Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng tài chính như thế nào?

Một cơ chế bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả sẽ trở thành chìa khóa giúp đảm bảo cho sự thành công của chiến lược tài chính toàn diện dài hạn.
MSB hợp tác với Tiki phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng Tăng cường hiệu quả hoạt động Tài chính – Ngân hàng với các ứng dụng hỗ trợ AI

Trọng tâm của chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030 đã coi người dân là trung tâm, chủ thể, nhất là những người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Do vậy, mọi chính sách ban hành phải hướng tới người dân – người tiêu dùng tài chính ở mỗi quốc gia. Một cơ chế bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả sẽ trở thành chìa khóa giúp đảm bảo cho sự thành công của chiến lược tài chính toàn diện dài hạn.

Từ góc độ bảo hiểm tiền gửi, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham gia bảo vệ người tiêu dùng tài chính như thế nào là câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh Chính phủ đang thực hiện triển khai đồng bộ các nhiệm vụ nhằm thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, bảo vệ người tiêu dùng nói chung và người tiêu dùng tài chính nói riêng.

Trong triển khai chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 đã đề ra những giải pháp chú trọng bảo vệ người tiêu dùng tài chính như: truyền thông, giáo dục nâng cao kiến thức, hiểu biết tài chính, khả năng tư duy tài chính và kỹ năng cho người dân – người tiêu dùng tài chính. Cụ thể, ngành ngân hàng cần chủ động đưa ra nhóm giải pháp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Bởi, hoạt động tài chính - ngân hàng được ví như “mạch máu” của nền kinh tế.

Đề cập đến mục tiêu để không ai bị bỏ lại phía sau trong chiến lược tài chính toàn diện, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Chiến lược sẽ bao trùm đến tất cả người dân, để người dân phát triển thì chiến lược hướng đến đặc biệt là các đối tượng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây là những khu vực người dân thường gặp khó khăn, người nghèo hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ (chiếm 95% tổng số doanh nghiệp của Việt Nam), cũng là khu vực tạo công ăn việc làm rất lớn cho người dân hay phụ nữ - đối tượng vừa quản lý chi tiêu cho gia đình, vừa là người đi vay vốn để phục vụ sản xuất – kinh doanh cho cuộc sống. Họ cũng là đối tượng tuyên truyền trọng tâm mà chính sách bảo hiểm tiền gửi hướng đến.

Mục tiêu của chính sách bảo hiểm tiền gửi là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền – người tiêu dùng tài chính trong nền kinh tế. Khi người gửi tiền có kiến thức và niềm tin vào các tổ chức tài chính, sẽ thúc đẩy các giao dịch tài chính và khuyến khích gửi tiền, tiết kiệm từ người dân. Từ đó, sẽ góp phần tác động đến tài chính toàn diện quốc gia.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng tài chính như thế nào?

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người gửi tiền thông qua 2 hình thức: trực tiếp và gián tiếp. Với hình thức bảo vệ trực tiếp, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm tiền gửi đa dạng qua nhiều kênh, phương tiện đại chúng nhằm nâng cao nhận thức công chúng, đặc biệt hướng tới đối tượng là sinh viên, người gửi tiền ở vùng sâu, vùng xa – những đối tượng dễ bị tổn thương vì thiếu kiến thức tài chính. Không chỉ vậy, trong trường hợp tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi gặp phải sự cố mất khả năng thanh toán, người gửi tiền sẽ được bảo vệ trực tiếp bằng nghiệp vụ chuyên môn như chi trả tiền bảo hiểm tiền gửi. Khi đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chi trả tiền gửi cho người gửi tiền với hạn mức tối đa là 125 triệu đồng (hạn mức bao phủ 90.72% người gửi tiền được bảo hiểm tiền gửi), số tiền vượt hạn mức sẽ được chi trả trong quá trình thanh lý tài sản của tổ chức tài chính đó. Nhờ vậy, người gửi tiền sẽ an tâm hơn khi gửi tiền tại các tổ chức tín dụng có tham gia bảo hiểm tiền gửi, qua đó chủ động hơn trong các giao dịch tài chính, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện.

