Hàng lang kinh tế Đông – Tây: Thông mà nghẽn

Vận tải qua tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây quãng đường ngắn hơn nhưng chi phí vận chuyển cao hơn và thời gian vận chuyển dài hơn so với tuyến qua Thái Lan.
Phát triển logistics tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây: Xây dựng cơ chế liên vùng Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thăm và làm việc với Cảng Đà Nẵng

Tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) dài 1.450 km, đi qua 13 tỉnh, thành phố của 4 nước gồm Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar. Khi được hình thành, tuyến EWEC được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian, chi phí vận tải hàng hóa đến các nước thông qua cảng biển Việt Nam (cụ thể là cảng Đà Nẵng – điểm cuối hành lang).

Tuy nhiên, qua gần 17 năm đi vào hoạt động (tính từ tháng 12/2006 khi cầu hữu nghị 2 bắc qua sông Me Kong nối Savannakhet (Lào) với Mukdahan (Thái Lan) chính thức khánh thành, thông tuyến EWEC), EWEC mới chỉ hoàn thành được 1 trong 3 mục tiêu chính đó là rút ngắn khoảng cách; ngược lại, thời gian và chi phí vận tải hàng hóa vẫn rất kém cạnh tranh so với đưa hàng hóa qua cảng biển Thái Lan.

Đây chính là lý do chính mà đến nay dù hành lang kinh tế Đông – Tây dù đã “thông” nhưng vẫn “nghẽn”.

Hàng lang kinh tế Đông – Tây: Thông mà nghẽn
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) - Điểm đầu trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam

Theo bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây dù đã có những chính sách và quy định hỗ trợ việc lưu thông hàng hóa trên tuyến, nhưng việc khai thác Hành lang kinh tế Đông – Tây vẫn chưa đạt kết quả cao, nhưng chưa tương xứng với cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư.

Hàng hóa từ các tỉnh thành phố trên Hành lang kinh tế Đông – Tây xuất đến các nước Đông Bắc Á chỉ về cảng Đà Nẵng chỉ khoảng 3% tổng lượng hàng hóa qua cảng hàng năm (hiện nay chủ yếu lượng hàng này đang vận chuyển qua cảng Lamchabang – Bangkok (Thái Lan)). Mặc dù tổng cự ly của tuyến vận tải qua Đà Nẵng gần hơn nhưng giá thành cũng như thời gian vận chuyển chưa đủ cạnh tranh. Bình quân thời gian và chi phí vận chuyển 1 container từ Bangkok đến Hongkong dài 1.063 hải lý với cước vận chuyển chỉ 300 USD và thời gian 7 – 8 ngày. Trong khi, quãng được vận chuyển từ Đà Nẵng chỉ hơn 500 hải lý nhưng chi phí vận chuyển lên tới 400 USD và thời gian vận chuyển lên tới 8 – 10 ngày.

Làm rõ thêm vấn đề này, ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết tại Hội nghị thường niên khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) mới diễn ra tại Đà Nẵng, trong phiên thảo luận về vai trò của trung tâm logistics trong việc phát triển vận tải xuyên biên giới và hành lang kinh tế Đông – Tây, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp logistics tại Lào mong chờ hành lang kinh tế Đông – Tây thực sự thông thoáng. Bởi hiện nay, thời gian, chi phí khi qua tuyến này vẫn cao hơn khi đi qua Thái Lan.

Theo ông Hiệp, hiện nay hàng hóa của các tỉnh thành trên tuyến hàng lang kinh tế Đông - Tây đi đường biển chủ yếu đi qua cảng Lamchabang (Thái Lan), chiếm hơn 90%. “Phải đặt câu hỏi là tại sao các doanh nghiệp logistics họ chọn Thái Lan. Tại sao đi tuyến đường qua Thái Lan dài hơn nhưng chi phí lại ít hơn, thời gian lại ngắn hơn. Phải chăng là các thủ tục qua cửa khẩu, qua cảng quá nhiều, thời gian quá dài, không đáp ứng được thời gian của khách. Chưa kể rào cản ngôn ngữ”, ông Hiệp nói và cho biết doanh nghiệp logistics sẽ lựa chọn điểm đến thông qua tính thuận tiện. “Chúng tôi rất muốn thuyết phục doanh nghiệp logistics nước bạn vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị, nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây), Cha Lo (Quảng Bình), nhưng hiện tại chúng ta chưa đáp ứng được về mặt thời gian”, ông Hiệp cho hay.

