Tắc ngập cao tốc Phan Thiết và nỗi lo chi phí logistics khi hạ tầng còn bất cập

Hạ tầng cao tốc nhưng còn bất cập cản trở cho hoạt động thông thương, làm tăng thời gian và chi phí logistics, giảm sức cạnh tranh dịch vụ logistics Việt Nam.
Chi phí logistics cao khiến xuất khẩu nông sản nhiều thuận lợi nhưng kém cạnh tranh Ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và câu chuyện quy hoạch hệ thống thoát nước Hàng lang kinh tế Đông – Tây: Thông mà nghẽn

Rạng sáng 29/7 vừa qua, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây “bỗng dưng” ngập lụt tại lý trình Km25+419 làm ùn ứ nghiêm trọng, kéo dài trong suốt hơn 5 giờ đồng hồ (từ 2h – hơn 7h sáng 29/7), hàng loạt xe ô tô chết máy, trong đó có những xe hàng hóa.

Ách tắc trên cao tốc dù ngắn hay dài cũng tác động tiêu cực, làm gián đoạn việc lưu thông hàng hóa từ phía Nam ra miền Trung, miền Bắc và lên Tây Nguyên, và ngược lại. Điều này một phần làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, nhưng quan trọng và lớn hơn là nỗi lo về kéo dài thời gian giao nhận hàng hóa cũng như làm gia tăng chi phí logistics.

Đây là một điển hình của bất cập hạ tầng dẫn tới tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics.

Tắc ngập cao tốc Phan Thiết và nỗi lo chi phí logistics khi hạ tầng còn bất cập
Ách tăng kéo dài nhiều giờ đồng hồ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là minh chứng thực thế phản ánh bất cập hạ tầng logistics hiện nay kéo dài thời gian giao hàng và gia tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của dịch vụ logistics (Ảnh: MXH)

Theo kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 (Quyết định 221/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ), Việt Nam đặt mục tiêu tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 – 6%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 – 20% GDP; tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 – 20%; xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics, tốc độ tăng trưởng logistics bình quân hàng năm từ 14 – 16%. Với tốc độ tăng trưởng này đã góp phần quan trọng đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2022 đạt hơn 730 tỷ USD.

Chỉ tiêu đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 – 6% và chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 – 20% GDP được cho là khá khó khăn. Nhất là trong bối cảnh hạ tầng logistics còn khá nhiều bất cập, cản trở phát triển giao thương, kéo dài thời gian vận chuyển và gia tăng chi phí logistics.

Theo bảng xếp hạng thường niên của Agility năm 2023, Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới. Nhưng, chi phí logistics trung bình của Việt Nam hiện ở mức 16,8 – 17% giá trị hàng hóa là vẫn còn cao so với bình quân chung (năm 2022, chi phí logistics là 16,8% GDP).

Hiệu quả hoạt động của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (qua cửa khẩu Lao Bảo) và hành lang kinh tế Đông – Tây 2 (qua cửa khẩu Nam Giang) phản ánh rõ hạ tầng bất cập "cản trở" phát triển giao thương.

Hành lang kinh tế Đông – Tây (dài 1.450 km, đi qua 13 tỉnh thành 4 quốc gia gồm Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar) dù đã hình thành 17 năm vẫn tồn tại thực tế, quãng đường ngắn hơn mà chi phí vận chuyển cao hơn, thời gian vận chuyển dài hơn so với tuyến qua Thái Lan.

Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết hàng hóa từ các tỉnh thành trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây qua các quốc gia Đông Bắc Á chỉ về cảng Đà Nẵng (điểm cuối tuyến hành lang) khoảng 3% tổng lượng hàng hóa, còn lại chủ yếu qua cảng Lamchabang (Thái Lan). Dù cự ly vận tải qua Cảng Đà Nẵng gần hơn nhưng chi phí giá thành cao hơn cũng như thời gian vận chuyển lại dài hơn.

Tắc ngập cao tốc Phan Thiết và nỗi lo chi phí logistics khi hạ tầng còn bất cập
Hạ tầng giao thông trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây 2 (qua cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) – Đắc Tà Oọc (Sê Kông, Lào) chưa được đầu tư tốt đang gây áp lực cản trở giao thương qua cửa khẩu Nam Giang phát triển

Tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây 2 (qua cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) – Đắc Tà Oọc (Sê Kông, Lào)) cũng hiện cũng được đánh giá chưa hoạt động hiệu quả do hạ tầng phục vụ dịch vụ logistics, tuyến đường lên cửa khẩu Nam Giang còn rất hoang vắng, chưa được đầu tư tốt.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết lượng hàng hóa qua cửa khẩu này ngày càng tăng nhưng hạ tầng giao thông phục vụ lại không tương xứng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu qua cửa khẩu tăng 37,25%, nhập khẩu tăng 79%, quá cảnh tăng 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông qua tuyến cửa khẩu này đặc biệt là tuyến đường 14D, 14E vẫn còn chưa được đầu tư nâng cấp, cản trở rất lớn đến thông thương qua cửa khẩu.

