Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống

Đã có những câu chuyện rất đẹp về cuộc sống. Mỗi câu chuyện chan chứa yêu thương được nhìn qua lăng kính của nhà báo. Đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19, thì mỗi câu chuyện đẹp làm tăng thêm sức mạnh, lan toả và nhân lên giá trị nhân văn của cuộc sống.

Từ lâu, thói quen với tôi mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên là lướt qua các trang báo điện tử trên điện thoại, sau đó mở tivi xem điểm báo, hoặc nghe chút thông tin buổi sáng. Chính thói quen cố hữu lâu nay này đã giúp tôi nảy sinh ra không ít đề tài để triển khai công việc.

Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống
Nhà báo tác nghiệp trong mùa dịch

Đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tại nước ta, vấn đề quan tâm hàng đầu trong khi xem tin tức thời sự là: Địa phương nào có người bị nhiễm bệnh? bao nhiêu người nhiễm? bao nhiêu người khỏi? và hành động của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp trước đại dịch?... Những thông tin này có rất đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí cập nhật theo từng phút, từng giờ, giúp bạn đọc có được thông tin nhanh nhạy, chính xác nhất.

Bên cạnh đó, báo chí còn được ví như “cầu nối” quan trọng để phản ánh những khó khăn của người lao động đến các cấp ban ngành liên quan, qua đó có chính sách hỗ trợ kịp thời hợp ý Đảng lòng dân. Việc Chính phủ cho phép thành lập Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19, nhằm huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước, phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu và nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước, là một ví dụ điển hình. Ngay khi lễ ra mắt Quỹ, các bộ, ngành, người dân trong cả nước, kiều bào nước ngoài đã đồng lòng ủng hộ. Điều đó không chỉ thể hiện truyền thống tương thân tương ái, phát huy đại đoàn kết của dân tộc ta mà còn thể hiện tư duy, tầm nhìn mới về một nhà nước phụng sự, lấy hiệu quả, phúc lợi của nhân dân làm đầu.

Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống
Báo chí như "cầu nối để doanh nghiệp, nhà hảo tâm nắm được thông tin cùng hỗ trợ người dân

Hay việc Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có 2 đợt hỗ trợ giảm giá tiền điện cho hầu hết khách hàng trong năm 2020. Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP đồng ý phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như đề xuất của Bộ Công Thương tại Báo cáo số 283/BC-BCT ngày 27/5 vừa qua. Theo đó, thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền đợt 3 cho khách hàng sử dụng điện là 7 tháng, từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

Mới đây, sau khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có báo cáo về gói hỗ trợ mới cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó kiến nghị Chính phủ bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã đồng ý với đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho doanh nghiệp và người lao động được miễn đóng vào quỹ bảo hiểm y tế từ tháng 6/2021 - 1/2022. Theo đó, sẽ có khoảng 50.000 người lao động được hỗ trợ miễn đóng bảo hiểm, với kinh phí ước tính 33,6 tỷ đồng.

Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến đời sống, kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp, người dân… đã có những việc làm, nghĩa cử tốt đẹp, với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn cho người dân, địa phương nơi có dịch bệnh.

Những ngày qua, nhiều trang báo và cộng đồng mạng cũng lan truyền câu chuyện một tài xế công nghệ từ chối nhận tiền cước xe của bác sĩ đang trên đường tiếp sức cho đồng nghiệp tham gia chống dịch Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh; hay hàng nghìn hộp muối vừng được các bạn trẻ Sài Gòn thay phiên nhau làm thâu đêm để kịp đến với lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Bắc Giang; những chuyến xe đưa các y bác sỹ, lực lượng vũ trang, các bạn trẻ tình nguyện viên, sinh viên tới hỗ trợ vùng dịch; hình ảnh nhân viên y tế mồ hôi chảy dòng dòng trong bộ trang phuc bảo hộ kín mít; tấm lưng phồng rộp, bỏng rát vì cháy nắng dưới cái nóng như thiêu như đốt lên đến 40 độ C khiến ai ai cũng không khỏi xót xa, cảm phục...

Mỗi câu chuyện dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng chan chứa yêu thương đã được báo chí phản ánh, lan tỏa trong xã hội, góp phần động viên những người tự nguyện vào vùng dịch cũng như người bị nhiễm bệnh, người bị cách ly niềm tin vào cuộc chiến, gợi mở tính nhân văn, nhân ái, giúp mỗi người tự nhận ra cuộc sống này còn nhiều điều tốt đẹp.

Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống
Dù trong hoàn cảnh nào, đích hướng tới của báo chí luôn là cái tốt đẹp

Không phải bây giờ khi mạng xã hội bùng nổ thì truyền thông báo chí mới có nhiều bài viết lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Thực tế, 96 năm trước, Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã luôn khẳng định vai trò là dòng chủ lưu tốt đẹp, cảm hóa, động viên khích lệ đông đảo quần chúng nhân dân.

Trong thời kỳ đổi mới, trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, cùng với tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm của người lao động thì báo chí không chỉ là công cụ tuyên truyền đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, giúp định hướng dư luận mà còn đóng vai trò quan trọng là diễn đàn để người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với các vấn đề của xã hội, trên cơ sở đó góp phần đưa nước ta phát triển bền vững. Những người làm báo tiếp tục đi đầu trong định hướng dư luận xã hội; thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác các hoạt động của đất nước; bảo vệ, cổ vũ cho những cách làm hay, hành động đẹp, ứng xử có trách nhiệm, hướng đến cuộc sống an toàn, tốt đẹp và nhân văn hơn.

Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đi qua gần 1 thế kỷ. Trong mỗi giai đoạn, thời kỳ nào, dù đâu đó còn những nhà báo có động cơ và hành vi không đúng, nhưng đích hướng tới của báo chí luôn là cái tốt đẹp, góp phần khơi dậy, nuôi dưỡng khát vọng về một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đó cũng là điều mà tôi và các đồng nghiệp luôn ghi nhớ để tiếp tục thực thi nhiệm vụ đầy cao cả, nhân văn.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động