Bình Dương: Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc

Đại diện Cục Công Thương địa phương đề nghị, Bình Dương luôn phải quán triệt tư tưởng “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghiệp 4.0 Bình Dương sắp đón nhiều dự án nhà ở, đô thị mới

Ngày 6/12, Đoàn công tác của Cục Công Thương địa phương - Cơ quan thường trực Chương trình quốc gia về nông thôn mới của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc tại tỉnh Bình Dương.

Nội dung của buổi làm việc liên quan đến tình hình triển khai thực hiện, quy trình xét công nhận xã đạt chuẩn các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương phụ trách (tiêu chí Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tiêu chí điện, chỉ tiêu cụm công nghiệp, chỉ tiêu chợ trung tâm huyện đạt tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm, chỉ tiêu chợ đạt tiêu chuẩn chợ hạng 2, hoặc trung tâm thương mại đạt chuẩn theo quy định); công tác xây dựng các mô hình tiên tiến, cách làm hay để phổ biến nhân rộng cũng như nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện; phương hướng, giải pháp thực hiện năm 2024, năm 2025.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, tính đến thời điểm này đã có 41/41 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ 100%. Có 29/41 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 70,73%. Đến nay, chưa có xã nào được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đến cuối năm 2024 tỉnh sẽ có từ 1-2 xã nông thôn mới thông minh, xã thương mại điện tử.

Cũng trên địa bàn tỉnh hiện có 3/6 huyện công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, còn 3 huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng đã trình hồ sơ nhưng chưa được quy hoạch vùng huyện nên chưa được công nhận.

Bình Dương: Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc
Đoàn công tác của Cục Công Thương địa phương đi kiểm tra thực tế tại doanh nghiệp.

Đối với các tiêu chí, chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp do Bộ Công Thương được giao phụ trách, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh hệ thống lưới điện phủ kín các khu vực nông thôn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện, đang vận hành an toàn cung cấp đủ sản lượng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Hiện nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,98%.

Trên địa bàn tỉnh, 41/41 xã đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, trong đó có 32/41 xã có chợ nông thôn được xây dựng; các xã chưa xây dựng chợ theo quy hoạch, hoạt động thương mại của người dân địa phương tại các xã này được đảm bảo, thông qua hệ thống cửa hàng bán lẻ trên địa bàn và các chợ xã giáp ranh.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có 9 cụm công nghiệp với tổng diện tích 592,7 ha. Tỷ lệ lấp đầy bình quân của các cụm công nghiệp đi vào hoạt động khoảng 66,6%, thu hút khoảng 100 dự án đầu tư thứ cấp, các cụm công nghiệp này đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 25.000 lao động.

Về kết quả công tác huy động nguồn vốn, triển khai thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu do Bộ Công Thương được giao phụ trách, tính đến nay, tổng vốn thực hiện Chương trình năm 2021-2023 là hơn 6.408 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách chiếm 49,02%, vốn tín dụng chiếm 30,52%, vốn doanh nghiệp chiếm 12,9%, vốn dân đóng góp chiếm 7,28%, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác chiếm tỷ lệ 0,28%.

Bình Dương: Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc
Đoàn công tác của Cục Công Thương địa phương làm việc tại tỉnh Bình Dương.

Theo kế hoạch của tỉnh Bình Dương, phấn đấu đến năm 2025, tỉnh sẽ có tất cả các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 100% huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Còn đối với các huyện, thị xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, phải rà soát tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí để đáp ứng đầy đủ mức hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo yêu cầu Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025.

Bình Dương: Xây dựng nông thôn mới phải không có điểm kết thúc
Bình Dương có 41/41 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ 100%.

Ngoài ra, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng thí điểm “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng đối với các xã còn lại, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương.

Cũng trong buổi làm việc, đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua Sở đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong tỉnh hoàn thành tiêu chí về điện nông thôn và tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại thuộc lĩnh vực của ngành Công Thương, qua đó góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn.

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Việc đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện tại các khu vực vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, dân cư phân tán, suất đầu tư lớn, bán kính cấp điện của các trạm biến áp phân phối lớn. Những khó khăn về việc đa số các chợ nông thôn họp theo phiên nên các cơ sở kinh doanh trong chợ không ổn định; cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật của các chợ xuống cấp, không đồng bộ, diện tích xây dựng nhỏ không còn phù hợp, lối đi hẹp không đủ đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Cũng trong buổi làm việc, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Công Thương sớm ban hành Nghị định mới về phát triển và quản lý chợ để thay thế Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003.

Theo đó, Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ và thay thế Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại.

Bình Dương: Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc
Bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Công Thương đề nghị luôn phải quán triệt tư tưởng “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

Kết luận tại buổi làm việc, bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương yêu cầu, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cần tập trung chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã, huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, cần tiếp tục phát động, nâng cao và đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền, nâng cao nhận thức để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu đầy đủ bản chất nhân văn của xây dựng nông thôn mới, luôn phải quán triệt tư tưởng “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

Đối với các tiêu chí liên quan đến Bộ Công Thương được giao, về tiêu chí điện, cần đánh giá đầy đủ và có so sánh việc đầu tư phát triển lưới điện trong nông thôn vì lĩnh vực này luôn luôn biến đổi, suất đầu tư lớn. Qua đó, phối hợp, bám sát chặt chẽ với ngành điện (Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam) xác định được các phụ tải để phát triển hệ thống lưới điện nông thôn đảm bảo an toàn, mỹ quan.

Còn với tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, cần phải cân nhắc, xem xét, huy động nguồn lực xây dựng chợ nông thôn theo mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương. Lưu ý, ưu tiên hình thức quản lý theo mô hình doanh nghiệp, khi có đủ nguồn lực mới triển khai đầu tư, không chạy theo thành tích.

Trong chương trình làm việc, Đoàn kiểm tra còn đi kiểm tra thực tế tại một số cơ sở, cụm công nghiêp, chợ nông thôn và hệ thống hạ tầng điện trên địa bàn xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng.
Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động