Từ vụ việc tắc cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đến thực trạng hoạt động của 2 tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây đặt ra câu hỏi lớn về việc xây dựng hạ tầng theo kịp sự phát triển và đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành logistics.

Để thúc đẩy giao thương, vấn đề đầu tiên tính đến là quy hoạch hạ tầng giao thông phù hợp và theo kịp, “quy hoạch đi sự trước một bước” so với sự phát triển của hoạt động thương mại. Và để đạt mục tiêu tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 – 6%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 – 20% GDP thì khắc phục bất cập hạ tầng giao thông là điều cấp thiết và đóng vai trò then chốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi bộ Giao thông Vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấo quốc lộ 14D trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết việc nâng cấp quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách để đáp ứng yêu cầu giao thương hàng hóa qua cửa khẩu Nam Giang.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, phương án đề xuất nâng cấp theo hình thức PPP (BOT) là không khả thi do vướng pháp lý và đề nghị bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyển dự án sang đầu tư công.

Theo phương án đầu tư công do tỉnh Quảng Nam đề xuất, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D được chia làm 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tiến trình đầu tư trước 2030; và giao UBND tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện. Dự án được đầu tư theo phương thức PPP (hợp tác công – tư).

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 56km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư dự án gần 8.000 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ giảm tải áp lực vận tải hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây qua Quốc lộ 9 đã xuống cấp và quá tải; tăng tính kết nối và thông thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước trong khu vực trên tuyến EWEC.

Bình An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quy hoạch vùng trồng: Cần lấy “cầu” làm gốc

Quy hoạch vùng trồng: Cần lấy “cầu” làm gốc

Việc quy hoạch vùng trồng sẽ chỉ chính xác nếu cơ quan chức năng, người làm quy hoạch phải có cái nhìn dài hạn và tập trung vào khâu tiêu thụ.
Để không có “Vạn Thịnh Phát” thứ hai

Để không có “Vạn Thịnh Phát” thứ hai

Để không có "Vạn Thịnh Phát" thứ hai, hơn bao giờ hết, các cơ quan chức năng cần khẩn trương sửa đổi, bổ sung các Luật để bịt kín kẽ hở, ngăn chặn các vi phạm.
Từ việc kiểm soát nồng độ cồn đã hình thành thói quen "uống rượu bia thì không lái xe"

Từ việc kiểm soát nồng độ cồn đã hình thành thói quen "uống rượu bia thì không lái xe"

Kể từ khi công tác kiểm tra nồng độ cồn triển khai, ý thức của người tham gia giao thông đã từng bước thay đổi, nhiều địa phương có chuyển biến “đột phá".
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, tại sao không?

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, tại sao không?

Trong khi văn hóa rượu bia của Việt Nam có phần còn mang tính hủ tục thì việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật sẽ giúp thói quen này thay đổi tích cực.
Quy định nồng độ cồn tuyệt đối là cần thiết

Quy định nồng độ cồn tuyệt đối là cần thiết

Với việc gia tăng số người chết do rượu bia hàng năm, việc quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là cần thiết.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều dư địa cho cà phê xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Algeria

Nhiều dư địa cho cà phê xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Algeria

Algeria hiện nằm trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu càphê thô lớn nhất của Việt Nam, càphê của Việt Nam chiếm từ 30-50% thị phần càphê nhập khẩu của Algeria.
Xuất khẩu nông sản: Cần xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro

Xuất khẩu nông sản: Cần xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro

Quy định SPS là quy định bắt buộc áp dụng, nếu vi phạm, sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến cả ngành hàng và thương hiệu nông sản của Việt.
Loạt đại gia bị bắt vì lừa đảo, ngẫm lại câu

Loạt đại gia bị bắt vì lừa đảo, ngẫm lại câu 'tiền nhiều để làm gì'?

Trong ngục tối chỉ có 4 bức tường, quyền công dân bị hạn chế, có tiền cũng không thể tiêu. Vậy tiền nhiều để làm gì mà các đại gia phải bất chấp tất cả như vậy?
Dân không mặn mà, địa phương than khó, vì sao?

Dân không mặn mà, địa phương than khó, vì sao?

Nhiều hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã đăng ký nhận hỗ trợ xây dựng chòi/phòng trú bão, lũ lụt nhưng không triển khai vì nguồn hỗ trợ thấp.
Cần kiên quyết mạnh tay với "ma men"

Cần kiên quyết mạnh tay với "ma men"

Trong thời gian ngắn, cả nước xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong. Đáng nói, các vụ tai nạn này đều do “ma men” cầm lái.
Để người có nhu cầu thực sự “chạm tay” tới giấc mơ an cư lạc nghiệp!

Để người có nhu cầu thực sự “chạm tay” tới giấc mơ an cư lạc nghiệp!