Hàng lang kinh tế Đông – Tây: Thông mà nghẽn
Quãng đường ngắn hơn nhưng chi phí logistics cao hơn và thời gian vận chuyển dài hơn là "điểm nghẽn" của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây

Đại diện VLA cho rằng cần sớm “khơi thông” các điểm nghẽn trên tuyến bởi Hàng lang kinh tế Đông – Tây giúp cho vận tải đường bộ rất tốt. “Các doanh nghiệp logistics nhận thấy có một số hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan và đi theo đường hành lang kinh tế Đông – Tây thay vì đi bằng đường biển. Nếu phát huy được giá trị hành lang kinh tế Đông – Tây sẽ đóng góp rất lớn cho phát triển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam”, Chủ tịch VLA nói.

Hiện nay, ngoài tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (qua cửa khẩu Lao Bảo), thì tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây 2 (cặp cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) – Đắc Tà Oọc (Sê Kông, Lào)) cũng hầu như chưa phát huy hiệu quả. Đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết, cửa khẩu Nam Giang dù có quy hoạch nhưng còn rất nhỏ, chưa tương xứng là cửa khẩu quốc tế. Một trong những tồn tại lớn đó là tuyến đường lên cửa khẩu Nam Giang đoạn từ Bến Giằng (Nam Giang, Quảng Nam) lên đến cửa khẩu rất hoang vắng, chưa được đầu tư tốt. Đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị cần sớm có các chương trình hỗ trợ, đầu tư phát triển để khai thác tốt hơn tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây 2.

Theo đề án Phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ hình thành một trung tâm logistics cấp tỉnh là trung tâm logistics Hòa Phú với quy mô từ 3 – 5 ha đến năm 2030 (và sẽ nâng lên tành 5 – 8 ha đến năm 2050) với tính chất là trung tâm logistics đường bộ hỗ trợ kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây, chuyên thực hiện các dịch vụ lưu trữ, vận tải hàng hóa, dịch vụ môi giới, thủ tục hải quan.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Hiện tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào đã chính thức đi vào hoạt động, tạo ra sự thay đổi cục diện bức tranh logistics Đông Nam Á. Với việc vận hành tuyến đường sắt này sẽ tạo ra sự cạnh tranh hơn trong thu hút hàng về cảng qua tuyến EWEC hay qua Thái Lan. Đây là thực tiễn phải nhìn nhận để sớm có giải pháp khai thác hiệu quả hành lang kinh tế Đông – Tây.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Để hiện thực 'giấc mơ' taxi bay, nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa ra một chiến lược đầu tư cụ thể, bài bản, phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.
Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều: Đừng để nhanh 1 phút, chậm nhiều cuộc đời!

Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều: Đừng để nhanh 1 phút, chậm nhiều cuộc đời!

Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều là thông tin đáng chú ý mới đây, tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình mất an toàn giao thông.
Lấy vi phạm để

Lấy vi phạm để 'chạy truyền thông', Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông!

Tuyên bố lấy các bài báo đưa tin về vi phạm kinh doanh của mình để "chạy truyền thông", Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông, quá xem thường pháp luật.
Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Tin giả (Fake News) hiện nay đang gây 'nhức nhối', ảnh hưởng trực tiếp tới nạn nhân của những tin tức giả cũng như cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.
Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Chọn năm 2025 là năm tập trung sắp xếp tinh gọn bộ máy thể hiện quyết tâm chính trị cao của TP. Đà Nẵng trong thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Tin cùng chuyên mục

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Nghề freelancer mang đến cho các bạn trẻ sự tự do, linh hoạt trong cuộc sống. Song, họ phải đánh đổi bằng việc thiếu vắng phúc lợi xã hội, bao gồm thưởng Tết.
Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

4 “đại án” về tội danh kinh tế, tham nhũng được đưa ra xét xử trong năm 2024 theo đúng kế hoạch đã cho thấy sự kiên quyết của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng 'nổ' như thuốc chữa bệnh: Phải xử nghiêm hành vi trục lợi

Việc quảng cáo thực phẩm chức năng giống thuốc chữa bệnh để trục lợi để lại những hệ lụy khó lường đối với an toàn và sức khỏe của người dùng.
Từ Phan Sào Nam đến Phó Đức Nam: Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Từ Phan Sào Nam đến Phó Đức Nam: Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Mấy ngày nay, tên tuổi anh bạn điển trai Mr Pips Phó Đức Nam vốn “nổi” như cồn nay bị cơ quan công an lột mặt nạ bỗng khiến người ta nhớ đến một “Nam” khác.
Chuyển đổi xanh phải thay đổi từ kế hoạch đến hành động

