'Binh đoàn nick ảo tung hô ‘Sự nghiệp chướng’ và 'phản pháo' sự phê phán: Ai là trùm cuối?

Một kịch bản ‘lạ thường’ khi xuất hiện làn sóng tẩy chay ngược, đe dọa truyền thông chính thống để tung hô ‘Sự nghiệp chướng’. Đây là tự phát hay có chỉ đạo?
'Bắc Bling' - 'Sự nghiệp chướng': Nghệ thuật tổn thương bởi ‘con nhặng’ vo ve! Cuộc chiến trending: 'Sự nghiệp chướng' gặp hạn, 'Bắc Bling' hưởng lợi? Tổ quốc bị xúc phạm bởi 'Sự nghiệp chướng' và cái gọi là âm nhạc!

Sau khi Báo Công Thương đăng tải loạt bài viết: Tổ quốc bị xúc phạm bởi 'Sự nghiệp chướng' và cái gọi là âm nhạc!; Truyền thông bẩn vụ ViruSs - Pháo: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật, hay 'Bắc Bling' - 'Sự nghiệp chướng': Nghệ thuật tổn thương bởi ‘con nhặng’ vo ve! Hiện tượng ViruSs - Pháo: Khi sự nhảm nhí chiếm sóng mạng xã hội;… nhiều độc giả đã bày tỏ ý kiến tranh luận lành mạnh.

Thế nhưng, cùng với đó đã xuất hiện một làn sóng phản ứng từ cộng đồng mạng với một kịch bản... lạ thường. Đó là một “binh đoàn nick ảo” bất ngờ đổ bộ vào phần bình luận, công kích phóng viên và cơ quan báo chí chính thống bằng ngôn từ tục tĩu, thiếu văn hóa.

Xin được trích dẫn lại một số ý kiến theo kiểu "bôi nước hoa cho xác chết" như: "Nâng quan điểm quá", "hãy để nghệ thuật được tự do sáng tác", "có thù oán gì các KOL không?", "Bài viết này hơi phiến diện, cổ hủ, mang nặng tính chỉ trích thay vì lắng nghe, hiểu và góp ý"...và còn nhiều bình luận vô văn hoá khác trên mạng xã hội mà chúng tôi không tiện trích ra đây sợ rác tai bạn đọc.

Có thể nhận thấy, điều lạ là những lời lẽ ấy không chỉ có thái độ miệt thị mà còn bởi mức độ bài bản và có tổ chức. Câu hỏi đặt ra: Ai đã tạo ra những "kền kền ảo" này và vì mục đích gì?

Trước hết phải khẳng định rằng, việc các fan bày tỏ quan điểm về thần tượng của mình là điều rất bình thường, không ai cấm và đó là quyền của mỗi người. Thế nhưng, những người tự xưng là fan và lên tiếng bảo vệ nghệ sĩ lại sử dụng những ngôn từ kích động, thóa mạ giới làm báo là điều không thể chấp nhận được.

Liệu đây có còn là sự tự phát hay là một chiến dịch truyền thông “bẩn”, được lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm thao túng dư luận?

'Binh đoàn nick ảo tung hô ‘Sự nghiệp chướng’ và 'phản pháo' sự phê phán: Ai là trùm cuối?
Sau những lùm xùm giữa ViruSs và Pháo, ca khúc “Sự nghiệp chướng” của Pháo với nội dung công kích cá nhân, ngôn từ phản cảm được nhiều “fan cuồng” tung hô bất chấp sự thật.

Sau những lùm xùm giữa ViruSs và Pháo, nghi vấn đặt ra là liệu đó có phải là một chiến thuật PR “bẩn” nhằm câu kéo sự chú ý, tạo hiệu ứng viral để tăng giá trị thương mại cho các nhân vật liên quan? Thực tế, sau mỗi livestream đối chất đầy kịch tính, số người theo dõi của các bên đều tăng vọt và "Sự nghiệp chướng" đã nhanh chóng lọt top trending.

Điều đáng lo ngại hơn, ca khúc “Sự nghiệp chướng” của Pháo với nội dung công kích cá nhân, ngôn từ phản cảm đang được nhiều “fan cuồng” nâng sự lệch chuẩn thành biểu tượng cá tính cùng với việc tung hô thần tượng bất chấp sự thật.

Vậy, mục đích thực sự phía sau việc chia rẽ dư luận từ những lùm xùm tưởng như đơn thuần giữa các “thần tượng” là gì? Và, ai là “trùm cuối” đằng sau làn sóng tẩy chay ngược, đe dọa truyền thông chính thống và biểu hiện việc kích động công chúng trẻ?

Như chúng ta đã biết, trong Văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta đã nhấn mạnh vai trò của việc bảo vệ nền tảng văn hóa Việt Nam. Nội dung Văn kiện khẳng định: “Xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Bảo vệ nền tảng tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh trong xã hội”.

Ở đây, “Sự nghiệp chướng” đã có biểu hiện đi ngược lại khi đề cao tính giải trí giật gân thay vì tính giáo dục, lan tỏa cái đẹp và sử dụng mạng xã hội để tạo ra sự tranh cãi, định hướng dư luận. Nhiều ý kiến bình luận của bạn đọc cho rằng đây như một sự đi lệch khỏi giá trị đạo đức truyền thống, đồng thời đặt ra câu hỏi về trách nhiệm văn hóa của người sáng tạo nội dung trong thời đại số.

Giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z, cần tỉnh táo trước mọi cơn bão thông tin. Hãy học cách phân biệt giữa phản biện và vu khống, giữa nghệ thuật thực sự và việc dựa vào nghệ thuật để câu view.

Văn hóa không thể bị biến thành công cụ để câu view, kiếm trending từ những scandal. Báo chí chính thống có trách nhiệm soi sáng, nhưng cộng đồng cũng phải là lực lượng bảo vệ sự thật và đạo đức xã hội khỏi bàn tay của những "kền kền nick ảo".

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển như "xương sống" của nền kinh tế độc lập, không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn mà còn cần đến nhiều đột phá về thể chế.
Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến Vành đai 4 sẽ thắp lửa phát triển vùng Thủ đô, mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.
‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Ông Trịnh Xuân An cho rằng, không để danh hiệu, nhan sắc, sự nổi tiếng thay thế kiến thức chuyên môn trong quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.

Tin cùng chuyên mục

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Mobile VerionPhiên bản di động