các thành viên BlackPink có lượng người theo dõi rất khủng. Đơn cử, Lisa có 96,1 triệu người theo dõi Jennie có 80.3 triệu người theo dõi Jisoo có 74,5 triệu người theo dõi, Rosé có 72.9 triệu người theo dõi. Chưa kể những hình ảnh, video ở concert tổ chức tại Hà Nội sẽ góp mặt trong BlackPink - B.P.M. trên kênh Youtube BlackPink với 90,3 triệu người đăng ký.

BlackPink khen bánh mỳ, phở Việt ngon: Để ẩm thực không chỉ lan tỏa tinh hoa văn hóa

Là một đất nước nông nghiệp và được đánh giá là có một “tủ thuốc tự nhiên” với các loại rau củ, rau gia vị, sản vật đa dạng khắp các vùng miền. Do đó, Việt Nam được ví như là "bếp ăn" của thế giới. Thời gian qua, hàng loạt món ăn của Việt Nam được vinh danh trên "bản đồ ẩm thực" toàn cầu. Trong đó, CNN Travel mới đây đã xếp hạng bánh mì của Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong 24 món bánh mỳ ngon nhất thế giới, còn chuyên trang Taste Atlas xếp hạng món ăn này ở vị trí thứ 7 trong danh sách "Những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới".

Đặc biệt, việc Michelin Guice vừa công bố danh sách 103 nhà hàng đạt chuẩn tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã khẳng định thương hiệu “Việt Nam - Bếp ăn của thế giới hay “Việt Nam - Thiên đường ẩm thực của hành tinh”. Hơn thế, việc gắn sao Michelin Guide danh giá chính là cơ hội để “tiếng chuông” ẩm thực Việt Nam ngày càng vang xa hơn và trở thành “quyền lực mềm” góp phần định vị giá trị và tầm ảnh hưởng của văn hóa Việt Nam, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ ngành công nghiệp thực phẩm và đặc biệt là hấp dẫn du khách quốc tế.

Với một nền ẩm thực đa dạng, tiềm năng và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao là vậy, tuy nhiên, tại sự kiện trao ngôi sao Michelin Guice, Nghệ nhân ẩm thực ưu tú Phạm Thị Ánh Tuyết đã bày tỏ với chúng tôi rằng ẩm thực Việt Nam có rất nhiều cơ hội lan tỏa giá trị nhưng chúng ta chưa biết nắm bắt cơ hội ấy để quảng bá và xây dựng thương hiệu. Theo bà, nhiều quốc gia trên thế giới đã làm “marketing” ẩm thực rất giỏi, ví dụ Hàn Quốc chỉ là món rau dưa thôi, nhưng họ nâng tầm thành thương hiệu. Còn ẩm thực Việt Nam chưa có chiến lược quảng bá và phát triển rõ ràng.

Nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết chia sẻ thêm, bình thường một năm thì nhiều lắm các nghệ nhân như bà mới có một vài cơ hội giới thiệu món ăn tới khách quốc tế. Như vậy phải mất thời gian rất dài mới có thể lan tỏa sự tinh túy của ẩm thực Việt tới quốc tế. "Nhưng một sự kiện doanh nghiệp tổ chức, chỉ thông qua một bữa ăn là có thể quảng bá ẩm thực Việt tới 40 nước rồi"- nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyến nói.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định du lịch ẩm thực là một lợi thế riêng có của mỗi quốc gia, là yếu tố chiến lược, động lực quan trọng để phát triển du lịch. Ngày nay, du lịch ẩm thực đã trở thành một loại hình được phổ biến toàn cầu cùng với các loại hình du lịch khác.

UNWTO còn cho biết, 87% số tổ chức được điều tra xác định du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến; 82% cho rằng du lịch ẩm thực là động lực quan trọng cho phát triển du lịch, là chất xúc tác cho kinh tế địa phương. Vì vậy, nhiều quốc gia đã thực hiện sáng kiến quảng bá và tiếp thị ẩm thực nước mình trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam nhấn mạnh, trong các giá trị văn hóa ẩm thực có sức lan tỏa nhanh và rộng nhất. Có thể nhiều người nước ngoài chưa từng đến Việt Nam nhưng đã có thể biết đến ẩm thực Việt Nam ở chính quê hương của họ. Khi đã trở thành thương hiệu, tài sản quốc gia, ẩm thực sẽ tác động rất lớn đến nhiều ngành kinh tế mà trước nhất là du lịch.