Hiện nay, thời hạn chi trả tiền bảo hiểm tiền gửi là 60 ngày kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Xuất phát từ các điều kiện thực tiễn và năng lực hiện tại, chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đưa ra mục tiêu phấn đấu rút ngắn thời gian chi trả thực tế kể từ khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm xuống 30 ngày làm việc vào năm 2025 và 15 ngày làm việc vào năm 2030, đảm bảo người gửi tiền luôn được đảm bảo quyền lợi một cách nhanh chóng.

Bên cạnh hình thức bảo vệ trực tiếp, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền gián tiếp qua việc triển khai những nghiệp vụ chuyên môn như: giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện và kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xử lý kịp thời những vi phạm quy định về bảo hiểm tiền gửi và an toàn trong hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, để tham gia có hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam còn triển khai các nhiệm vụ: cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, tham gia xây dựng phương án phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi Quỹ tín dụng nhân dân…

Tính đến nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho 1.280 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, bao gồm 96 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.179 quỹ tín dụng nhân dân, 1 ngân hàng hợp tác xã và 4 tổ chức tài chính vi mô.

Trong nửa đầu năm 2023, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện cấp 131 bản sao và cấp lại 10 chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi; thực hiện kiểm tra định kỳ đối với 128 tổ chức tham gia Bảo hiểm tiền gửi; thực hiện kiểm tra 12/60 Qũy tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng thực hiện giám sát liên tục, thường xuyên đối với 100% các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các Qũy tín dụng nhân dân có vấn đề, kiến nghị kịp thời với Ngân hàng Nhà nước.

Nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính để bảo vệ người gửi tiền, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện thu phí bảo hiểm tiền gửi vượt 5,75% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm, trong đó đã miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi cho 34 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được kiểm soát đặc biệt. Tổng nguồn vốn hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đến 30/6/2023 đạt hơn 100 nghìn tỷ đồng, quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt hơn 95 nghìn tỷ đồng, là cơ sở để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đảm bảo chức năng chi trả nếu cần và tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng,…

Có thể nói, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, cũng chính là bảo vệ người tiêu dùng tài chính – chủ thể, trọng tâm của chiến lược tài chính toàn diện quốc gia thông qua việc cụ thể hóa chính sách bảo hiểm tiền gửi, triển khai đồng bộ các phương pháp nghiệp vụ để củng cố niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính, nâng cao nhận thức tài chính, nhờ đó đưa ra lựa chọn tốt nhất về tổ chức tín dụng để tham gia các giao dịch tài chính, đồng thời khuyến khích họ sử dụng dịch vụ tài chính chính thống, hợp pháp, từ đó thúc đẩy tài chính toàn diện quốc gia.

Linh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, số người giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần ghi nhận giảm so với cùng kỳ năm 2024.
23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Chiều ngày 15/4/2025, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức lễ trao Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024, đồng thời chính thức phát động mùa giải năm 2025.
Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Lợi dụng giá trị nhân văn của bảo hiểm, không ít người đã làm giả hồ sơ hòng trục lợi, gây tổn hại đến ngành bảo hiểm và người tiêu dùng chân chính.
Từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được tăng lương hưu?

Từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được tăng lương hưu?

Từ 1/7/2025, lương hưu sẽ được điều chỉnh tăng. Vậy những nhóm đối tượng nào sẽ được hưởng chính sách này?
Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Từ 1/7/2025, theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu và đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Tin cùng chuyên mục

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Prudential Việt Nam duy trì tài chính ổn định, tập trung chất lượng kênh phân phối, đầu tư nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả.
3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Người lao động không chỉ được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh, mà còn có thể được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế trong một số trường hợp đặc biệt.
Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Từ ngày 1/7/2025, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội nếu có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên.
Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” với Ngày hội An toàn giao thông cấp liên tỉnh

Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” với Ngày hội An toàn giao thông cấp liên tỉnh

Sau 5 năm, dự án “Đến trường an toàn” nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm từ 42% lên 78%, giúp 15.000 học sinh tại 23 trường ở 6 tỉnh hiểu hơn về an toàn giao thông.
Manulife phát động cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á"

