Bảo Thắng: Chuyển đổi số chắp cánh đưa nông sản vươn xa

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, những năm gần đây, nông dân Bảo Thắng (Lào Cai) đã bắt kịp xu thế chuyển đổi số trong các quy trình từ sản xuất...
Chuyển đổi số và những câu chuyện thoát nghèo bền vững của đồng bào dân tộc Công ty Điện lực Bắc Giang: Đẩy nhanh số hóa trong quản lý vận hành và kinh doanh điện năng

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, những năm gần đây, nông dân Bảo Thắng (Lào Cai) đã bắt kịp xu thế chuyển đổi số trong các quy trình từ sản xuất đến quảng bá, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao giá trị và đưa sản phẩm nông sản Bảo Thắng vươn xa.

Bảo Thắng: Chuyển đổi số chắp cánh  đưa nông sản vươn xa
Đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm Ocop của Bảo Thắng tại Hội chợ

Xác định chuyển đổi số là chìa khóa quan trọng mở cánh cửa cho phát triển nông nghiệp hiện đại, đưa các sản phẩm nông nghiệp của huyện vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh, đặc biệt có một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ chuyển đổi số được giao. Đồng thời, gắn nhiệm vụ triển khai Chương trình Chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp với thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2023, trong đó, lựa chọn một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng điểm, trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, góp phần quan trọng đưa nông nghiệp huyện nhà phát triển, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ của xã hội.

Bảo Thắng: Chuyển đổi số chắp cánh  đưa nông sản vươn xa

Cùng với đó, các đơn vị trực thuộc đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tích cực đổi mới tư duy, cách làm, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; xây dựng phần mềm quản lý mã số vùng trồng; ứng dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ truy xuất nguồn gốc nông sản đối với sản phẩm chủ lực; hỗ trợ người sản xuất tham gia quảng bá và giới thiệu sản phẩm lên sàn thương mại điện tử...

Bảo Thắng: Chuyển đổi số chắp cánh  đưa nông sản vươn xa
Sản phẩm mật ong của hộ nông dân ở Bảo Thắng (Lào Cai)

Theo đó chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2023 của Bảo Thắng tập trung vào 2 mục tiêu quan trọng để ưu tiên triển khai, gồm: Đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, trừ các sản phẩm thuộc danh mục cấm quảng cáo; Tỷ lệ doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử. Đến nay, 30/30 sản phẩm OCOP của huyện đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử, như: Shoppee.vn; laocaitrade.vn; Voso.vn; postmart.vn; 15 chủ thể sở hữu các sản phẩm OCOP đã đưa lên các sàn thương mại điện tử đều có 1-3 gian hàng số, có tài khoản thanh toán điện tử. Ngoài ra, các chủ thể sản phẩm OCOP còn sử dụng nền tảng Facebook, Zalo… để quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm.

Thông qua hoạt động chuyển đổi số, đã tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, theo kết quả khảo sát sơ bộ, doanh thu của các sản phẩm OCOP năm 2023 đạt trên 18 tỷ đồng. Trong năm 2023, bằng nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, phòng đã tham mưu UBND huyện tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, tổng số 194 người tham gia, đây là cán bộ phụ trách Nông thôn mới xã, Phó chủ tịch UBMTTQ xã, Trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn hoặc ban phát triển thôn, Chương trình tập huấn với nhiều chuyên đề, trong đó, có chuyên đề về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bảo Thắng: Chuyển đổi số chắp cánh  đưa nông sản vươn xa

Có thể thấy, chuyển đổi số là giải pháp quan trọng giúp người nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông sản chất lượng với chi phí thấp nhất, nhưng đạt lợi nhuận cao nhất. Mục tiêu này cũng đang được các ngành, địa phương và các doanh nghiệp, người dân trong huyện đẩy mạnh, với kỳ vọng tạo được sự đột phá về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cho nông sản.

Để thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp toàn diện hơn nữa trong thời gian tới, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bảo Thắng tiếp tục tập trung tham mưu UBND huyện phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế, đồng thời, đề xuất nghiên cứu cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng, thông tin thị trường… để giúp người nông dân dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin, từ đó, cân đối, đưa ra giải pháp phù hợp nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, cũng như hỗ trợ chia sẻ các thông tin về nông nghiệp qua các nền tảng số, ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh, quản lý, giám sát truy xuất nguồn gốc, xác định mã số vùng trồng, chuỗi cung ứng sản phẩm bảo đảm chính xác, minh bạch, an toàn… hướng tới nền nông nghiệp số toàn cầu.

Thanh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Mobile VerionPhiên bản di động