Tắc ngập cao tốc Phan Thiết và nỗi lo chi phí logistics khi hạ tầng còn bất cập

Hạ tầng cao tốc nhưng còn bất cập cản trở cho hoạt động thông thương, làm tăng thời gian và chi phí logistics, giảm sức cạnh tranh dịch vụ logistics Việt Nam.
Chi phí logistics cao khiến xuất khẩu nông sản nhiều thuận lợi nhưng kém cạnh tranh Ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và câu chuyện quy hoạch hệ thống thoát nước Hàng lang kinh tế Đông – Tây: Thông mà nghẽn

Rạng sáng 29/7 vừa qua, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây “bỗng dưng” ngập lụt tại lý trình Km25+419 làm ùn ứ nghiêm trọng, kéo dài trong suốt hơn 5 giờ đồng hồ (từ 2h – hơn 7h sáng 29/7), hàng loạt xe ô tô chết máy, trong đó có những xe hàng hóa.

Ách tắc trên cao tốc dù ngắn hay dài cũng tác động tiêu cực, làm gián đoạn việc lưu thông hàng hóa từ phía Nam ra miền Trung, miền Bắc và lên Tây Nguyên, và ngược lại. Điều này một phần làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, nhưng quan trọng và lớn hơn là nỗi lo về kéo dài thời gian giao nhận hàng hóa cũng như làm gia tăng chi phí logistics.

Đây là một điển hình của bất cập hạ tầng dẫn tới tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics.

Tắc ngập cao tốc Phan Thiết và nỗi lo chi phí logistics khi hạ tầng còn bất cập
Ách tăng kéo dài nhiều giờ đồng hồ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là minh chứng thực thế phản ánh bất cập hạ tầng logistics hiện nay kéo dài thời gian giao hàng và gia tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của dịch vụ logistics (Ảnh: MXH)

Theo kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 (Quyết định 221/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ), Việt Nam đặt mục tiêu tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 – 6%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 – 20% GDP; tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 – 20%; xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics, tốc độ tăng trưởng logistics bình quân hàng năm từ 14 – 16%. Với tốc độ tăng trưởng này đã góp phần quan trọng đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2022 đạt hơn 730 tỷ USD.

Chỉ tiêu đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 – 6% và chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 – 20% GDP được cho là khá khó khăn. Nhất là trong bối cảnh hạ tầng logistics còn khá nhiều bất cập, cản trở phát triển giao thương, kéo dài thời gian vận chuyển và gia tăng chi phí logistics.

Theo bảng xếp hạng thường niên của Agility năm 2023, Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới. Nhưng, chi phí logistics trung bình của Việt Nam hiện ở mức 16,8 – 17% giá trị hàng hóa là vẫn còn cao so với bình quân chung (năm 2022, chi phí logistics là 16,8% GDP).

Hiệu quả hoạt động của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (qua cửa khẩu Lao Bảo) và hành lang kinh tế Đông – Tây 2 (qua cửa khẩu Nam Giang) phản ánh rõ hạ tầng bất cập "cản trở" phát triển giao thương.

Hành lang kinh tế Đông – Tây (dài 1.450 km, đi qua 13 tỉnh thành 4 quốc gia gồm Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar) dù đã hình thành 17 năm vẫn tồn tại thực tế, quãng đường ngắn hơn mà chi phí vận chuyển cao hơn, thời gian vận chuyển dài hơn so với tuyến qua Thái Lan.

Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết hàng hóa từ các tỉnh thành trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây qua các quốc gia Đông Bắc Á chỉ về cảng Đà Nẵng (điểm cuối tuyến hành lang) khoảng 3% tổng lượng hàng hóa, còn lại chủ yếu qua cảng Lamchabang (Thái Lan). Dù cự ly vận tải qua Cảng Đà Nẵng gần hơn nhưng chi phí giá thành cao hơn cũng như thời gian vận chuyển lại dài hơn.

Tắc ngập cao tốc Phan Thiết và nỗi lo chi phí logistics khi hạ tầng còn bất cập
Hạ tầng giao thông trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây 2 (qua cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) – Đắc Tà Oọc (Sê Kông, Lào) chưa được đầu tư tốt đang gây áp lực cản trở giao thương qua cửa khẩu Nam Giang phát triển

Tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây 2 (qua cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) – Đắc Tà Oọc (Sê Kông, Lào)) cũng hiện cũng được đánh giá chưa hoạt động hiệu quả do hạ tầng phục vụ dịch vụ logistics, tuyến đường lên cửa khẩu Nam Giang còn rất hoang vắng, chưa được đầu tư tốt.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết lượng hàng hóa qua cửa khẩu này ngày càng tăng nhưng hạ tầng giao thông phục vụ lại không tương xứng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu qua cửa khẩu tăng 37,25%, nhập khẩu tăng 79%, quá cảnh tăng 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông qua tuyến cửa khẩu này đặc biệt là tuyến đường 14D, 14E vẫn còn chưa được đầu tư nâng cấp, cản trở rất lớn đến thông thương qua cửa khẩu.

Từ vụ việc tắc cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đến thực trạng hoạt động của 2 tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây đặt ra câu hỏi lớn về việc xây dựng hạ tầng theo kịp sự phát triển và đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành logistics.

Để thúc đẩy giao thương, vấn đề đầu tiên tính đến là quy hoạch hạ tầng giao thông phù hợp và theo kịp, “quy hoạch đi sự trước một bước” so với sự phát triển của hoạt động thương mại. Và để đạt mục tiêu tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 – 6%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 – 20% GDP thì khắc phục bất cập hạ tầng giao thông là điều cấp thiết và đóng vai trò then chốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi bộ Giao thông Vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấo quốc lộ 14D trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết việc nâng cấp quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách để đáp ứng yêu cầu giao thương hàng hóa qua cửa khẩu Nam Giang.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, phương án đề xuất nâng cấp theo hình thức PPP (BOT) là không khả thi do vướng pháp lý và đề nghị bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyển dự án sang đầu tư công.

Theo phương án đầu tư công do tỉnh Quảng Nam đề xuất, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D được chia làm 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tiến trình đầu tư trước 2030; và giao UBND tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện. Dự án được đầu tư theo phương thức PPP (hợp tác công – tư).

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 56km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư dự án gần 8.000 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ giảm tải áp lực vận tải hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây qua Quốc lộ 9 đã xuống cấp và quá tải; tăng tính kết nối và thông thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước trong khu vực trên tuyến EWEC.

Bình An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Bóng đá Việt Nam tự nâng tầm hay chìm trong "vũng lầy" kỷ luật?

Bóng đá Việt Nam tự nâng tầm hay chìm trong "vũng lầy" kỷ luật?

Tài năng trẻ Đình Bắc đã gặp phải những thử thách về mặt chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, điều này phản ánh những vấn đề sâu rộng hơn của nền bóng đá Việt Nam
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động