Manulife phát động cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á"

Cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á” được tập đoàn Manulife toàn cầu phối hợp cùng Diễn đàn Kinh tế thế giới phát động
Các quỹ mở của Manulife IM Việt Nam đồng loạt báo lãi

Các quỹ mở của Manulife IM Việt Nam đồng loạt báo lãi

Manulife IM Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024 với nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là hiệu quả hoạt động của các quỹ mở do công ty quản lý.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 vượt mốc 2.000 tỷ đồng

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 vượt mốc 2.000 tỷ đồng

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2024 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.
10 bảo hiểm xã hội khu vực hoạt động từ 1/4

10 bảo hiểm xã hội khu vực hoạt động từ 1/4

Từ ngày 1/4/2025, 10 bảo hiểm xã hội khu vực và các bảo hiểm xã hội cấp huyện chính thức hoạt động sau khi sắp xếp, tổ chức lại bộ máy.
Tập đoàn Prudential công bố báo cáo tài chính thường niên năm 2024: Từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược 2027

Tập đoàn Prudential công bố báo cáo tài chính thường niên năm 2024: Từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược 2027

Vừa qua, Tập đoàn Prudential plc (“Prudential”; Mã HKEX: 2378; LSE: PRU) đã công bố kết quả kinh doanh cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 năm 2024.
Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Kinh tế toàn cầu trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam dần phục hồi và khẳng định vai trò quan trọng việc bảo vệ tài chính cho người dân.
Từ 1/7/2025: Giảm năm đóng, mức lương hưu thay đổi ra sao?

Từ 1/7/2025: Giảm năm đóng, mức lương hưu thay đổi ra sao?

Từ 1/7/2025, thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ giảm từ 20 năm xuống 15 năm. Theo đó, mức lương hưu sẽ được điều chỉnh.
Manulife khai trương văn phòng mới tại “phố” tài chính Quận 1, TP. HCM

Manulife khai trương văn phòng mới tại “phố” tài chính Quận 1, TP. HCM

Manulife mong muốn mang đến sự thuận tiện tối đa cho khách hàng, cũng như giúp đội ngũ tư vấn viên dễ dàng kết nối và tham gia các hoạt động đào tạo chuyên môn.
AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A cho Tổng Công ty Bảo hiểm PVI

AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A cho Tổng Công ty Bảo hiểm PVI

AM Best đánh giá hiệu quả hoạt động của Bảo hiểm PVI rất tốt, được thể hiện bởi tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình 5 năm đạt 17,1% (2020–2024)
Từ 1/7/2025: Nghỉ ốm nửa ngày được hưởng chế độ ốm đau

Từ 1/7/2025: Nghỉ ốm nửa ngày được hưởng chế độ ốm đau

Từ 1/7/2025, sẽ có nhiều thay đổi mới về quy định, điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Thay đổi điều kiện hưởng lương hưu đối với lao động Việt Nam ở nước ngoài

Thay đổi điều kiện hưởng lương hưu đối với lao động Việt Nam ở nước ngoài

Từ 1/7/2025, người lao động Việt Nam ở nước nếu đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu và thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.
Bảo Minh đổi mới, sắp xếp bộ máy: Hướng tới tinh gọn, hiệu quả

Bảo Minh đổi mới, sắp xếp bộ máy: Hướng tới tinh gọn, hiệu quả

Tổng công ty cổ phần Bảo Minh đã xây dựng đề án về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Trường hợp nào sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu từ 1/7/2025?

Trường hợp nào sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu từ 1/7/2025?

Từ 1/7/2025, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, một số trường hợp sẽ bị tạm dừng việc hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.
Từ 1/7: Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Từ 1/7: Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Kể từ ngày 1/7/2025, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được hưởng lương hưu khi có thời gian đóng từ đủ 15 năm trở lên.
Từ 1/7/2025: Ai phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Từ 1/7/2025: Ai phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Từ 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 sẽ mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhằm phù hợp với sự thay đổi của quan hệ lao động.
Mobile VerionPhiên bản di động