Chuyển đổi xanh phải thay đổi từ kế hoạch đến hành động

Để tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững, Việt Nam phải hành động thật nhanh chóng, gấp rút, chuyển từ lập kế hoạch sang hành động.
Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Chính phủ luôn có những động thái bảo vệ doanh nghiệp, người dân và chính sách cơ cấu nợ là điều mà cả doanh nghiệp, người dân và ngân hàng đều rất mong chờ.
Trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu?

Trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu?

Biệt thự, xe sang hay những tiệc rượu với gái đẹp diễn cảnh làm màu, trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu hàng nghìn gia đình đã tan cửa nát nhà?
Thời trang Việt Nam và ước mơ thương hiệu ‘trăm năm’

Thời trang Việt Nam và ước mơ thương hiệu ‘trăm năm’

Mới đây, 2 thương hiệu thời trang của Việt Nam lọt Top 10 thương hiệu hàng đầu Đông Nam Á năm 2024 cho thấy ngành thời trang Việt Nam ‘đang lớn’.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Tinh gọn bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Tinh gọn bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước

Chủ trương tinh gọn bộ máy, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn là một giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa hiệu quả quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025: Quyết định ‘hợp lòng dân’

Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025: Quyết định ‘hợp lòng dân’

Quốc hội quyết nghị cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được người dân đồng tình ủng hộ.
Đánh thuế bất động sản: Triệt nạn đầu cơ nhưng cần hài hòa lợi ích

Đánh thuế bất động sản: Triệt nạn đầu cơ nhưng cần hài hòa lợi ích

Đánh thuế bất động sản là chủ trương đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, làm sao để trúng đối tượng mà không gây ảnh hưởng đến người mua thực sự.

'Cáo mượn oai hùm' để lừa đảo tài chính qua mạng

Chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội của những 'chuyên gia' tài chính tưởng chừng như đã cũ nhưng hóa ra lại vẫn có những biến ảo mới tinh vi, khó lường.
Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Việc tiếp cận những kiến thức tài chính phổ thông từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp các bạn trẻ biết cách quản lý và làm chủ tiền bạc của mình.
Hóa giải thách thức trong triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Hóa giải thách thức trong triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Để hiện thực hoá 'giấc mơ thế kỷ' đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam còn nhiều việc phải bàn, phải làm với nhiều bài toán cấp thiết cần lời giải.
Từ vụ bắt giữ hơn 200.000 lon nước giải khát: Cần xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu

Từ vụ bắt giữ hơn 200.000 lon nước giải khát: Cần xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu

Vụ việc bắt giữ hơn 200.000 lon nước giải khát có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu ở Bắc Ninh đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm hành vi này.
Vụ ‘thao túng’ đấu giá đất ở Sóc Sơn: Xử lý nghiêm minh, đưa niềm tin trở lại

Vụ ‘thao túng’ đấu giá đất ở Sóc Sơn: Xử lý nghiêm minh, đưa niềm tin trở lại

Tình trạng thao túng đấu giá đất như ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa qua nếu không được kiểm soát, sẽ là lực cản lớn đối với thị trường bất động sản.
Sáp nhập, tinh gọn bộ máy tổ chức -

Sáp nhập, tinh gọn bộ máy tổ chức - 'Cuộc cách mạng' để vươn mình

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, tinh gọn bộ máy tổ chức hệ thống chính trị thực sự là 'cuộc cách mạng' để vươn mình.
Tăng trưởng GDP trên 7%: Áp lực đã biến những điều không thể thành có thể!

Tăng trưởng GDP trên 7%: Áp lực đã biến những điều không thể thành có thể!

Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt trên 7%, vượt mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra và vượt xa dự báo của các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.
Luật Điện lực (sửa đổi): Kỳ tích mới của ngành Công Thương trong hoàn thiện thể chế

Luật Điện lực (sửa đổi): Kỳ tích mới của ngành Công Thương trong hoàn thiện thể chế

Cùng với đường dây 500 kV mạch 3, Luật Điện lực (sửa đổi) đã làm nên kỳ tích mới của ngành Công Thương trong hoàn thiện thể chế với tinh thần "thần tốc".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động