Bộ máy hành chính mới vận hành đồng bộ
Ngày 1/7/2025 đánh dấu mốc quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước khi TP. Hồ Chí Minh chính thức triển khai mô hình chính quyền hai cấp tại các phường, xã. Ghi nhận của phóng viên cho thấy không khí làm việc tại nhiều địa phương diễn ra khẩn trương, chuyên nghiệp, cán bộ, công chức tận tình hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhánh chóng, hiệu quả.
Cán bộ, công chức tận tình hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả trong ngày đầu chính thức vận hành chính quyền hai cấp ở TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Khuê.
Ngay từ đầu giờ sáng, tại nhiều trung tâm hành chính công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mới, hàng trăm người dân đã có mặt từ sớm để chờ giải quyết các thủ tục. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tại các xã, phường cũng có mặt đầy đủ, khẩn trương phối hợp, vận hành thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Bộ máy hành chính mới nhanh chóng bắt nhịp, vận hành đồng bộ với tinh thần chủ động, chuyên nghiệp. Việc phân cấp, phân quyền rõ ràng, cụ thể theo mô hình hai cấp giúp rút ngắn quy trình, giảm áp lực cho cấp quận, đồng thời mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân.
Trung tâm hành chính công xã Bà Điểm: Chủ động, hiệu quả
Tại Trung tâm hành chính công xã Bà Điểm (TP. Hồ Chí Minh) - nơi mới hợp nhất từ ba xã cũ là Xuân Thới Thượng, Bà Điểm và Trung Chánh, không khí làm việc từ sáng sớm đã rất rộn ràng. Với quy mô dân số hơn 192.000 người, trên diện tích 27,36 km², xã Bà Điểm là một trong những địa bàn lớn nhất sau khi sáp nhập.
Rất đông người dân xã Bà Điểm đến làm hồ sơ, giấy tờ, song các cán bộ vẫn nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn tận tình. Ảnh: Minh Khuê.
Ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công xã Bà Điểm - cho biết: Trung tâm đã chính thức đi vào hoạt động với 10 quầy tiếp nhận và trả hồ sơ, trên diện tích khoảng 80 m². Nhờ sự chỉ đạo sát sao từ Đảng ủy và UBND xã, mọi công tác chuẩn bị từ nhân sự, cơ sở vật chất, quy trình nghiệp vụ đều được hoàn thiện kỹ lưỡng.
Đặc biệt, mô hình chính quyền hai cấp giúp người dân có thể thực hiện nhiều thủ tục ngay tại xã, thay vì phải lên huyện như trước. Ví dụ điển hình là thủ tục cấp phép xây dựng, từ ngày 1/7 đã được phân cấp về xã, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân.
Dù ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ, lượng người đến làm hồ sơ đông, song các cán bộ vẫn nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn tận tình. Chính quyền địa phương cũng cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm bắt và tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách hiệu quả, minh bạch.
Bà Nguyễn Thị Huệ, ngụ ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, cho biết: Tôi đến UBND xã từ sớm để hỏi về thủ tục làm sổ đất diện tích gần 30m² mua từ năm 2014, do thấy thông tin trên mạng nói làm được. "Cán bộ ở đây rất nhiệt tình, nói chuyện nhẹ nhàng, hướng dẫn rõ ràng. Tôi hỏi thì họ giải thích tận tình là trường hợp của tôi hiện chưa đủ điều kiện” bà chia sẻ. Bà Huệ cũng đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, hỗ trợ dân chu đáo của cán bộ xã.
Phường Dĩ An, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa: Người dân hài lòng
Tại Trung tâm hành chính công phường Dĩ An, không khí làm việc cũng nhộn nhịp từ sớm. Hệ thống máy móc được khởi động sẵn sàng, các cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc, các tình nguyện viên ở phía ngoài hỗ trợ người dân lấy số, khai thông tin, hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ.

Tại phường Dĩ An, ngoài đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên phục vụ tại các quầy thì khu vực phía ngoài còn có nhiều đội tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ người dân.