Các gói để xuất mở rộng đối tượng vay gói tín dụng và giảm lãi suất được kỳ vọng sẽ giúp người có nhu cầu thực sự “chạm tay” đến với giấc mơ an cư lạc nghiệp!
Có nên đưa dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Có nên đưa dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Vấn đề dạy thêm, học thêm đã được xã hội cũng như nghị trường Quốc hội bàn luận nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được tận gốc.
Ấn vàng triều Nguyễn hồi hương: Đoạn kết tuyệt đẹp của sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự tôn dân tộc

Ấn vàng triều Nguyễn hồi hương: Đoạn kết tuyệt đẹp của sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự tôn dân tộc

Ấn vàng triều Nguyễn “Hoàng đế chi bảo” đã hồi hương về tới Việt Nam ngày 18/11 sau một năm phối hợp tích cực thực hiện các thoả thuận, thủ tục pháp lý.
Trương Mỹ Lan và ‘kỷ lục’ kinh khủng!

Trương Mỹ Lan và ‘kỷ lục’ kinh khủng!

Điều hành tập đoàn Vạn Thịnh Phát với hàng nghìn công ty, chiếm đoạt hàng trăm nghìn tỷ đồng từ ngân hàng, Trương Mỹ Lan kinh khủng thật!
Đề xuất lắp thiết bị giám sát hành trình vào xe máy: Hãy cân nhắc thật kỹ!

Đề xuất lắp thiết bị giám sát hành trình vào xe máy: Hãy cân nhắc thật kỹ!

Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng đã đề xuất lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe máy.
Chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương: Cắt vài cành để cứu cả vườn cây

Chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương: Cắt vài cành để cứu cả vườn cây

Trong công tác chống tham nhũng, tiêu cực, nhiều cán bộ địa phương đã bị kỷ luật, xử lý và liệu có nỗi lo “kỷ luật nhiều cán bộ như vậy thì lấy ai làm việc"?
Nguyên nhân bạo lực học đường: Phải chăng do "lỗi hệ thống"?

Nguyên nhân bạo lực học đường: Phải chăng do "lỗi hệ thống"?

Cần có nhiều giải pháp đồng bộ, sự chung tay của nhà trường, gia đình, xã hội, để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường tái diễn.
Cá “ướp” phoóc môn, gạo nhuộm màu, người tiêu dùng đặt niềm tin vào đâu?

Cá “ướp” phoóc môn, gạo nhuộm màu, người tiêu dùng đặt niềm tin vào đâu?

Nhiều mẫu cá khoai tại Quảng Bình phát hiện có chứa phoóc môn, gạo Séng Cù nhuộm màu xanh làm người tiêu dùng “hoang mang” bởi không biết đặt niềm tin vào đâu?
Siết chặt “vòng kim cô” với hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

Siết chặt “vòng kim cô” với hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm được coi là “vòng kim cô” với hoạt động bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).
Tại sao lại cấm cải tạo xe khách ghế ngồi thành xe giường nằm 2 tầng?

Tại sao lại cấm cải tạo xe khách ghế ngồi thành xe giường nằm 2 tầng?

Xuất phát từ “động cơ” tốt khi đề xuất cấm cải tạo xe khách ghế ngồi thành xe giường nằm 2 tầng, tuy nhiên dự thảo quy định này đang nhận ý kiến trái chiều.
Lều canh vịt kiến trúc Nhật và câu trả lời vô trách nhiệm của ông chủ tịch xã

Lều canh vịt kiến trúc Nhật và câu trả lời vô trách nhiệm của ông chủ tịch xã

Mục sở thị lều canh vịt của ông Nguyễn Đình Lâm ở huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội, có lẽ nhiều người sẽ mơ được làm ông chăn vịt.
Vì sao nhiều chợ đêm, phố đi bộ "lạc bước"?

Vì sao nhiều chợ đêm, phố đi bộ "lạc bước"?

Hiện nay, các mô hình như chợ đêm, phố đi bộ ban đêm được hình thành ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, không như kỳ vọng, các mô hình này sớm đìu hiu...
Cạnh tranh không lành mạnh trong ngành sữa: "Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau"

Cạnh tranh không lành mạnh trong ngành sữa: "Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau"

Thị trường sữa phát triển mạnh mẽ nhưng thời gian gần đây doanh nghiệp và dư luận bức xúc khi xuất hiện những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Lãi suất huy động giảm mạnh, sao lãi suất cho vay mua nhà vẫn “thả nổi” quá cao?

Lãi suất huy động giảm mạnh, sao lãi suất cho vay mua nhà vẫn “thả nổi” quá cao?

Mặc dù lãi suất huy động của ngân hàng đã giảm mạnh nhiều tháng qua, nhưng trên thực tế, lãi suất khoản vay mua nhà vẫn đang ở mức cao, biên độ khá “dày”.
Vụ Phó giáo sư bán “chất xám” mưu sinh: Cần nhìn theo hướng tích cực, cho trí thức phát triển

Vụ Phó giáo sư bán “chất xám” mưu sinh: Cần nhìn theo hướng tích cực, cho trí thức phát triển

Bàn luận quanh việc nhà khoa học bán “chất xám” để mưu sinh, nhiều ý kiến cho rằng cần cơ chế để nhà khoa học sống được bằng những cống hiến của mình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động