Phòng chống cháy từ quán Karaoke: Cơ quan quản lý Bộ Công Thương nói gì?

Để phòng chống cháy từ các cơ sở kinh doanh, trong đó có quán karaoke, ngoài các tiêu chí kỹ thuật khác, cần đảm bảo yếu tố an toàn hệ thống điện.
EVN đảm bảo điện, phòng chống cháy nổ dịp Tết Nguyên đán Khởi tố vụ án hình sự vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Cần rà soát kỹ quy trình cấp phép

Thời gian qua nhiều vụ việc cháy, nổ sau công tơ điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã để lại hậu quả hết sức đau lòng. Do vậy mỗi người dân cơ sở kinh doanh không thể lơ là, nắm vững kiến thức an toàn phòng chống cháy nổ và thoát hiểm là rất cần thiết.

Với vai trò và trách nhiệm quản lý nhà nước của mình theo lĩnh vực được phân công, thời gian qua Bộ Công Thương cũng đã có nhiều hoạt động kiểm tra, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, xã hội và người dân về vấn đề trên. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Tô Xuân Bảo – Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp, Bộ Công Thương.

Thưa ông, vụ cháy quán Karaoke vừa qua ở Bình Dương đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về công tác an toàn phòng chống cháy nổ và an toàn điện sau công tơ, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

Trước hết, các vụ cháy đều là những sự cố đáng tiếc, đáng buồn, không ai mong muốn nó xảy ra. Và đây là hồi chuông cảnh báo mọi người về công tác an toàn phòng chống, cháy nổ.

Không phải sau khi vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương ngành Công Thương mới tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn điện, mà thời gian qua, an toàn điện luôn là vấn đề ưu tiên, được đặt lên hàng đầu.

Thời gian qua, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch, văn bản thực hiện và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện thực hiện nghiêm túc Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 09/CT-BCT của Bộ Công Thương về việc ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 3420/BCT-ATMT ngày 14 tháng 6 năm 2021 về việc thực hiện các giải pháp cấp bách đảm bảo sử dụng an toàn điện trong nhân dân.

Đa số Sở Công Thương đã thực hiện công tác hướng dẫn, phối hợp với các công ty Điện lực thuộc tỉnh hướng dẫn về an toàn sử dụng điện để đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình.

Với cơ sở kinh doanh hóa chất, xăng dầu, sản phẩm khí dầu mỏ hóa lỏng: Các Sở Công Thương phối hợp với công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo hướng dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất, xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng trên địa bàn tỉnh.

Riêng Karaoke là loại hình kinh doanh có điều kiện thuộc thẩm quyền kiểm tra, cấp phép an toàn phòng chống cháy nổ của bên công an. Cơ sở kinh doanh Karaoke là một khách hàng sử dụng điện mà theo Luật Điện lực và các quy định khác thì ngành điện lực chịu trách nhiệm cung cấp điện, đảm bảo an toàn đến công tơ điện, phần phía sau thuộc trách nhiệm của khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành điện đã thường xuyên tuyên truyền về sử dụng điện an toàn bằng nhiều hình thức khác nhau; hỗ trợ khách hàng kiểm tra hệ thống điện vào Tháng Tri ân khách hàng.

Vậy đối với các công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó có Karaoke, có nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ cao thì như thế nào thưa ông?

Theo số liệu báo cáo nhận được từ 36 Sở Công Thương, có 18 Sở Công Thương đã, đang phối hợp với UBND quận, huyện và công an phòng cháy chữa cháy tỉnh, thành phố tổ chức, rà soát, đề xuất kế hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, các cơ sở kinh doanh loại hàng, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, các Sở Công Thương đã chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị sản xuất ngành Công Thương thực hiện nghiêm quy định của nhà nước về an toàn phù hợp với điều kiện, yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, phù hợp với đặc thù sản xuất, kinh doanh của đơn vị đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; phối hợp thanh, kiểm tra kỹ thuật an toàn trong sản xuất tại các đơn vị hoạt động, đặc biệt là đơn vị có nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, khai thác khoáng sản, sử dụng hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp...

Đối với các tập đoàn, tổng công ty trong ngành Công Thương: Đã thành lập Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy, Đội phòng cháy chữa cháy bán chuyên trách hoặc cơ sở tùy theo quy mô của từng đơn vị. Các thành viên của Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy và Đội phòng cháy chữa cháy được huấn luyện, cấp Giấy chứng nhận huấn luyện phòng cháy chữa cháy theo quy định 100% đội viên Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở, chuyên ngành và người lao động làm việc trong môi trường nguy hiểm cháy nổ được huấn luyện nghiệp vụ...; chủ động phối hợp với cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong quá trình triển khai để nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra…

Số liệu thống kê cho thấy, từ năm 2017 đến nay các đơn vị thuộc tập đoàn, tổng công ty trong ngành Công Thương đã tổ chức huấn luyện hơn 5.316 lớp cứu nạn cứu hộ và có hơn 354.327 lượt người được cấp chứng chỉ.

Từ năm 2020 đến nay, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến truyền thống, các đơn vị thuộc ngành Công Thương đã bổ sung hình thức tuyên truyền mới thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên nền tảng mạng xã hội và phương tiện truyền thông mới về chủ đề “An toàn và sử dụng điện hiệu quả” trong đó có tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn sử dụng điện để bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó có các cơ sở kinh doanh Karaoke.

Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp diễn tập phương án chữa cháy cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tại nhiều cơ sở công nghiệp, dân dụng...; đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền ở các đơn vị vào 2 dịp cao điểm là “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” hoặc "Ngày PCCC toàn dân 04 tháng 10 hàng năm".

Thời gian tới Bộ Công Thương sẽ có những hoạt động cụ thể nào nhằm nâng cao công tác tuyên truyền cho người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh về vấn đề này thưa ông?

Trước những lo ngại về các vụ cháy nổ có thể gia tăng, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, lấy lực lượng, phương tiện tại chỗ là chủ yếu, củng cố, kiện toàn, quan tâm chế độ chính sách phù hợp nhằm phát huy hiệu quả các lực lượng này.

Định kỳ kiểm tra chất lượng, tính sẵn sàng của các hệ thống, thiết bị, phương tiện, dụng cụ phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ. Trang bị đầy đủ phương tiện, đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đảm bảo tính thống nhất, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Đối với chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các đơn vị trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh, khách hàng sử dụng điện về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống cháy nổ, hạn chế thấp nhất sự cố đáng tiếc xảy ra.

Trân trọng cảm ơn ông.

Thu Hường - Nguyễn Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.
Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động