Đà Nẵng: Tổng mức bán lẻ hàng hóa quý I/2020 tăng 6% so với cùng kỳ 2019

Mặc dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid – 19, tuy nhiên, kết thúc quý I, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019. Nhiều doanh nghiệp, siêu thị đã chủ động thích ứng, đổi mới hình thức kinh doanh trong thời gian diễn ra dịch Covid – 19.

Duy trì đà tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Do tâm lý chung của người dân trong dịch Covid – 19 là hạn chế chi tiêu, ảnh hưởng đến sức mua, khiến tiêu dùng cá nhân trong tháng 3/2020 tại TP. Đà Nẵng có xu hướng giảm.

da nang tong muc ban le hang hoa quy i2020 tang 6 so voi cung ky 2019
Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Đà Nẵng quý I/2020 tăng 6% so với cùng kỳ 2019

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong quý I/2020, tổng lượng hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị bán ra trong ngày có lúc giảm đến 50% so với bình quân các ngày trong năm 2019. Tại các chợ, lượng khách đến các chợ giảm 70-80%, khách địa phương giảm 30% so với cùng kỳ.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 3/2020 ước đạt 4.504 tỷ đồng, giảm 1% so với tháng 2/2020, và giảm 2% so với cùng kỳ 2019. Cũng bởi tâm lý phòng dịch nên sức mua các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu lương thực thực phẩm có chiều hướng tăng, còn lại hầu hết các ngành hàng sức mua đều giảm như may mặc, ô tô con, nhiên liệu....

Tính chung quý I/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 14.531 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù thương mại điện tử tăng trưởng tương đối tốt, tuy nhiên, chưa thu thập được số liệu cụ thể để tính vào tăng trưởng của toàn nền kinh tế do việc kiểm soát hình thức kinh doanh trực tuyến chưa được chặt chẽ.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI trên địa bàn Đà Nẵng tháng 3 giảm 0,91% so với tháng 2/2020, tăng 5,55% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ số CPI với các nhóm hàng thuốc – dịch vụ y tế, bưu chính viễn thông, giáo dục khá bình ổn so với tháng 2/2020. CPI nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,18%. Có tới 6 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có CPI tăng trưởng âm. Đặc biệt là nhóm văn hóa - giải trí - du lịch CPI giảm tới 2,62%, mức giảm CPI cao nhất trong các nhóm ngành hàng và giảm sâu so với tháng 2/2020.

Dù vậy, CPI bình quân quý I/2020 tăng 5,87% so với cùng kỳ 2019. Đây là mức tăng cao nhất của quý I trong vòng 5 năm qua.

da nang tong muc ban le hang hoa quy i2020 tang 6 so voi cung ky 2019
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm đã nhanh chóng thích ứng và chuyển hình thức kinh doanh từ bán hàng tại chỗ sang nhận đơn hàng qua điện thoại, zalo, facebook... và giao hàng tận nơi

Siêu thị, doanh nghiệp chủ động thích ứng

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và kích cầu tiêu dùng các siêu thị, trung tâm thương mại đã triển khai nhiều hình thức giao dịch như công bố số hotline đặt hàng qua điện thoại, zalo, trực tuyến và giao hàng tận nơi để phục vụ yêu cầu hạn chế đi lại của người dân. Bên cạnh đó, tại các chợ truyền thống và siêu thị triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo an toàn cho người bán và người mua khi thực hiện giao dịch, mua bán trực tiếp tại chợ/siêu thị.

Để hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực của Covid – 19, nhiều doanh nghiệp thương mại dịch vụ trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng đang chủ động thích ứng, đẩy mạnh hình thức kinh doanh trực tuyến. Ông Phan Hải - Giám đốc Công ty TNHH SX & KD Giày BQ - cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty không nằm ngoài thực tế chung bị tụt giảm, thậm chí doanh thu bán lẻ trực tiếp tại các cửa hàng của công ty giảm đến 50% doanh thu. Để bù đắp cho phần doanh thu tụt giảm này, công ty đẩy mạnh tương tác, bán hàng trực tuyến, kích cầu tiêu dùng thông qua chương trình giảm giá sản phẩm khi mua online, giao hàng tận nơi – mua 1 thử 4….. “Doanh thu bán lẻ offline giảm mạnh, nhưng bù lại doanh thu bán hàng online tăng khoảng 30%, vì vậy, cũng phần nào giúp doanh thu chung của khối bán lẻ không trượt dài và giảm quá sâu”, ông Hải nói.

Không chỉ đẩy mạnh bán hàng online, Công ty BQ còn tận dụng được cơ hội trở thành nhà cung ứng thay thế cho những doanh nghiệp bị phụ thuộc vào nguyên liệu từ Trung Quốc. Ông Phan Hải chia sẻ: “Qua nhiều biến cố trong sản xuất kinh doanh, công ty đã nhận thấy việc phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào 1 đối tác, 1 thị trường là rất mạo hiểm. Ngay từ cách đây 2 năm, công ty đã tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung đầu vào để sản xuất giày dép từ các thị trường khác ngoài Trung Quốc như Paskistan…., vì vậy, dù xảy ra dịch bệnh nhưng hoạt động sản xuất của công ty hầu như rất ít chịu tác động”.

da nang tong muc ban le hang hoa quy i2020 tang 6 so voi cung ky 2019
Công ty BQ thực hiện giảm tới 20% giá trị đơn hàng khi mua online, giao hàng tận nơi và mua 1 thử 4

Còn bà Nguyễn Thị Kim Liên - Giám đốc Công ty TNHH KDTH Ân Điển - cho biết, trong giai đoạn khó khăn chung, bản thân doanh nghiệp phải tự cứu mình trước khi trông chờ vào sự hỗ trợ của Chính phủ. “Để kích cầu tiêu dùng, Ân Điển thực hiện chính sách bán hàng không lợi nhuận. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thương mại – dịch vụ trong chuỗi liên kết kinh doanh của chúng tôi tiêu dùng sản phẩm của nhau, cùng tương hỗ để cùng vượt khó thành công”, bà Liên nói và khẳng định “Rút lại thì Covid – 19 thực ra cũng chỉ là phép thử “sức đề kháng” của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp thương mại dịch vụ. Chúng tôi tin sẽ đủ sức đề kháng để mạnh mẽ vượt qua thử thách này”.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...

Tin cùng chuyên mục

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động