Bến Tre: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, Sở Công Thương Bến Tre đã phối hợp với các sở, ngành chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất để có thể triển khai ngay khi qua đợt hạn mặn và hết dịch bệnh.

Thông tin từ Sở Công Thương Bến Tre cho biết, trong quý I/2020 giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 261,7 triệu USD, giảm nhẹ 4,65% so cùng kỳ (so với quí 1.2019 tăng trên 20%) và đạt 18,69% kế hoạch năm.

Theo Sở Công Thương, mặc dù kim ngạch xuất khẩu giảm nhẹ, song đây vẫn là kết quả đáng khích lệ bởi các ngành hàng chủ lực như thủy hải sản, dệt may, da giày, nông sản đều đạt kim ngạch khả quản. Cụ thể, thủy hải sản tăng 16,04%; nước cốt dừa 8,68%, nước dừa 8,56%, dệt may và da giày 30,56%, túi xách 14,53%, điện tử và linh kiện 3,89%,...

ben tre ho tro doanh nghiep phuc hoi san xuat

Xuất khẩu thủy hải sản của Bến Tre 16,04% trong quý I/2020.

Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Châu Văn Bình cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tháng 3/2020. Theo đó, ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất là may mặc, da giày, túi xách. Nguyên nhân là do từ giữa tháng 3, nhiều đối tác nước ngoài (chủ yếu là châu Âu, Mỹ, một số nước Bắc Mỹ) đã tạm ngưng, giảm qui mô sản lượng, giãn tiến độ nhập khẩu và không đàm phán hợp đồng mới do sức mua thị trường nhập khẩu khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng đến đầu ra của doanh nghiệp sản xuất, riêng thị trường Nhật Bản vẫn duy trì nhưng giá trị kim ngạch không lớn. Mặc khác, nguyên liệu sản xuất bị thiếu hụt trầm trọng, do nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập từ Trung Quốc, một phần của Hàn Quốc và của Nhật Bản.

Cùng với đó, tình hình hạn mặn có diễn ra gay gắt, các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng, không sản xuất được, nhất là các doanh nghiệp bên ngoài khu công nghiệp, do nguồn nguyên liệu nông sản ít.

Nhận định về tình hình xuất khẩu trong thời gian sắp tới, Sở Công Thương cho rằng, từ quý II/2020, hoạt động xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng mạnh do dịch bệnh đang lan rộng sang các nước khu vực châu Mỹ, EU, Đông Á, Trung Đông, châu Phi… Đây là những thị trường xuất khẩu chủ lực và tiềm năng của tỉnh, chiếm gần 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Bên cạnh đó, do các doanh nghiệp gia công hàng dệt may, da giày, túi xách chưa tìm được đối tác nhập hàng mới, bị thiếu nguyên liệu sản xuất… do đó sẽ ảnh hưởng nhiều tới hoạt động xuất khẩu. “Hiện nay, nguồn dự trữ tại kho của một số doanh nghiệp sắp hết và nguồn nhập mới về chưa có. Nếu muốn đàm phán các đối tác mới thì ít nhất phải mất thời gian 6 tháng”, ông Bình thông tin.

Cũng theo ông Bình, để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất để có thể triển khai ngay khi qua đợt hạn mặn và hết dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu đối với thị trường trong nước; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới. Vừa qua, Sở đã tổ chức tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kết nối giao thương ngành rau củ quả, thực phẩm tại tỉnh Bến Tre,....

Ngoài ra, sở sẽ tập trung giúp doanh nghiệp khởi động lại các hợp đồng đã ký, giữ được các khách hàng truyền thống và mở rộng đối tác mới thông qua các hội chợ triển lãm, hội chợ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP Bến Tre. Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng chuỗi 12 cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản Bến Tre tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…

Kim Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động