Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 12/04/2021 01:38

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Doanh nghiệp chủ động vào cuộc

10:14 | 15/03/2021
Đảm bảo độ an toàn và chất lượng hàng hóa; niêm yết giá hàng hóa rõ ràng; quan tâm đặc biệt đến chế độ hậu mãi… là các giải pháp doanh nghiệp đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho NTD.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD Việt Nam - cho biết, những năm gần đây, hoạt động bảo vệ NTD đã có nhiều bước tiến mới và vai trò của các doanh nghiệp trong bảo vệ quyền lợi NTD ngày càng được khẳng định hơn. Đơn cử, trong vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP), nếu trước đây, những vụ việc mất ATTP thường được phản ánh rất nhiều trên báo chí nhưng hiện nay đã giảm hơn. Trong đó, có những thông tin đáng ghi nhận như từ năm 2017 đã không còn phát hiện thịt lợn chứa salbutamol; số vụ vi phạm về ATTP cũng giảm mạnh… “Doanh nghiệp, các hợp tác xã thấy được sự cần thiết và lợi ích kinh tế trong việc sản xuất hàng hóa an toàn, bảo vệ quyền lợi NTD nên đã chủ động áp dụng các giải pháp trong hoạt động của mình” - ông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá.

Thực tế, nhận thức được sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp bảo vệ quyền lợi NTD vào hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp đã ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề này. Đơn cử, đáp ứng xu hướng mua hàng thực phẩm trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng, bà Vũ Thị Minh Tú - Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam - cho hay: Lazada đã thực hiện sáng kiến đưa hàng thực phẩm tươi sống lên sàn. Trong đó, yếu tố tươi ngon, an toàn của sản phẩm được đặt lên hàng đầu, cùng với cam kết mạnh mẽ của Lazada trong việc kiểm duyệt cũng như quản lý những sản phẩm này. Nhờ vậy, đã giúp Lazada tăng mạnh lượng mua sắm trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua, duy trì được vị thế là một trong những kênh thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Doanh nghiệp chủ động vào cuộc
Lazada tăng mạnh doanh số nhờ cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Về phía các doanh nghiệp sản xuất, đảm bảo sự an toàn cho sản phẩm từ nguyên liệu đến thành phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu được doanh nghiệp quan tâm. Đại diện Công ty TNHH Acecook Việt Nam cho biết, để đảm bảo nguồn nguyên liệu an toàn cho sản phẩm, Acecook thường xuyên thực hiện đánh giá nhà cung cấp, kết hợp kiểm tra nguyên liệu đầu vào chặt chẽ; có phòng thí nghiệm hiện đại đạt chuẩn để kiểm tra những chỉ tiêu khó như dư lượng thuốc trừ sâu, GMO. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chủ động áp dụng hệ thống quản lý toàn diện như HACCP, ISO, BRC, IFS…

Đồng quan điểm đặt quyền lợi NTD lên hàng đầu, ông Nguyễn Quang Đức - Giám đốc Marketing Hệ thống siêu thị điện máy Pico - chia sẻ, để đảm bảo quyền lợi cho NTD, Pico luôn niêm yết giá sản phẩm cùng các thông tin liên quan đến sản phẩm. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên tại hệ thống siêu thị sẽ tư vấn, hướng dẫn trả lời mọi thắc mắc về sản phẩm cho khách hàng. Sau khi bán hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ lắng nghe và giải quyết các trường hợp phát sinh để bảo hành đối với sản phẩm lỗi, sản phẩm hỏng… theo đúng cam kết của hệ thống. Từ đó, dần dần từng bước hoàn thiện và đảm bảo tốt nhất quyền của NTD.

Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi NTD ngày càng được cải thiện, song những diễn biến mới của đời sống xã hội, cùng sự gia tăng của các hình thức giao dịch mới đang đặt vấn đề bảo vệ quyền lợi NTD trước nhiều thách thức. Sự đồng hành, vào cuộc của doanh nghiệp sẽ giúp cho hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD đạt nhiều thành tích, giúp phát triển bền vững hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ, hàng hóa nước ngoài có cơ hội tràn vào Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa nội địa, bảo vệ quyền lợi NTD là một trong những giải pháp quan trọng nhất để các doanh nghiệp tự nâng cao sức cạnh tranh.

Bảo Ngọc