Unilever ngừng kinh doanh kem, cắt giảm việc làm để tiết kiệm chi phí

Ngày 19/3, Unilever cho biết sẽ tách đơn vị kem thương hiệu nổi tiếng như Magnum và Ben & Jerry's, đồng thời cắt giảm 7.500 việc làm.
Unilever Việt Nam giành giải thưởng CSR 2022 Unilever khuyến khích người dân phân loại rác tại nguồn Unilever Việt Nam hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa vào năm 2027

Các nhà đầu tư hoan nghênh kế hoạch này, khiến cổ phiếu của Unilever, một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, có thời điểm tăng gần 6%.

Unilever cho biết, kế hoạch này sẽ bắt đầu ngay lập tức và dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm 2025. Hoạt động kinh doanh kem đang trong quá trình chuyển đến một trụ sở chính riêng ở Amsterdam nhưng Giám đốc điều hành Hein Schumacher cho biết rằng ông "sẵn sàng đưa ra các lựa chọn" về nơi có thể chuyển trụ sở kinh doanh kem.

Kế hoạch này đã được sự đồng tình bởi nhà đầu tư hoạt động và thành viên hội đồng quản trị quỹ của Nelson Peltz cũng như các cổ đông của Unilever Aviva.

Unilever ngừng kinh doanh kem, cắt giảm việc làm để tiết kiệm chi phí
Unilever ngừng kinh doanh kem, cắt giảm việc làm để tiết kiệm chi phí. Ảnh: Reuters

Unilever cho biết họ đặt mục tiêu đạt được mức tăng trưởng doanh số cơ bản ở mức một chữ số và cải thiện tỷ suất lợi nhuận khiêm tốn sau khi chia tách. Hoạt động kinh doanh kem chiếm khoảng 16% doanh thu toàn cầu của Unilever và ở một số quốc gia hoạt động kinh doanh kem đóng góp 1/3 hoặc 40%.

Unilever có các nhãn hiệu khác bao gồm xà phòng Dove, gia vị Marmite và Hellmann, cũng đã triển khai chương trình tiết kiệm chi phí khoảng 800 triệu euro (869 triệu USD) trong ba năm tới. Những thay đổi được đề xuất sẽ tác động đến khoảng 7.500 việc làm trên toàn cầu, chủ yếu ở các văn phòng, với tổng chi phí tái cơ cấu dự kiến vào khoảng 1,2% tổng doanh thu trong giai đoạn này.

Việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến khoảng 5,9% lực lượng lao động khoảng 128.000 nhân công của Unilever.

Ông Schumacher cho biết: “Chúng tôi đang xem xét lại toàn bộ tổ chức, từ trụ sở chính, trung tâm công ty, cũng như các điểm phối hợp của nhóm kinh doanh và các đơn vị kinh doanh ở các quốc gia, nhưng chưa có thông tin nói rõ về khu vực nào sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất về việc cắt giảm việc làm.

Động thái này là một tuyên bố quan trọng của ông Schumacher sau khi đã trở thành CEO vào tháng 7/2023. Vào tháng 10/2023, ông đã vạch ra kế hoạch lấy lại niềm tin của nhà đầu tư bằng cách đơn giản hóa hoạt động kinh doanh sau khi thừa nhận Unilever đã hoạt động kém hiệu quả trong những năm gần đây. CEO tiền nhiệm Unilever,ông Alan Jope, đã bị chỉ trích vì đã cho phép danh mục thương hiệu của tập đoàn tăng lên khoảng 400, khiến ban lãnh đạo mất tập trung vào những công ty hoạt động tốt và mang lại doanh thu chính cho tập đoàn.

Do hoạt động kém hiệu quả đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư hoạt động tỷ phú Peltz, người đã ngồi vào hội đồng quản trị của Unilever vào năm 2022 thông qua phương tiện đầu tư Trian của mình và có thành tích gây chấn động các công ty hàng tiêu dùng. Ngày 19/3, quỹ sở hữu 1,45% cổ phần của Unilever theo dữ liệu của LSEG, cho biết rằng họ “ủng hộ các sáng kiến chiến lược được Unilever công bố”.

Theo thông tin từ Trian Partners cho biết trong một tuyên bố: “Nelson Peltz mong muốn được tiếp tục làm việc với các thành viên khác trong Hội đồng quản trị của Unilever khi tập đoàn thực hiện các sáng kiến nhằm tăng giá trị lâu dài cho các bên liên quan”.

Unilever ngừng kinh doanh kem, cắt giảm việc làm để tiết kiệm chi phí

Unilever cho biết sẽ tách đơn vị kem thương hiệu nổi tiếng như Magnum và Ben & Jerry's (Ảnh: Reuters/Andrew Kelly)

Cổ phiếu của Unilever đã tăng gần 6% trong phiên giao dịch sớm và tăng 3% vào lúc trưa cùng ngày nhưng cổ phiếu này đã giảm 5,8% trong năm qua.

Ông Richard Saldanha, Giám đốc danh mục đầu tư tại Aviva, cổ đông lớn thứ 17 của Unilever với 0,5% cổ phần, cho biết: “Kem là một ngành kinh doanh khá biến động và cũng bị suy giảm về mặt lợi nhuận, vì vậy chúng tôi nghĩ về mặt chiến lược thì điều này có ý nghĩa”.

Ông Jack Martin, giám đốc danh mục đầu tư tại Oberon Investments, công ty sở hữu một lượng nhỏ cổ phần của Unilever, cho biết: “Tin tuyệt vời dành cho các cổ đông liên quan đến bộ phận kem vì đây đã là lực cản đối với toàn bộ hoạt động kinh doanh trong một thời gian. Giá cổ phiếu sẽ phản ứng tương ứng”.

Vào tháng 10/2023, CEO của Unilever, ông Schumacher cho biết công ty sẽ tập trung vào 30 thương hiệu chủ chốt, chiếm 70% doanh thu của công ty, nỗ lực cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và không thực hiện bất kỳ thương vụ mua lại lớn hoặc mang tính chuyển đổi nào.

Ngoài ra ông Schumacher còn cho biết thêm: “Chúng tôi có một chương trình nghị sự lớn. “Đây sẽ là khoảng thời gian rất bận rộn trong khoảng 18 tháng tới.” Ông sẽ không ngần ngại tinh giản lực lượng lao động của Unilever.

Quốc Việt (Theo Reuters)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Unilever Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Sáng 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, nhằm tiếp tục đồng hành, phát triển cùng doanh nghiệp.
Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Ấn Độ thực hiện áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
Không còn

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Trong kỷ nguyên số 4.0, logistics không còn là hoạt động hậu cần truyền thống, mà đang chuyển mình thành ngành dịch vụ công nghệ cao.
Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Khi logistics trở thành mũi nhọn kinh tế, hạ tầng, công nghệ và pháp lý phải là ba chân kiềng, ba trụ cột giữ thế ổn định, phát triển dài hạn.
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Mobile VerionPhiên bản di động