Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
Bình Định: Mãn nhãn trước những màn “đạp gió rẽ sóng” tại Giải đua thế giới mô tô nước Bình Định: Triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Canada - "Cửa ngõ" để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Sáng 28/3, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA).

Bình Định: Mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính
Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada tổ chức tại Bình Định.

Ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai thác các thị trường mới còn nhiều dư địa được xem là chìa khóa để đẩy mạnh xuất khẩu. Canada không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng mà còn là thị trường "cửa ngõ" để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ. Do đó, trong thời gian qua, Bình Định đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác Canada, Mỹ thông qua việc tổ chức các đoàn công tác thăm và làm việc với chính quyền các nước nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư.

Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/01/2019 đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tỉnh Bình Định tại thị trường Canada và Bắc Mỹ, kim ngạch xuất khẩu hàng năm đều có mức tăng trưởng khá ấn tượng. Cơ cấu hàng hoá xuất khẩu thay đổi theo chiều hướng tích cực: Các mặt hàng thế mạnh như gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nông sản, thủy sản, hàng may mặc, bàn ghế nhựa giả mây,… chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang thị trường Canada và Bắc Mỹ.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Bình Định, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD, chiếm tỷ trọng 96% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ (593 triệu USD) và chiếm 35,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Bình Định (chủ yếu là thị trường Hoa Kỳ và thị trường Canada). Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023, riêng năm 2022 đạt 23,9 triệu USD.

Bình Định: Mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính
Ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương Bình Định.

Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada ước đạt 18,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu mặt hàng hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo.

"Tuy đạt được kết quả khả quan như trên, Bình Định vẫn luôn quan tâm nhìn nhận những cơ hội và thách thức để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh sang thị trường Canada nói riêng và thị trường các nước Bắc Mỹ nói chung", ông Tổng nói.

Ông Nguyễn Quang Trung - Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada cho hay, xu hướng hợp tác đầu tư của Canada rất phù hợp với kế hoạch xúc tiến, kêu gọi đầu tư của Bình Định. Đây là tỉnh hội tụ nhiều điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi như cảng biển, sân bay, đường quốc lộ, khu công nghiệp Becamex Bình Định... lĩnh vực hợp tác giáo dục, lao động, du lịch... cũng là lĩnh vực tiềm năng với Canada, trong đó có các tỉnh bang như: BC, Alberta..

"Tuy nhiên, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Canada vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn so với tổng thể quan hệ giữa Canada với phần còn lại của thế giới và dư địa cho các nhà đầu tư Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng tại thị trường này còn rất lớn", ông Trung nhìn nhận.

Mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột chính

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin, để tăng cường công tác thu hút đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Bình Định và các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh; đồng thời, chủ động xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị với các cơ quan nhà nước, cũng như hợp tác đầu tư, giao thương với các doanh nghiệp của Canada.

Bình Định: Mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Đến nay, đã có 2 dự án do doanh nghiệp Canada đầu tư vào tỉnh Bình Định, với tổng vốn đăng ký 2,72 triệu USD thuộc lĩnh vực may mặc (Công ty TNHH SELDAT Việt Nam), các dự án này đã phát huy hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Tuy đạt được những kết quả tích cực bước đầu nhưng nhìn chung quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư các doanh nghiệp Canada vào Bình Định còn khá khiêm tốn, lĩnh vực chưa đa dạng, giá trị mặt hàng xuất khẩu sang Canada còn khá khiêm tốn, thị phần chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của hai bên.

"Hi vọng trong tương lai gần, tỉnh Bình Định sẽ đón làn sóng đầu tư mới với một loạt các dự án từ Canada sau hội nghị hôm nay", ông Tuấn cho hay.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, với định hướng phát triển trong thời gian đến, tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế, thể thao biển...

Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bình Định đã và đang rất chú trọng tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như hạ tầng các khu, cụm công nghiệp.

Bình Định: Mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính
Bình Định tiếp tục tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính.

Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình. Đến với Bình Định, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. "Tôi đề nghị Hội doanh nhân Việt Nam – Canada làm cầu nối đưa các doanh nghiệp, nhà đầu tư Canada đến với Bình Định, Việt Nam chúng tôi để cùng gặt hái những thành công đang đón chờ", ông Tuấn nói.

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA), các đại biểu đã cùng trao đổi các nội dung liên quan đến lĩnh vực thương mại, các khó khăn vướng mắc, các điều kiện cần có để tiếp cận, giao thương với thị trường Bắc Mỹ và Canada; tình hình xúc tiến thương mại và tình hình xuất khẩu tỉnh Bình Định sang thị trường Canada và Bắc Mỹ; xu hướng tiêu dùng tại thị trường Canada, phương thức xuất khẩu hàng hoá đi Canada và kế hoạch trưng bày sản phẩm Việt Nam tại Canada.

Trong khuôn khổ diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA), còn có không gian “Triển lãm kinh tế, điểm đến đầu tư, kết hợp trưng bày sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Định”.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Canada

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.

Tin cùng chuyên mục

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Mobile VerionPhiên bản di động