Chúng ta đều biết “con đường ngắn nhất để đi đến tình yêu là thông qua dạ dày”. Khách du lịch đi đến bất cứ một nơi nào cũng mong muốn được thưởng thức đồ ăn ngon. Ăn uống, dịch vụ chiếm đến 70% doanh thu của ngành du lịch. Nếu làm tốt, toàn bộ kinh tế, hệ thống dịch vụ tại chỗ sẽ được kích thích, phát triển, phần lợi nhuận nhà nước thu được từ tỷ lệ 70% này sẽ ngày càng lớn”-ông Kỳ nhấn mạnh.

Từ thực tiễn đặt ra, thời gian tới đây, nếu chúng ta làm tốt việc xúc tiến, quảng bá văn hóa ẩm thực cũng như các hoạt động du lịch ẩm thực sẽ góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu quốc gia nói chung cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, việc thúc đẩy nền ẩm thực phát triển thì đây không chỉ là một kênh giới thiệu, lan tỏa tinh hoa văn hóa của Việt Nam ra thế giới, đòn bẩy tăng trưởng du lịch mà còn mở rộng kênh tiêu thụ lương thực, thực phẩm, trở thành một cực xuất khẩu quan trọng đối với kinh tế, tạo ra sự cạnh tranh mềm trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia với thế giới.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổ quốc bị xúc phạm bởi

Tổ quốc bị xúc phạm bởi 'Sự nghiệp chướng' và cái gọi là âm nhạc!

Giữa bản hùng ca dân tộc, vang lên tiếng kèn lạc loài. Tổ quốc bị phỉ báng bởi một “sự nghiệp chướng” đội lốt nghệ thuật, cất giọng như ruồi nhặng
Tin Công Thương 2/4: Quy định mới nhất về giá bán lẻ điện

Tin Công Thương 2/4: Quy định mới nhất về giá bán lẻ điện

Ngày 2/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Cứu hộ động đất ở Myanmar: Lan tỏa lòng nhân ái để hồi sinh sau thảm họa

Cứu hộ động đất ở Myanmar: Lan tỏa lòng nhân ái để hồi sinh sau thảm họa

Thế giới bàng hoàng trước trận động đất kinh hoàng tại Myanmar và Thái Lan. Trong tận cùng đau xót, lòng nhân ái của lại tỏa sáng để hồi sinh sau thảm họa...
Bộ đội Việt Nam: Hành trình nhân ái và sứ mệnh cứu trợ ở Myanmar

Bộ đội Việt Nam: Hành trình nhân ái và sứ mệnh cứu trợ ở Myanmar

Vượt ngàn cây số, Bộ đội Việt Nam đã mang ngọn lửa nhân ái đến cứu trợ ở Myanmar, viết tiếp bản anh hùng ca về tình đoàn kết và trách nhiệm quốc tế.
Một nghị định, một lời khẳng định: Bài 2: Gửi thông điệp lớn

Một nghị định, một lời khẳng định: Bài 2: Gửi thông điệp lớn

Việt Nam công bố Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược, gửi thông điệp mạnh mẽ về một quốc gia chủ động, minh bạch và kiến tạo luật chơi toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Bỉ trao đổi Biên bản ghi nhớ xúc tiến thương mại

Việt Nam - Bỉ trao đổi Biên bản ghi nhớ xúc tiến thương mại

Việc trao đổi Biên bản ghi nhớ giữa cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam - Bỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc xây dựng cơ chế hợp tác bền vững.
John Cockerill và The Green Solutions ký hợp tác trong năng lượng xanh

John Cockerill và The Green Solutions ký hợp tác trong năng lượng xanh

Chiều 1/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã tham dự Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Tập đoàn John Cockerill và Công ty The Green Solutions.
Tin Công Thương 1/4: Tính đường dài cho xuất khẩu rau, quả

Tin Công Thương 1/4: Tính đường dài cho xuất khẩu rau, quả

Ngày 1/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Chọn KOL cho sự kiện: Hút khách hay chiêu trò ‘câu view’?

Chọn KOL cho sự kiện: Hút khách hay chiêu trò ‘câu view’?

Khi chọn những KOL cho sự kiện nổi lên nhờ chiêu trò thay vì chất lượng nội dung, sự kiện dễ biến thành công cụ ‘câu view’, tác động xấu đến giới trẻ...
Công trình trọng điểm: Cần đánh giá rủi ro động đất và sóng thần

Công trình trọng điểm: Cần đánh giá rủi ro động đất và sóng thần

Theo GS Trần Tuấn Anh, những công trình quan trọng như điện hạt nhân, đường sắt tốc độ cao, thủy điện,… cần có khảo sát đặc biệt về động đất và sóng thần.
Petrovietnam ký hợp đồng chia sản phẩm dầu khí với nhà thầu Nhật Bản