Còn tại phường Hòa Lợi và Chánh Phú Hòa cũng ghi nhận hàng trăm lượt người dân đến làm thủ tục hành chính trong sáng đầu tiên triển khai chính quyền hai cấp. Ông Hồ Văn Phương, cư dân xã Hưng Hòa (trước đây) đến xin giấy phép kinh doanh tại phường Hòa Lợi chia sẻ: Bộ phận tiếp dân làm việc rất lịch sự, chu đáo. Có người hướng dẫn ngay khi tôi đến, hồ sơ được giải quyết trong vòng chưa đến 15 phút.
Bà Lê Thị Kim Hoa - người dân phường Tân Định cũ cũng cho biết, bà đến làm thủ tục chuyển khẩu cho con dâu và cháu ngoại: Tôi vui vì thấy bộ máy mới hoạt động chuyên nghiệp, phục vụ tận tình. Dịch vụ công tốt, đường truyền ổn định, hy vọng sau khi sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh, đời sống người dân sẽ thuận lợi, phát triển hơn.
Hầu hết người dân khi đến phường Chánh Phú Hòa thực hiện các thủ tục đều rất hài lòng về thái độ cũng như phong cách phục vụ của cán bộ, viên chức tại đây. Ảnh: Minh Khuê.
Ông Nguyễn Công Quang - Chủ tịch UBND phường Chánh Phú Hòa - cho biết: Phường đã chuẩn bị từ nửa tháng trước, vận hành thử toàn bộ hệ thống để đảm bảo hoạt động trơn tru. Ngay trong buổi sáng đầu tiên, phường tổ chức họp HĐND để thảo luận kế hoạch, quy chế hoạt động của bộ máy mới.
Tại Phú Lợi, An Phú Đông: Hoạt động ổn định, chuyên nghiệp
Ở phường Phú Lợi - địa phương mới sáp nhập về TP. Hồ Chí Minh - lượng người dân đến làm hồ sơ hành chính cũng rất đông. Với quy mô dân số hơn 107.000 người, phường đã sớm bố trí hệ thống máy móc, đội ngũ cán bộ và tình nguyện viên để đảm bảo không xảy ra ùn ứ.

Người dân được cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Lợi hướng dẫn tận tình thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Khuê.
Ông Nguyễn Phúc Hậu - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Lợi - cho biết: “Chúng tôi thực hiện hơn 2.300 thủ tục hành chính tại cấp xã. Riêng mảng chứng thực, do nhu cầu lớn nên bố trí 4 cán bộ phụ trách. Đối với đất đai, chúng tôi có tình nguyện viên hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến để rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả”.
Ở phường An Phú Đông (quận 12 cũ), đến 9 giờ 30 sáng đã có hơn 150 lượt người dân đến làm hồ sơ hành chính. Đại diện phường cho biết, trung tâm hành chính công hiện có 5 quầy làm việc, vừa được bổ sung thêm 4 quầy nữa để đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, bàn hỗ trợ thuế, bảo hiểm xã hội và bưu chính cũng được đặt ngay tại trung tâm để người dân tiện liên hệ.
Chị Nguyễn Thị Bích Trâm - người dân phường An Phú Đông - chia sẻ: Trước kia phải xác nhận ở phường rồi lên quận nộp hồ sơ, giờ chỉ cần đến phường làm là xong. Mọi thứ rất tiện lợi, nhanh gọn.
Mặc dù số lượng người dân tới rất đông tại phương An Phú Đông nhưng việc tiếp nhận, xử lý đều diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Ảnh: Minh Khuê.
Từ các xã, phường nội thành đến những địa phương mới sáp nhập, ngày đầu triển khai mô hình chính quyền hai cấp ở TP. Hồ Chí Minh cho thấy tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao của cán bộ, công chức. Hầu hết người dân đều hài lòng về thái độ phục vụ, thời gian giải quyết hồ sơ và sự hướng dẫn tận tình.
Phía sau những nụ cười là áp lực công việc lớn, nhưng tập thể cán bộ các cấp đã chủ động, linh hoạt và thích ứng tốt với quy trình mới. Mô hình chính quyền hai cấp không chỉ giúp bộ máy hành chính tinh gọn, mà còn mang lại hiệu quả phục vụ cao hơn cho người dân, doanh nghiệp - điều mà TP. Hồ Chí Minh đang hướng tới trong tiến trình phát triển đô thị hiện đại, văn minh và phục vụ.