Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt: Cửa ngõ giao thương thiết yếu của Hà Tĩnh

Sau 2 tháng vận hành, Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt từng bước khẳng định vai trò trung tâm logistics và cửa ngõ giao thương quốc tế của Hà Tĩnh.

Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt được xây dựng trên diện tích 43.928m² đất và 42.000m² mặt nước tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Với số vốn được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt được đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ ngày 28/4/2025.

Với chiều dài 225m, độ sâu trước bến -13,3m, Bến số 3 có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 45.000 DWT, công suất khai thác 2,15 triệu tấn/năm. Khi kết hợp với Bến số 1 và Bến số 2, tạo thành hệ thống cầu cảng liên hoàn dài 697m. Tổ hợp này có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu trọng tải lớn từ 50.000-55.000 tấn hoặc 6-7 tàu cỡ trung bình từ 3.000-4.000 tấn, nâng cao đáng kể năng lực lưu thông hàng hóa qua khu vực.

Bến số 3 không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng của Việt Nam mà còn của khu vực Lào, Đông Bắc Thái Lan

Bến số 3 không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng của Việt Nam mà còn của khu vực Lào, Đông Bắc Thái Lan

Ông Phạm Quốc Lượng, Phó giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: Bến số 3 đi vào khai thác trở thành điểm trung chuyển hàng hóa giữa các nước trong khu vực và quốc tế, mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng thông qua phát triển kinh tế về lĩnh vực khai thác cảng biển và logistics. Bến số 3 đi vào hoạt động cũng tạo thuận lợi cho tàu xếp lịch vào các bến, qua đó đã tăng hiệu suất kinh doanh và giảm chi phí cho khách hàng.

“Với sự bổ sung bến số 3, tổng công suất khai thác của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt dự kiến tăng từ 5 triệu tấn/năm lên 6 triệu tấn/năm. Các mặt hàng chủ yếu là hàng quá cảnh của Lào, quặng sắt, kali và than. Trong đó, hàng quá cảnh của Lào chiếm 30%, hàng xuất khẩu 50% và hàng trong nước 20%”, Phó giám đốc Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt chia sẻ thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, Bến số 3 đã tấp nập tàu thuyền, xe tải xếp hàng dài chờ bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa. Mỗi tháng, chỉ riêng bến số 3 đã tiếp nhận hàng chục lượt tàu từ 5.000- 30.000 tấn.

Chỉ sau hai tháng đi vào hoạt động, Bến số 3 đã cho thấy hiệu quả vượt trội so với kỳ vọng. Với khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có trọng tải lên đến 45.000 DWT, bến đã đón và bốc dỡ an toàn hàng chục lượt tàu lớn nhỏ.

Các hoạt động tại Bến số 3 diễn ra ổn định, tàu, thuyền ra, vào được kiểm soát chặt chẽ. Trên đất liền, những cần cẩu khổng lồ liên tục vươn dài, bốc dỡ hàng hóa từ các tàu thuyền đang neo đậu.

Để đảm bảo Bến số 3 hoạt động hiệu quả, Cảng Quốc tế Lào - Việt đã đầu tư đồng bộ vào hệ thống trang thiết bị hiện đại, bao gồm các cần cẩu bờ có sức nâng lớn, hệ thống băng chuyền tự động và các phương tiện vận tải nội cảng tiên tiến.

Bến số 3 nhộn nhịp các hoạt động xuất, nhập khẩu sau 2 tháng vận hành

Bến số 3 nhộn nhịp các hoạt động xuất, nhập khẩu sau 2 tháng vận hành

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, sau khi đi vào hoạt động, bến số 3 đã mở ra cơ hội lớn cho phát triển thương mại giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan thông qua việc rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.

“Từ khi đi vào hoạt động, Bến số 3 nâng cao năng lực thông quan, xếp dỡ hàng hóa, giúp các doanh nghiệp hai bên mở rộng thị trường. Đối với khu kinh tế Vũng Áng, Bến số 3 thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, vận tải biển và thu hút đầu tư hạ tầng cảng biển. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò trung tâm logistics và cửa ngõ giao thương quốc tế của Hà Tĩnh”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh thông tin thêm với Báo Công Thương.

Những hình ảnh tấp nập hàng hóa ra vào Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt được phóng viên ghi nhận:

Công việc bốc dỡ hàng hóa được các cần cẩu khổng lồ thực hiện trơn tru

Công việc bốc dỡ hàng hóa được các cần cẩu khổng lồ thực hiện trơn tru

Công nhân vận hành máy móc dưới thời tiết nắng nóng

Công nhân vận hành máy móc dưới thời tiết nắng nóng

Hàng trăm xe container xếp hàng chờ vận chuyển hàng hóa

Hàng trăm xe container xếp hàng chờ vận chuyển hàng hóa

Bến số 3 tiếp nhận tàu từ 5.000 - 30.000 tấn

Bến số 3 tiếp nhận tàu từ 5.000 - 30.000 tấn

Các mặt hàng chủ yếu là hàng quá cảnh của Lào, quặng sắt, kali và than

Các mặt hàng chủ yếu là hàng quá cảnh của Lào, quặng sắt, kali và than

Những con tàu khổng lồ ra vào tấp nập tại bến số 3

Những con tàu khổng lồ ra vào tấp nập tại bến số 3

Sau khi cập bến, hàng hóa được máy móc bốc xếp lên xe

Sau khi cập bến, hàng hóa được máy móc bốc xếp lên xe

Bến số 3 đi vào hoạt động đánh dấu bước phát triển mới của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt

Bến số 3 đi vào hoạt động đánh dấu bước phát triển mới của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt

Đồng thời tạo tiền đề để phục vụ ngày càng tốt hơn trong việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa quá cảnh, giao thương, hợp tác với nước Lào và Thái Lan

Đồng thời tạo tiền đề để phục vụ ngày càng tốt hơn trong việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa quá cảnh, giao thương, hợp tác với nước Lào và Thái Lan

Nằm trong cụm cảng Vũng Áng, Bến số 3 không chỉ là một bến cảng đơn thuần mà còn là biểu tượng của sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào. Với vị trí chiến lược, tiếp giáp trực tiếp tuyến đường biển quốc tế và kết nối thuận lợi với các tuyến đường bộ, đường sắt liên vận quốc tế, bến cảng này sở hữu những lợi thế vượt trội để trở thành một trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa sôi động.

Bài và ảnh: Trọng Tùng
Bình luận

Có thể bạn quan tâm