Từ lâu, thói quen với tôi mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên là lướt qua các trang báo điện tử trên điện thoại, sau đó mở tivi xem điểm báo, hoặc nghe chút thông tin buổi sáng. Chính thói quen cố hữu lâu nay này đã giúp tôi nảy sinh ra không ít đề tài để triển khai công việc.
Nhà báo tác nghiệp trong mùa dịch |
Đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tại nước ta, vấn đề quan tâm hàng đầu trong khi xem tin tức thời sự là: Địa phương nào có người bị nhiễm bệnh? bao nhiêu người nhiễm? bao nhiêu người khỏi? và hành động của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp trước đại dịch?... Những thông tin này có rất đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí cập nhật theo từng phút, từng giờ, giúp bạn đọc có được thông tin nhanh nhạy, chính xác nhất.
Bên cạnh đó, báo chí còn được ví như “cầu nối” quan trọng để phản ánh những khó khăn của người lao động đến các cấp ban ngành liên quan, qua đó có chính sách hỗ trợ kịp thời hợp ý Đảng lòng dân. Việc Chính phủ cho phép thành lập Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19, nhằm huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước, phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu và nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước, là một ví dụ điển hình. Ngay khi lễ ra mắt Quỹ, các bộ, ngành, người dân trong cả nước, kiều bào nước ngoài đã đồng lòng ủng hộ. Điều đó không chỉ thể hiện truyền thống tương thân tương ái, phát huy đại đoàn kết của dân tộc ta mà còn thể hiện tư duy, tầm nhìn mới về một nhà nước phụng sự, lấy hiệu quả, phúc lợi của nhân dân làm đầu.
Báo chí như "cầu nối để doanh nghiệp, nhà hảo tâm nắm được thông tin cùng hỗ trợ người dân |
Hay việc Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có 2 đợt hỗ trợ giảm giá tiền điện cho hầu hết khách hàng trong năm 2020. Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP đồng ý phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như đề xuất của Bộ Công Thương tại Báo cáo số 283/BC-BCT ngày 27/5 vừa qua. Theo đó, thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền đợt 3 cho khách hàng sử dụng điện là 7 tháng, từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.
Mới đây, sau khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có báo cáo về gói hỗ trợ mới cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó kiến nghị Chính phủ bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã đồng ý với đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho doanh nghiệp và người lao động được miễn đóng vào quỹ bảo hiểm y tế từ tháng 6/2021 - 1/2022. Theo đó, sẽ có khoảng 50.000 người lao động được hỗ trợ miễn đóng bảo hiểm, với kinh phí ước tính 33,6 tỷ đồng.
Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến đời sống, kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp, người dân… đã có những việc làm, nghĩa cử tốt đẹp, với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn cho người dân, địa phương nơi có dịch bệnh.
Những ngày qua, nhiều trang báo và cộng đồng mạng cũng lan truyền câu chuyện một tài xế công nghệ từ chối nhận tiền cước xe của bác sĩ đang trên đường tiếp sức cho đồng nghiệp tham gia chống dịch Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh; hay hàng nghìn hộp muối vừng được các bạn trẻ Sài Gòn thay phiên nhau làm thâu đêm để kịp đến với lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Bắc Giang; những chuyến xe đưa các y bác sỹ, lực lượng vũ trang, các bạn trẻ tình nguyện viên, sinh viên tới hỗ trợ vùng dịch; hình ảnh nhân viên y tế mồ hôi chảy dòng dòng trong bộ trang phuc bảo hộ kín mít; tấm lưng phồng rộp, bỏng rát vì cháy nắng dưới cái nóng như thiêu như đốt lên đến 40 độ C khiến ai ai cũng không khỏi xót xa, cảm phục...
Mỗi câu chuyện dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng chan chứa yêu thương đã được báo chí phản ánh, lan tỏa trong xã hội, góp phần động viên những người tự nguyện vào vùng dịch cũng như người bị nhiễm bệnh, người bị cách ly niềm tin vào cuộc chiến, gợi mở tính nhân văn, nhân ái, giúp mỗi người tự nhận ra cuộc sống này còn nhiều điều tốt đẹp.
Dù trong hoàn cảnh nào, đích hướng tới của báo chí luôn là cái tốt đẹp |
Không phải bây giờ khi mạng xã hội bùng nổ thì truyền thông báo chí mới có nhiều bài viết lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Thực tế, 96 năm trước, Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã luôn khẳng định vai trò là dòng chủ lưu tốt đẹp, cảm hóa, động viên khích lệ đông đảo quần chúng nhân dân.
Trong thời kỳ đổi mới, trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, cùng với tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm của người lao động thì báo chí không chỉ là công cụ tuyên truyền đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, giúp định hướng dư luận mà còn đóng vai trò quan trọng là diễn đàn để người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với các vấn đề của xã hội, trên cơ sở đó góp phần đưa nước ta phát triển bền vững. Những người làm báo tiếp tục đi đầu trong định hướng dư luận xã hội; thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác các hoạt động của đất nước; bảo vệ, cổ vũ cho những cách làm hay, hành động đẹp, ứng xử có trách nhiệm, hướng đến cuộc sống an toàn, tốt đẹp và nhân văn hơn.
Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đi qua gần 1 thế kỷ. Trong mỗi giai đoạn, thời kỳ nào, dù đâu đó còn những nhà báo có động cơ và hành vi không đúng, nhưng đích hướng tới của báo chí luôn là cái tốt đẹp, góp phần khơi dậy, nuôi dưỡng khát vọng về một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đó cũng là điều mà tôi và các đồng nghiệp luôn ghi nhớ để tiếp tục thực thi nhiệm vụ đầy cao cả, nhân văn.