Petrovietnam ký hợp đồng chia sản phẩm dầu khí với nhà thầu Nhật Bản

Chiều 31/3, Petrovietnam cùng tổ hợp nhà thầu Japan Vietnam Petroleum Company Limited đã ký kết hợp đồng chia sản phẩm dầu khí Lô 15-2, bể Cửu Long.
Tin Công Thương 31/3: Thiếu cơ chế cho điện rác; xuất khẩu cà phê hướng tới 8 tỷ USD

Tin Công Thương 31/3: Thiếu cơ chế cho điện rác; xuất khẩu cà phê hướng tới 8 tỷ USD

Ngày 31/3, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Danh tiếng Phạm Thoại không thể sống bằng sự mập mờ

Danh tiếng Phạm Thoại không thể sống bằng sự mập mờ

Phạm Thoại không thể im lặng mãi. Từ thiện không miễn trừ trách nhiệm. Khi lòng tốt bị lạm dụng, hậu quả là niềm tin đổ vỡ.
Đừng để trường nội trú trở thành

Đừng để trường nội trú trở thành 'vết đen' của ngành giáo dục Thanh Hóa

Đã đến lúc chấm dứt sai phạm tại các trường dân tộc nội trú tại Thanh Hóa, đừng để những ngôi trường này trở thành 'vết đen' của ngành giáo dục địa phương.
Dấu ấn nhiệm kỳ của Chi bộ Cơ quan chuyên trách Đảng- Đoàn thể Bộ Công Thương

Dấu ấn nhiệm kỳ của Chi bộ Cơ quan chuyên trách Đảng- Đoàn thể Bộ Công Thương

Chi bộ Cơ quan chuyên trách Đảng - Đoàn thể nhiệm kỳ 2022-2025 đã chung sức, đồng lòng, đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ với nhiều dấu ấn.
Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi: Thương sai, hại lớn

Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi: Thương sai, hại lớn

Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi là đang đặt con vào những tình huống dễ gây tai nạn giao thông, còn cha mẹ thì vướng vòng lao lý vì vi phạm pháp luật.
Đại hội Chi bộ Cơ quan chuyên trách Đảng - Đoàn thể Bộ Công Thương

Đại hội Chi bộ Cơ quan chuyên trách Đảng - Đoàn thể Bộ Công Thương

Chiều 31/3, tại Hà Nội, Cơ quan chuyên trách Đảng - Đoàn thể Bộ Công Thương đã tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2027.
Đại hội Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng ngày 31/3, Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Đại hội Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại lần thứ IV nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Brazil tăng cường hợp tác về công nghiệp và năng lượng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Brazil tăng cường hợp tác về công nghiệp và năng lượng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Việt Nam đang trong quá trình chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ, nên cơ hội hợp tác với Brazil trong lĩnh vực này là rất lớn.
Pháo, ViruSs và cuộc chơi

Pháo, ViruSs và cuộc chơi 'truyền thông bẩn' qua 'Sự nghiệp chướng'

“Sự nghiệp chướng” đã phơi bày chiến lược 'truyền thông bẩn' ẩn chứa trong mối quan hệ giữa Pháo và ViruSs khi dẫn dắt giới trẻ đến vụ livestream đấu tố.
Sáp nhập tỉnh: ‘Tư tưởng không thông, vác bình tông cũng nặng’

Sáp nhập tỉnh: ‘Tư tưởng không thông, vác bình tông cũng nặng’

Nhà báo Nguyễn Bắc Văn cho rằng, để hiện thực hóa chủ trương sáp nhập tỉnh, việc đầu tiên cần làm đó là thực hiện công tác tư tưởng để mọi người thông suốt.
3 chi bộ thuộc Đảng bộ Báo Công Thương tổ chức thành công đại hội

3 chi bộ thuộc Đảng bộ Báo Công Thương tổ chức thành công đại hội

Trong ngày 27-28/3, với tinh thần làm việc dân chủ, nghiêm túc, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Báo Công Thương đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2027.
Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh: Que diêm và ngọn lửa trên tay sinh viên báo chí

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh: Que diêm và ngọn lửa trên tay sinh viên báo chí

Ngày 28/3, tại trụ sở Báo Công Thương, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh đã có cuộc gặp gỡ nhóm sinh viên thực tập xung quanh chuyện que diêm và ngọn lửa nghề báo.
Kẻ vạch, thu tiền, báo lỗ: Khó thế cũng làm được!

Kẻ vạch, thu tiền, báo lỗ: Khó thế cũng làm được!

Lòng đường có sẵn, chỉ kẻ vạch, xe vào là thu tiền, nhưng sau 4 năm báo lỗ tới 2,2 tỷ đồng. Nghịch lý kinh tế tưởng đùa ấy đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tin Công Thương 28/3: Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô; điều chỉnh tăng - giảm giá điện

Tin Công Thương 28/3: Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô; điều chỉnh tăng - giảm giá điện

Ngày 28/3, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Mobile VerionPhiên bản di động